โฆษณาบนมือถือ…ยังไม่โดนพอ

ปีนี้เป็นปีแรกที่งานมหกรรมโฆษณาแอดเฟส เปิดแคทิกอรี่ใหม่ Mobile Lotus เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่อัตราการใช้สมาร์ทโฟนเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนโทรศัพท์มือถือกลายเป็นมีเดียที่แนบชิดติดตัวผู้บริโภคมากที่สุด

แต่จากผลงานที่ส่งเข้าประกวด 62 ชิ้นในปีนี้ คุณภาพของผลงานกลับยังไม่โดนใจกรรมการจนไม่มีผลงานใดคว้าเดอะ แกรนด์ หรือแม้แต่โกล์ดไปได้เลย โดยมีเพียง 2 ซิลเวอร์ และ 4 บรอนซ์ รวมแล้วมีแค่ 6 รางวัลจาก 62 ผลงานเท่านั้นเอง

Valerie Cheng, Executive Creative Director, JWT สิงคโปร์ ประธานกรรมการตัดสินในหมวดรางวัลนี้ กล่าวว่า “เราคาดหวังว่าจะได้เห็นผลงานมากกว่านี้ในโมบาย แคทิกอรี่ ส่วนเกณฑ์การตัดสินก็มุ่งตรงไปที่ผลงานที่มีทั้งความสนุกและก่อให้เกิดประโยชน์จริงๆ มันต้องเป็นผลงานที่กระตุ้นให้คนอยากจะดาวน์โหลดหรืออยากจะใช้งาน และก็ง่ายพอที่จะทำให้พวกเขามีส่วนร่วม”

ผลงานที่ดีที่สุด 2 ชิ้น ของแคทิกอรี่นี้ คือ Tokyo for 9 heroes ของ beacon communications kk และ แอปพลิเคชั่น Rapid Rescue ของ JWT สิงคโปร์ เป็นแอปฯ ที่เอาไว้บอกแพทย์ตำแหน่งของแพทย์อาสาสมัครที่ลงทะเบียนไว้กับกาชาดสิงคโปร์ เมื่อใดที่มีคนป่วยก็ให้ส่งสัญญาณเรียก พวกเขาก็จะเดินทางไปรักษาเบื้องต้นให้กับคนที่เรียกในรัศมี 2 กิโลเมตร