Uber มาไกลถึงไทเป

ครั้งหนึ่งผู้เขียนได้มีโอกาสพูดคุยกับคนขับแท็กซี่ที่เล่าอย่างภาคภูมิใจว่า หากเขาถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง จะคิดตั้งอู่แท็กซี่เอง ไอเดียการเปิดอู่แท็กซี่ในความคิดของเขานั้นมีความหมายเป็นนัยว่าต้องทุ่มเงินหลายสิบล้าน! แต่สำหรับ Uber มิใช่อย่างนั้น ภายในเวลาเพียงครึ่งปีที่ตั้งเป้าหมายว่าจะบุกเอเชีย ก็สามารถเดินหน้าเปิดบริการแท็กซี่ส่วนบุคคลสุดไฮเทค (เพราะออเดอร์รถเรียลไทม์ได้จากมือถือ) ได้ใน 3 เมืองใหญ่ ในสิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไทเป ในเวลาไล่เลี่ยกัน (จากทั้งหมด 35 เมืองใหญ่ทั่วโลก) ไม่น่าเชื่อว่าบริษัทที่เปิดเมื่อปี 2010 และเพียง 3 ปีให้หลังกลับบุกไกลถึงเอเชีย และมีมูลค่าบริษัทถึงกว่า 30,000 ล้านบาท!

Uber นำนวัตกรรมการเรียกแท็กซี่ผ่านแอปฯ มาใช้กับบริการเรียกแท็กซี่ส่วนบุุคคล (ที่มีราคาสูงกว่าแท็กซี่ตามท้องถนนทั่วไป) และล่าสุดได้ขยายบริการไปถึงการเช่าเฮลิคอปเตอร์ส่วนบุคคลด้วย

วิดีโอรีวิวการใช้บริการ Uber

จุดเด่นของ Uber คือ การการันตีความสะดวกสบายในการเรียกและนั่งแท็กซี่ กล่าวคือ เมื่อลงแอปฯ Uber ที่มือถือแล้วก็เพียงปักหมุดสถานที่ที่ต้องการให้รถไปรับ (รู้ได้จากฟีเจอร์จีพีเอสของมือถือ) จากนั้นก็เพียงใส่รหัสบัตรเครดิต เพื่อรู้ราคาค่ารถก่อนรถมาถึง (คำนวนตามระยะทาง) ระหว่างรอรถ (ที่จะมาในรูปแบบรถหรูอย่างเบนซ์ บีเอ็ม หรือรถเอสยูวีคันโต) สามารถติดตามการขับขี่ของคนขับได้ตลอดเวลา เมื่อถึงที่หมาย ก็ลงรถได้เลย ไม่ต้องทิป จากนั้นจะได้ใบเสร็จผ่านอีเมล์

เพราะความสะดวกสบายเหมือนมีคนขับรถส่วนตัวนี่เอง ทำให้ค่าบริการของ Uber ถัวเฉลี่ยแล้วแพงกว่ารถแท็กซี่ของแต่ละประเทศเกือบเท่าตัว ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายที่เรียกแท็กซี่ของ Uber ที่นอกจากนักธุรกิจแล้วก็คือเหล่าค้างคาวกลางคืน ที่ยอมจ่ายแพงกว่าเพื่อกลับถึงบ้านได้ปลอดภัย

Uber ถือเป็นบริษัทเทคจากซานฟรานซิสโกสหรัฐอเมริกาอันดับที่สองภายในรอบ 2 ปีที่ตัดสินใจมาเปิดตลาดในไต้หวัน ก่อนหน้านี้คือ Evernote ที่เปิดออฟฟิศ และได้ดีลระดับ B2B กับค่ายมือถืออย่าง Taiwan Mobile ที่ให้ลูกค้าใช้เครือข่ายมือถือนี้อัปเกรดบัญชีผู้ใช้เป็นแบบพรีเมี่ยมได้ฟรี

ถึงแม้บริการแท็กซี่เจ้าถิ่นอย่าง Taxi Taiwan จะที่มีทั้งแอปฯ และจุดจ่ายเงินที่ 7-11แต่ก็มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนไต้หวันเป็นหลัก สำหรับ Uber ได้เห็นช่องว่างว่าตลาดรถแท็กซี่ท้องถิ่นในไต้หวันนั้นมีปัญหาใหญ่คือ เรื่องภาษา เพราะกว่า 70% ของคนขับแท็กซี่จบการศึกษาระดับมัธยมต้น-ปลาย และที่ผ่านมาถึงแม้จะมีการจัดอบรมภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นเพิ่มเติม พร้อมพ่วงดีกรีการสอบเป็นแท็กซี่ไกด์ ก็ยังหาแท็กซี่ที่สนทนากับชาวต่างชาติแบบเป็นจริงเป็นจังได้ยาก ดังนั้นเชื่อว่าเหล่าพวก Expat หรือนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักน่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของ Uber ในไต้หวัน

กลยุทธ์ของ Uber ในไต้หวันก็ยังเน้นคอร์สที่ต่ำ โดยใช้การร่วมมือกับบริษัทเช่ารถท้องถิ่น เพื่อจัดหาทั้งรถและคนขับให้ ที่เหลือเทคโนโลยีต่างๆ ทาง Uber ก็นำของจากบริษัทแม่มาปรับใช้

อัตราค่าบริการเรียกแท็กซี่ของ Uber ในไต้หวันมีราคาเริ่มต้นที่ 126 เหรียญไต้หวัน (แท็กซี่ปกติเริ่มต้นที่ 70 บาท) ถัดไปกิโลเมตรละ 30 บาท (ปกติ 20 บาท) ราคาจะถูกลงนิดหน่อยหากรถติด การทำการโปรโมท Uber ใช้ดารามาทดลองนั่งแท็กซี่ และแจกได้คูปอง 500 บาทผ่านแอปฯสำหรับผู้ที่ทดลองใช้บริการครั้งแรก

เป้าหมายต่อไปของ Uber ในเอเชียคือ ไปเตรียมเปิดตัวที่จีนแผ่นดินใหญ่ (เซี่ยงไฮ้,ปักกิ่ง) ฮ่องกง และอินเดีย (บังกาลอว์) ตามลำดับ

แท็กซี่ของ UBER ทุกคันเป็น Black (4คน) รถซีดานและ SUV นั่งได้ 6 คน

เปิดทำการ 7 วัน 24 ชั่วโมง

https://www.uber.com/cities/taipei

http://www.55688.com.tw/Default.aspx