แชร์มั้ย…ใส่ชื่อเล่นคนไทยบนกระป๋องโค้ก

เมื่อชื่อเล่นยอดนิยมของคนไทย อย่าง “ตุ๊ก เอก เตย ไอซ์ เปิ้ล …” กำลังไปอยู่บนกระป๋องโค้ก รวมถึงคำเก๋ๆ อย่าง “คนน่ารัก” หรือ คำเรียกขานสรรพนาม “แม่ แฟน พี่ชาย พี่สาว คนสวย ให้คนไทยได้หาซื้อและแชร์กันในโลกออนไลน์ เพราะนี่คือ ส่วนหนึ่งของแคมเปญ “Share a Coke” ที่โค้กเริ่มทำมาแล้วทั่วโลก

ส่วนในไทย โคคา-โคลา ประเทศไทย ได้เริ่มชิมลางแคมเปญ “Share a Coke” เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยกระป๋องโค้กต้อนรับวันแม่แห่งชาติ โดยมีคำว่า “แม่” อยู่บนกระป๋องโค้ก และทำให้เกิดการแชร์บนโลกออนไลน์มาบ้างแล้ว

แคมเปญ Share a Coke เริ่มต้นที่ประเทศออสเตรเลียในปี 2554 เป็นประเทศแรก ด้วยการพิมพ์ชื่อคนออสเตรเลียที่นิยมนำมาตั้งชื่อมากที่สุด 150 ชื่อ ตัวอย่างชื่อ เช่น Luck, Kate, Matt, Rebecca, Joel, Vanessa, Anna ฯลฯ โดยครีเอทีฟเจ้าของไอเดียนี้ก็คือ โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ที่คิดแคมเปญนี้เพื่อต้องการให้ผู้บริโภครู้สึกสนุกในการหาชื่อคนรู้จัก และรู้สึกสนุกที่ได้เอาขวดโค้กที่มีชื่อนั้นไปแชร์กัน

ปรากฏว่าประสบผลสำเร็จในยุคดิจิตอล บางคนก็เจอชื่อตัวเอง หรือชื่อเพื่อน ทำให้เกิดการบอกแชร์ต่อ ส่งผลให้ยอดเฟซบุ๊กแฟนเพจในออสเตรเลียโตขึ้น 39% การ Talk about this เป็นลำดับที่ 23 ของโลก และมีการแชร์กระป๋องโค้กถึง 76,000 ครั้ง!

จากนั้นโค้กจึงขยายแคมเปญนี้สู่ประเทศอื่น อย่างที่ประเทศอังกฤษ เริ่มแคมเปญ Share a coke เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยเพิ่มชื่อ 250 ชื่อ เพื่อไม่เป็นการหายากจนเกินไป โดยยอดเฟซบุ๊กแฟนเพจภายในประเทศโตขึ้น 3.5% ส่วนโกบอลโตขึ้น 6.8% และมีการใช้แฮชแท็ค #shareacoke ถึง 29,000 ครั้งบนทวิตเตอร์

ส่วนในไทยเอง หลังจากวันแม่ที่ผ่านมาโค้กได้วางจำหน่ายกระป๋องโค้ก ที่มีคำว่า “แฟน” “พี่ชาย พี่สาว คนสวย” ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โค้กได้พิมพ์ชื่อยอดนิยมอีกเช่นกันลงบนฉลากขวด PET เช่น เตย เอก เปิ้ล ปิยะ ไอซ์ เป็นต้น ตอนนี้ได้วางจำหน่ายแล้วที่เซเว่น อีเลฟเว่น โลตัส และแม็คโคร และเวลานี้ได้กลายเป็นกระแส “ไวรัล” เกิดการแชร์ในโลกออไลน์แล้ว โดยมีการทำ แฮชแท็ค #coke #shareacketh ในเฟซบุ๊ก และ Instagram จะเห็นว่ามีทั้งคนไทยและคนต่างประเทศต่างแชร์ชื่อตนเองหรือคนรู้จักกันมากมาย

แต่ก่อนที่จะลอนซ์แคมเปญนี้สู่ผู้บริโภคในประเทศไทยอย่างจริงจัง ทางโค้กเองได้เริ่มทำจากภายในองค์กรก่อน นั่นคือการนำชื่อพนักงานแต่ละคนในสำนักงานมาใส่ในกระป๋องโค้ก ถึงจะเป็นแค่ส่วนเล็กๆ น้อยๆ แต่การแชร์ภาพเหล่านั้นก็ถือว่าเป็นกระบอกเสียงชิ้นดีที่ทำให้คนภายนอกติดตามต่อไปได้ทีเดียว

แม้แคมเปญนี้ใหญ่ระดับโลกเพียงใด แต่ใส่ความเป็น Personal ให้ผู้บริโภคแต่ละคน ทำให้มีอารมณ์ร่วมแบบส่วนตัวได้ด้วย และถูกจริตคนไทยที่เห็นอะไรต้องแชะแล้วแชร์เข้าไปเต็มๆ ทำให้เกิดการแชร์ในโลกออนไลน์เกิดขึ้น คาดเดาได้ว่าปรากฏการณ์ต่อไปที่จะเกิดขึ้นคือการตามหาชื่อตัวเองบนขวดโค้กแน่นอน!