เทสโก้ โลตัส ปลูกความคิดใหม่ ให้คนไทยไม่ใช้ถุงพลาสติก

เทสโก้ โลตัส ในฐานะผู้นำค้าปลีกสีเขียว เดินหน้ารณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้านำสังคมไทยสู่มิติใหม่ของการจับจ่ายแบบไร้ถุงพลาสติก จัดเต็มแคมเปญ “ภูมิใจ ไม่ใช้ถุง” ปลูกความคิดใหม่ ให้คนไทยไม่ใช้ถุงพลาสติก พร้อมเริ่มทดลองเปิดตัวคอนเซ็ปต์ใหม่ “ร้านค้าปลอดถุงพลาสติก” ในเร็วๆ นี้

เทสโก้ โลตัส ตั้งเป้าหมายในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังและต่อเนื่องทั้งจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทเอง ตลอดจนรณรงค์ให้พนักงาน ผู้บริโภค และชุมชน มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมการประหยัดพลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยรวมของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรณรงค์ให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการลดการใช้ถุงพลาสติก

คุณชาคริต ดิเรกวัฒนะชัย รองกรรมการผู้จัดการ แผนกกิจการสาธารณะ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เทสโก้ โลตัส ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากขยะถุงพลาสติกจึงได้เดินหน้ารณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โดยในปีที่แล้วสามารถลดจำนวนถุงพลาสติกได้ถึง 8 ล้านใบ และในปีนี้ได้ตั้งเป้าหมายที่จะลดถุงพลาสติกให้ได้อย่างน้อย 12 ล้านใบ จากการจัดโครงการเต็มรูปแบบเพื่อ ‘ปลูกความคิดใหม่ ให้คนไทยไม่ใช้ถุงพลาสติก’ และการเริ่มทดลองเปิดตัว “ร้านค้าปลอดถุงพลาสติก

“เทสโก้ โลตัส ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคและพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่รับถุงพลาสติกเนื่องจากความเคยชินจึงจะต้องปลูกความคิดใหม่ให้ผู้บริโภคได้คิดว่าไม่จำเป็นต้องใส่ถุงพลาสติก เช่น ในกรณีที่ซื้อของจำนวนน้อยๆ หรือในกรณีที่สามารถนำของใส่รถเข็นแล้วถ่ายโอนใส่รถยนต์ที่ขับมา เทสโก้ โลตัสจึงได้พัฒนาแคมเปญ “ภูมิใจ ไม่ใช้ถุง” เพื่อเป็นการปลูกฝังความคิดใหม่ โดยจะนำเสนอแคมเปญดังกล่าวผ่านสื่อครบวงจร ทั้งโฆษณาทางโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ออนไลน์ สื่อในร้านเทสโก้ โลตัส และกิจกรรมประชาสัมพันธ์รูปแบบต่างๆ”

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นพฤติกรรมการลดใช้ถุงพลาสติก เทสโก้ โลตัสยังขอบคุณลูกค้าที่ใช้ชีวิตสีเขียว ด้วยการมอบแต้มคลับการ์ดให้ลูกค้า ‘ทุกครั้ง ทุกวัน’ ที่ลูกค้ามาซื้อของที่เทสโก้ โลตัส แล้วไม่รับถุงพลาสติก ซึ่งจะเปลี่ยนแต้มดังกล่าวเป็นคูปองเงินสดส่งให้ลูกค้าถึงบ้านทุกๆไตรมาส โดยลูกค้าจะได้รับแต้มกรีนพอยท์ 20 แต้ม ต่อการซื้อสินค้าหนึ่งครั้ง และ 40 แต้มต่อการซื้อสินค้าหนึ่งครั้งในจำนวนมากใส่รถเข็น เมื่อลูกค้าซื้อถุงผ้าในเทสโก้ โลตัส ระหว่างวันที่ 26 ก.ย.-29 ต.ค. นี้ จะได้รับแต้มกรีนพอยท์เพิ่มเป็น 500 แต้ม จากปกติจะได้รับแต้มกรีนพอยท์เพิ่ม 25 แต้ม

นอกจากนี้ หากผู้บริโภคไม่สะดวกที่จะถือของหลายชิ้นกลับบ้าน เทสโก้ โลตัส ยังเพิ่มตัวช่วยด้วยการจัดหาถุงผ้าลายใหม่ๆ มาจำหน่ายทุกสาขาในราคาประหยัด เริ่มต้นเพียง 25 บาทเท่านั้น โดยได้จัดอบรมพนักงานให้ช่วยจูงใจลูกค้าในการงดใช้ถุงพลาสติกอีกด้วย

“ในฐานะผู้นำค้าปลีกสีเขียว เทสโก้ โลตัส ต้องการมีส่วนช่วยในการผลักดันสังคมไทยสู่การบริโภคแบบไร้ถุงพลาสติก เราจึงได้เปิดตัวคอนเซ็ปต์ใหม่ ร้านค้าปลอดถุงพลาสติก โดยจะทำการทดลองในร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส 2 สาขา คือ ในเกาะสมุย และ จังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส จะศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคและผลกระทบด้านการบริการต่างๆ และนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงการทดลองมากำหนดนโยบายในการใช้คอนเซ็ปต์นี้ต่อไปในอนาคต” คุณชาคริตกล่าวเสริม

นอกจากโครงการลดจำนวนถุงพลาสติกแล้ว เทสโก้ โลตัส ยังเป็นผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกรายแรกที่ให้รางวัลเป็นการขอบคุณแก่ลูกค้าที่เลือกซื้อ “ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” (Green Products) โดยได้ดำเนินโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง อาทิ F&F แฟชั่นแบรนด์ดีไซน์พิเศษจากอังกฤษ ที่มีวางจำหน่ายเฉพาะเทสโก้ โลตัส ล่าสุดได้คิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ได้แก่ Recycling fabric คือการนำขวดพลาสติกเก่ากลับมารีไซเคิลเป็นวัตถุดิบในการผลิตเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์ และ Waterless process คือ เทคโนโลยีการลดปริมาณการใช้น้ำในขั้นตอนการฟอกยีนส์ลงกว่า 48 ลิตรต่อการผลิตยีนส์ 1 ตัว ซึ่ง F&F สามารถช่วยประหยัดน้ำจากการผลิตได้ขั้นต่ำกว่า  20,000 ลิตรต่อเดือน และเมื่อซื้อสินค้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจาก F&F ในช่วงวันที่ 30 ตุลาคม – 27 พฤศจิกายนนี้ จะได้รับแต้มกรีนพอยท์เพิ่มเป็น 500 แต้ม จากปกติ 25 แต้มด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น เทสโก้ โลตัส ยังเดินหน้าลดการใช้พลังงานและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซน์จากการดำเนินธุรกิจของบริษัท เช่น ลงทุน 1,200 ล้านบาทในปีที่ผ่านมาในการติดตั้งหลอดประหยัดไฟและอุปกรณ์ประหยัดพลังงานต่างๆ รวมทั้งทดลองนวัตกรรมพลังงานทดแทนด้วยการเปิด “สโตร์ปลอดคาร์บอน” แห่งแรกของเอเชียและประเทศไทย ตลอดจนจัดโครงการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของชุมชนโดยตรง เช่น การปลูกป่าไม้ครบ 9 ล้านต้นในปีนี้ อีกด้วย