สนีกเกอร์ขอโทษผ่านเฟซบุ้คแล้ว

หลังจากตกเป็นกระแสข่าว “ไวรัลคลิป” ตั้งแต่ปล่อยคลิป “ออม สุชาร์ เหวี่ยงทีมงาน” กลาย “ดราม่า”ในโลกออนไลน์ สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนคลับและคนดู ต่อมาได้มีการออกมาเฉลยว่า เป็นโฆษณา “สนิกเกอร์” ก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าแต่ดูเหมือนว่า ผู้บริโภครู้สึกไม่ดีกับโฆษณาไวรัล เพราะรู้สึกเหมือนโดนหลอก แต่โฆษณาแนวนี้กลับเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ เพราะต้องการให้เกิดกระแส ดังชั่วข้ามคืนชั่วข้ามคืน

“สนีกเกอร์”เอง แม้ว่าจะถูกโจมตีอย่างหนักจากผู้บริโภคในโลกออนไลน์ แต่กลับปล่อยคลิปตามมาอีก 2 คลิป ในชื่อ “รุ่นน้องอย่างงี้ เอาออกไปจากคณะเหอะ!! ในคลิปเป็นรุ่นพี่ ที่ด่ารุ่นร้องระหว่างซ้อมเต้นเชียร์ลีดเดอร์ จนเกิดทะเลาะกันขึ้น และ “ซ้อนคันหาพ่อเธอเหรอ” โดยมาถ่ายทำที่คณะวารสาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คนในออนไลน์ต่างก็สงสัยส่าน่าจะเป็นไวรัล คลิปของ สนีกเกอร์ โดยมีกระแสไม่พอใจถึงโฆษณาชิ้นนี้ ถึงความไม่เหมาะสม แต่ก็ยังไม่มีการเฉลยจากสนีกเกอร์

จนคณะกรรมการ นักศึกษา คณะวารสารศาสตร์และสื่อมวลชน (กนวส.)ต้องออกประกาศ แสดงจุดยืนคัดค้านการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดปากต่อปาก (ไวรัล มาร์เก็ตติ้ง) ที่ละเมิดจริยธรรม โดยขอให้ผู้ผลิตโฆษณารับผิดชอบโดยแถลงการณ์ต่อสาธารณชนว่า โฆษณาดังกล่าวเป็นเพียงการแสดง มิใช้เหตุการณ์จริง ไม่ว่าจะเป็นการขมขู่รุ่นน้อง และพฤติกรรมก้าวร้าวต่างๆ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ทางสนีกเกอร์ ได้ทำคลิปขอโทษผ่านเฟซบุ้ค ระบุว่า ช็อคโกแลตสนิกเกอร์ส เสียใจเป็นอย่างยิ่ง และขออภัยที่คลิปโฆษณาของเรา ก่อให้เกิดผลกระทบต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักแสดง และผู้ที่เกียวข้องทุกท่าน ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดในโฆษณาชุดนี้ เป็นสถานการณ์สมมุติและเป็นการแสดงทั้งสิ้น

หมายเหตุ

จากบทความ “คุ้มมั้ย!!..”ไวรัลโกหก เล่นกับความโกรธของผู้บริโภค เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้กล่าวถึงการทำไวรัลคลิปโฆษณาของขนมสนิกเกอร์ และมีการระบุชื่อ บริษัทบีบีดีโอในเนื้อหา โดยระบุว่า ในอังกฤษก็มีแคมเปญสนีกเกอร์“ เมื่อความหิวเหวี่ยง ทำให้คุณไม่เป็นตัวเอง” หรือ “You’re Not You When You’re Hungry” ที่เริ่มต้นเมื่อปี 2010 ร่วมกับ BBDO เอเจนซี่โฆษณาคู่ใจสร้างดิจิตอลแคมเปญกันมานับไม่ถ้วน

ทางกองบรรณาธิการ Positioning ขอชี้แจงว่า ในบทความต้องการบอกว่าเป็น โกบอลแคมเปญ ที่ในต่างประเทศก็มีคอนเซปท์ใกล้เคียงกันเท่านั้น แต่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับคนอ่าน จึงขอชี้แจงว่า บีบีดีโอไม่ได้มีส่วนในการทำโฆษณา และในการทำ ไวรัล มาร์เก็ตติ้ง ของสนีกเกอร์ ในประเทศไทย และทางกองบรรณาธิการไม่ได้มีเจตนาให้เกิดความเสียหายกับบริษัทบีบีดีโอ จึงเรียนมาเพื่อขออภัยมาณ.โอกาสนี้