ก้าวสู่ปีที่ 10 สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน จัดงาน “Home Builder Expo 2013” ชูคอนเซ็ปต์ “Creative Technology for Home Building Innovation”

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ก้าวสู่ปี่ที่ 10 จัดงานใหญ่ “Home Builder Expo 2013” ชูคอนเซ็ปต์ “Creative Technology for Home Building Innovation” สุดยอดเทคโนโลยีสร้างสรรค์ สุดยอดนวัตกรรมสร้างบ้าน 22-25 ส.ค.นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จับมือ “ตราช้าง”, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โชว์นวัตกรรม – วัสดุก่อสร้าง – แจกแบบบ้านประหยัดพลังงานฟรี พร้อมแข่งขันหุ่นยนต์สร้างบ้านครั้งแรกในประเทศไทย พบ 40 บริษัทรับสร้างบ้านและบริษัทวัสดุก่อสร้างชั้นนำ จัดเต็มโปรโมชั่นพิเศษแจกรางวัลใหญ่รถยนต์โตโยต้า นิว วีออส ,มิซูบิชิ มิราจ,และ IPAD ตั้งเป้าโกยยอดกว่า 2,850 ล้านบาท กระตุ้นยอดขายช่วงครึ่งปีหลัง

ดร.พัชรา ตัณฑยรรยง นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า สมาคมฯได้กำหนดจัดงานแสดงสินค้า “Home Builder Expo 2013” ชูคอนเซ็ปต์ “Creative Technology for Home Building Innovation” สุดยอดเทคโนโลยีสร้างสรรค์ สุดยอดนวัตกรรมสร้างบ้าน ซึ่งเป็นแนวคิดที่สมาคมธุรกิจ รับสร้างบ้านได้พยายามผลักดันและหาแนวทางการในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้กับการสร้างบ้าน และเพื่อรองรับปัญหาการขาดแคลนแรงงานในขณะนี้ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22 – 25 สิงหาคม 2556 ณ ห้องเพลนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นับเป็นการจัดงานติดต่อกันเป็นปีที่ 10 โดยภายในงานมีบริษัทรับสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้างชั้นนำเข้าร่วมออกบูธกว่า 40 บริษัท โดยจะนำเสนอแบบบ้านรุ่นใหม่ทันสมัย พร้อมโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษสุดให้กับลูกค้า นอกจากนี้ยังมีบูธผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน สถาบันการเงินชั้นนำ และสื่อในวงการอสังหาริมทรัพย์ร่วมแสดงในงาน

อย่างไรก็ดีการจัดงานในปีนี้ยังคงมีความพิเศษดังเช่นกับปีที่ผ่านๆมา โดยยังคงให้ความสำคัญทั้งในเรื่องงานวิชาการ งานด้านวิศวกรรม รวมถึงการนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสร้างบ้านที่ทันสมัยซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ร่วมชมงาน โดยปีนี้ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรจากหลายหน่วยงาน ได้แก่ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง รวมถึงผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างชั้นนำ จัดโครงการแจกแบบบ้านประหยัดพลังงานฟรี สำหรับผู้ร่วมชมงานจำนวน 21 แบบ ซึ่งเป็นแบบบ้านประหยัดพลังงานที่ได้รับการรับรองโดยวิธีการประเมินในระดับสากลจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง เรื่องการประหยัดพลังงาน

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดงานสัมมนาวิชาการ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความรู้ ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับการปลูกสร้างบ้านประหยัดพลังงาน และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในปัจจุบันโดยผู้มีความรู้และมีความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ทั้งด้านการออกแบบ เทคโนโลยีการก่อสร้างด้านพลังงาน มาให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้านโดยเฉพาะ ภายใต้หัวข้อ “อยู่เย็นเป็นสุข และถูกใจ สร้างบ้านอย่างไรให้ประหยัดพลังงาน” พร้อมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ทิศทางที่อยู่อาศัยในประเทศไทย พัฒนาอย่างไรให้ประหยัดพลังงาน” โดย ดร.คุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน

ทั้งนี้งานสัมมนาแบ่งเป็น 2 ช่วง ดังนี้ ช่วงที่ 1 หัวข้อ “นโยบายพลังงาน กับการออกแบบและก่อสร้างบ้าน” โดย ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ,รศ. ธนิต จินดาวณิค อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,คุณพันธุ์เทพ ทานชิติกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมคเคอร์โฮม จำกัด สัมมนาช่วงที่ 2 หัวข้อ “อยู่เย็น เป็นสุข และถูกใจ ออกแบบบ้านอย่างไรให้ประหยัดพลังงาน” โดยศ.ดร.วิมลสิทธิ์ หรยางกูร ที่ปรึกษาคณบดี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ผศ.รุ่งโรจน์ วงศ์มหาศิริ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชาสถาปัตยกรรม และการวางแผน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง,รศ.ชื่นจิตต์ แจ้งเจนกิจ รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 22 ส.ค. 2556 ตั้งแต่เวลา 13.00 เป็นต้นไป ณ ห้อง Meeting Room ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานสัมมนาฟรี ได้ที่ www.hba-th.org

