10 แอปฯยอดฮิต ไลน์มาอันดับ 1 ในไทย แซงเฟซบุ้ค

นีลเส็น เปิดผลสำรวจ 10 แอปพลิเคชั่นยอดนิยมในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่า ไทยเป็นประเทศเดียวที่ “ไลน์” แซงหน้าเฟซบุ้คครองอันดับ 1 ในขณะที่ตลาดเอเชียตะวันออกฉียงใต้ เฟซบุ้ค ยังรักษาแชมป์ไว้ได้ ส่วนคนไทยใช้เวลากับแอปฯ 44 นาที ต่อวัน มาเป็นอันดับ 2 รองจากมาเลเซีย เฉลี่ยทั้ง ภูมิภาคใช้เวลา ? ของชั่วโมงต่อวัน

บริษัทสำรวจวิจัยการตลาด “นีลเส็น” ได้จัดอันดับ 10 แอปพลิเคชั่นยอดนิยมของสมาร์ทโฟน ที่มีชื่อว่า Informate Mobile Insights โดยได้สำรวจผู้ใช้สมาร์ทโฟน ในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย และระบบปฏิบัติการของแอนดรอย แบล็คเบอร์รี่ และซิมเบียน

วิธีการวิจัย จะคำนวนผลจากการรวมจำนวนผู้ที่ดาวโหลดแอพฯทั้งหมด เข้ากับเวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้ ใช้ไปกับการเล่นแอพพลิเคชั่นนั้นๆ ต่อเดือน เพื่อที่จะได้ผลของแอพพลิเคชั่นที่เป็นที่นิยมใช้ที่สุดในภูมิภาค

ไทยไลน์แซงหน้าเฟซบุ้คแล้ว

ผลวิจัยชิ้นนี้ พบว่า “เฟซบุ๊ค” ยังคงเป็นแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนที่เป็นที่นิยมใช้มากที่สุดจาก 3 ใน 4 ของตลาดที่มีการสำรวจ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

แต่ในไทย ผลวิจัยพบว่า “เฟซบุ้ค” ได้ตกเป็นรอง แอปพลิเคชั่นแชท อย่างไลน์ (LINE)ไปแล้ว โดยเฟซบุ้คหล่นมาเป็นอันดับ 2

นอกเหนือจากนั้นแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่ผู้ใช้ทั่วภูมิภาคนิยมใช้ประกอบด้วย Google Play Store, YouTube และ Line ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ใน 10 อันดับยอดนิยมของตลาดทั้ง 4 แห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยแอพพลิเคชั่นประเภทเกมส์อย่าง Candy Crush Saga ก็เป็นหนึ่งในแอพพลิเคชั่นฮ็อตฮิตติดอันดับท็อป 10 เช่นเดียวกัน (ดูตาราง 1)

คนไทยใช้ 46 นาทีต่อวัน
เฉลี่ยทั้งเอเชีย ¾ ชั่วโมงต่อวัน

ทั้งนี้ ผู้ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใช้เวลาโดยเฉลี่ยประมาณ ¾ ของชั่วโมงต่อวันกับการใช้แอพพลิเคชั่น โดยผลออกมาว่าผู้ใช้ในประเทศมาเลเซียนั้นมีการใช้แอพฯบ่อยที่สุด (66 นาทีต่อวัน) ตามมาด้วยประเทศไทย (46 นาทีต่อวัน) ฟิลิปปินส์ (41 นาทีต่อวัน) และอินโดนีเซีย (40 นาทีต่อวัน) (ดูตาราง 2)

“ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงอย่างตลาดโทรศัพท์มือถือนั้น ความสำคัญและอิทธิพลของแอพฯได้พุ่งสูงขึ้นในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา” ซาก้า แฟดเค ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยธุรกิจโทรคมนาคมและเทคโนโลยีในเอเชียตะวันออกฉียงใต้ เอเชียเหนือ และแปซิฟิคของนีลเส็นกล่าว

“ผู้ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนในเอเชียนั้นมีอัตราในการเข้าถึงและการใช้แอพฯที่สูงมาก นอกจากนั้นจำนวนของผู้ใช้แอพฯในตลาดเอเชียก็มีการเติบโตขยายขึ้นอย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นถึงโอกาสสำหรับนักการตลาดและนักสร้างแบรนด์ในการใช้แอพฯเพื่อการเข้าถึงลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์ ”

Informate Mobile Insights ของนีลเส็น

Informate Mobile Insights คือเทคโนโลยีในการตรวจวัดระบบปฏิบัติการของแอนดรอย แบล็คเบอร์รี่ และซิมเบียน เพื่อศึกษาเพฤติกรรมผู้บริโภคและแนวทางในการการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เล่น เวลาที่ใช้ไปกับแอพพลิเคชั่น, การสื่อสาร, การหาข้อมูล และสิ่งบันเทิง โดยมาตรวัดสมาร์ทโฟนจะเก็บและวัดข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อช่วยในการทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้และช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์รวมไปถึงการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด Informate mobile Insights ของนีลเส็นมีในประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ซึ่งเป็นการร่วมมือระหว่าง Nielsen Holdings N.V. (NYSE: NLSN) และ Informate Mobile Int