กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจับมือสมาคมเครื่องหนังไทย ดันตลาดส่งออกต่อเนื่อง พร้อมจัดไทยเลเธอร์วึคกระตุ้นตลาดในประเทศ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือสมาคมเครื่องหนังไทยเดินหน้าดันตลาดส่งออกสินค้าแฟชั่นเครื่องหนัง เผยยอด 4 เดือนแรกของปี กวาดรายได้กว่า 1.7 หมื่นล้านบาท พร้อมกระตุ้นตลาดในประเทศ จัดงานไทยเลเธอร์วีค 21 – 30 มิถุนายนนี้ ณ อาคารแสดงสินค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก

นางเพยาว์ สุขมาก นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “อุตสาหกรรมเครื่องหนังของไทยเป็นธุรกิจที่สร้างชื่อเสียง และสร้างรายได้จากการส่งออกเข้าสู่ประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมเครื่องหนังทำรายได้จากการส่งออก 1,685 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 50,000 ล้านบาท และในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกสินค้าเครื่องหนังมีมูลค่า 550 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 16,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.41

“จากการที่อุตสาหกรรมเครื่องหนังไทยได้รับการสนับสนุนและพัฒนาในหลายด้าน เช่น การสร้างแบรนด์ การออกแบบ การเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาด และการปรับตัวของผู้ประกอบการในการพัฒนาเทคโนโลยีและเครื่องจักรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต รวมถึงการหันมาเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) มากขึ้น จึงทำให้ขยายตลาดส่งออกได้ดีแม้ในช่วงเศรษฐกิจผันผวนโดยปัจจุบันตลาดส่งออกเครื่องหนังของไทยอยู่ที่สหรัฐอเมริกา จีน ฮ่องกง เวียดนาม อินโดนีเซีย และอังกฤษ ทั้งนี้ตลาดที่มีการขยายตัวได้ดี ได้แก่ เดนมาร์ก เกาหลีใต้”

“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ให้การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องหนังไทยมาโดยตลอด โดยมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อผลักดันธุรกิจเครื่องหนังไทยให้ก้าวสู่ระดับสากล ไม่ว่าจะเป็นการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศ งาน BIFF & BIL ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นประจำทุกปี และการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ งาน MIPEL ประเทศอิตาลี งาน Shoe & Leather ประเทศจีน การจัดคณะผู้แทนการค้าสินค้าเครื่องหนังไปเจรจาการค้าในกลุ่มประเทศเป้าหมาย เช่น ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และพม่า เป็นต้น”

“การจัดงาน Thai Leather Week Mid-Year Sale 2013 เป็นอีกหนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่สำคัญ ที่ช่วยผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องหนังไทยให้สามารถรักษาระดับการเติบโตของธุรกิจ รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยได้มีโอกาสซื้อสินค้าเครื่องหนังไทยที่โด่งดังและได้รับการยอมรับในเรื่องฝีมือและคุณภาพที่ยอดเยี่ยมจากตลาดโลกในราคาพิเศษ แล้วยังถือเป็นการให้กำลังใจและสนับสนุนอุตสาหกรรมเครื่องหนังของไทยอีกทางหนึ่งด้วย” นายเพยาว์ กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายสุริยา ประทีปมโนวงศ์ นายกสมาคมเครื่องหนังไทย กล่าวว่า “เครื่องหนังไทยได้รับการยอมรับในเรื่องคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของวัตถุดิบ คุณภาพของฝีมือแรงงานที่มีทักษะสูง มีความประณีต สามารถพัฒนาฝีมือได้เร็ว ในด้านการออกแบบก็ได้มาตรฐานสากล ทั้งยังมีการผสมผสานเอกลักษณ์ความเป็นไทย เพื่อสร้างความแตกต่างและมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้า ทำให้สินค้าของไทยสามารถแข่งขันกับแบรนด์ใหญ่ต่างๆ ในเวทีโลกได้ ซึ่งนี่คือจุดขายของสินค้าไทย ที่ทางสมาคมเครื่องหนังไทยและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้นำเสนอต่อผู้ซื้อทั่วโลก ผ่านงานประชุม งานสัมมนา และงานแสดงสินค้าต่างๆ ในต่างประเทศ”

“งาน Thai Leather Week Mid-year Sale 2013 ในครั้งนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 30 มิถุนายน ณ อาคารแสดงสินค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก เปิดตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ทางสมาคมเครื่องหนังไทยและสมาชิกผู้ประกอบการจะระดมสินค้าเครื่องหนังแบรนด์ดังของไทย ดีกรีส่งออกตลาดโลก มากกว่าหมื่นรายการ มาลดราคาสูงสุดถึง 80% ทั้งยังมีโซนนาทีทองให้ลูกค้าได้มาช็อปสินค้าในราคาเดียว และกิจกรรมชิงของรางวัลอีกมากมาย โดยทางสมาคมฯ คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 50,000 คน และมียอดขายตลอด 10 วันอยู่ที่ราว 30 ล้านบาท” นายสุริยา กล่าว