นอกจากนี้ภายในงานยังได้จัดการแข่งขันหุ่นยนต์สร้างบ้าน “Home Builder Robot Contest 2013” ชิงแชมป์ประเทศไทยระดับอุดมศึกษาขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยเป็นการแข่งขันหุ่นยนต์ที่ทำงานอัตโนมัติ นำมาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจได้จริง ซึ่งพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำงานแทนแรงงานก่อสร้างบ้านในธุรกิจรับสร้างบ้าน สามารถยกของหนักได้ เช่น ถุงปูน ถังใส่ทราย ถังใส่หิน เป็นต้น และมีพัฒนาการด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการสร้างบ้านที่ทันสมัยเพื่อทดแทนแรงงานขาดแคลน โดยได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท เอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง “ตราช้าง”, โฮมบายเออร์ กรุ๊ป และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ชิงเงินรางวัลรวม 350,000 บาท โดยมีทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ผ่านการคัดเลือกรวม 15 ทีมร่วมเข้าแข่งขัน ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 23 – 24 ส.ค. 2556 ณ ห้อง Meeting room 1-3 และพบกับหุ่นยนต์ต้นแบบ แบบใช้คนสวม ( Power Suit Robot) เป็นหุ่นยนต์ที่สมาคมฯ ได้ให้การสนับสนุนโดยนำงานวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานก่อสร้าง ร่วมแสดงในงานเป็นครั้งแรก ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันหุ่นยนต์ ผ่านช่อง NBT ในวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2556 เวลาประมาณ 16.00 – 17.00 น.

ส่วนกิจกรรมอื่นๆภายในงานประกอบด้วยบูธนิทรรศการบ้านประหยัดพลังงาน โดยนำเสนอเกี่ยวกับวัสดุประหยัดพลังงาน และให้ความรู้ด้านการประหยัดพลังงาน พร้อมด้วยคลินิกประหยัดพลังงาน โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน นอกจากนี้ในส่วนของบูธและเวทีส่วนกลางมีกิจกรรมมากมายตลอดการจัดงานทั้ง 4 วัน อาทิ ความรู้ด้านการสร้างบ้าน, มุมสัมมนาเกี่ยวกับการสร้างบ้าน, ความรู้เรื่องฮวงจุ้ย, มุมที่ปรึกษาสถาปนิก และวิศวกร และมุมหนังสือ New Home Design Vol.7 ซึ่งเป็นหนังสือที่รวบรวมแบบบ้านใหม่ล่าสุด โดยสมาชิกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านมาจำหน่ายในราคาพิเศษ รวมถึงในส่วนของ Home Builder Research Center ของฝ่ายวิชาการสมาคมฯ ที่จะมาวิเคราะห์วิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค ภายในงานเพื่อให้ทราบถึงความต้องการปลูกสร้างบ้าน แนวทางในการออกแบบบ้านให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด

สำหรับโปรโมชั่นพิเศษในปีนี้ นอกจากจะได้รับส่วนลดจากบริษัทรับสร้างบ้านที่ร่วมออกงานแล้วผู้ที่จองปลูกสร้างบ้านภายในงานยังมีโอกาสลุ้นรับโชคจากสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ประกอบด้วย รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า วีออส รุ่น 1.5J Stabdard จำนวน 1 รางวัล ,รถยนต์มิซูบิซิ มิราจ รุ่น GL MT จำนวน 2 รางวัล และ iPAD Mini Wi-Fi 16GB จำนวน 10 รางวัล นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าผ่าน www.hba-th.org และจองปลูกสร้างบ้านภายในงานยังจะได้รับส่วนลดสูงสุดอีก 10,000 บาท

ดร.พัชรา กล่าวต่อว่า สำหรับเป้าหมายยอดขายในปีนี้ ประมาณการณ์ไว้ที่ 2,850 ล้านบาท โดยมั่นใจว่าจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากการจัดงานในปีนี้มีความยิ่งใหญ่กว่าทุกๆปีที่ผ่านมา ประกอบกับสมาชิกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านได้มีการจัดโปรโมชั่น พร้อมมอบส่วนลดพิเศษมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้านในช่วงนี้ และคาดว่าภาพรวมของตลาดรับสร้างบ้านในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตขึ้นเนื่องจากผู้ประกอบการได้กลับมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและขายมากขึ้นเมื่อเทียบกับในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา และในช่วงเวลาเดียวกับงาน “Home Builder Expo 2013” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยและบริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด ได้มีการจัดงานอภิมหกรรม บ้าน – คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี Home Buyers’ Expo 2013 และงาน NPA Grand Sale 2013, งานมหกรรมอสังหาริมทรัพย์และบ้านมือสอง, งาน Home Loan 2013 มหกรรมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งภายในงานประกอบด้วยโครงการที่อยู่อาศัย บ้านและคอนโดมิเนียม บ้านมือสอง บ้าน NPA ครบทุกทำเล ทุกระดับราคา ตลอดจนสินเชื่อจากธนาคารชั้นนำที่พร้อมให้สินเชื่อในอัตราพิเศษสุด ซึ่งจะมีส่วนเสริมให้มีผู้สนใจเข้าร่วมเยี่ยมชมงานมากขึ้นด้วย