AIT เผยเดือน ส.ค. มูลค่างานในมือขยับทะลุ 3 พันล้าน ชี้ครึ่งปีหลังธุรกิจสดใส มั่นใจรายได้ปี 56 โต 30%

AIT มั่นใจภาพรวมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารครึ่งปีหลังสดใส ขณะที่บริษัทฯ ทยอยเพิ่มมูลค่างานในมือต่อเนื่อง จากสิ้น มิ.ย. อยู่ที่ 2.4 พันล้านบาท ขยับเป็น 3.1 พันล้านบาท ด้านบทวิเคราะห์ 3 บริษัทหลักทรัพย์แนะนำ “ซื้อ” ชี้ธุรกิจสดใสและไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนเรื่องเงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้น รวมถึงผลกระทบจากปัจจัยการเมือง ขณะที่การเติบโตของรายได้ 30% เป็นไปตามเป้าหมาย พร้อมระบุเป็นหุ้นปันผลสูงที่น่าจับตามอง คาดทั้งปีปันผลตอบแทนสูงกว่า 5%

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT ผู้นำในธุรกิจบริการออกแบบและรับเหมาวางระบบโครงข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า จากการที่ทิศทางอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในช่วงครึ่งหลังของปี 2556 มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ AIT มีงานในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้น จากสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งมูลค่างานในมืออยู่ในราวกว่า 2.4 พันล้านบาทนั้น ล่าสุด ณ วันที่ 8 สิงหาคม ตัวเลขดังกล่าวขยับขึ้นมาอยู่ที่กว่า 3.1 พันล้านบาท

“ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หน่วยงานภาคราชการ รัฐวิสาหกิจ ที่ดำเนินธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมอย่าง ทีโอที และ กสท. รวมถึงภาคเอกชนยังลงทุนด้านระบบไอทีเพื่อยกระดับการให้บริการ โดยคิดเป็นมูลค่างานที่รอการเปิดประมูลรวมกันกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่ง AIT มีความพร้อมในการแข่งขันและรับงานเพื่อเพิ่มมูลค่างานในมือให้มากขึ้น ดังนั้น ปีนี้จึงนับได้ว่าเป็นปีที่ดีของ AIT ในแง่การเติบโตของรายได้และกำไรที่จะมีความแข็งแกร่งอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเรามีงานในมือที่ทยอยส่งมอบให้กับลูกค้าในครึ่งปีหลังอีกหลายโครงการ และเมื่อนับรวมผลงานในครึ่งปีแรก จึงมั่นใจได้ว่า เป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 30% นั้น มีโอกาสเป็นไปได้ตามเป้า” นายศิริพงษ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ AIT ได้รายงานผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 (เดือนเมษายน-มิถุนายน 2556) โดยในงบเฉพาะกิจการของบริษัทฯ มีอัตราการเติบโตที่ดีมาก โดยสามารถทำรายได้ 1,488.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีรายได้รวม 874.1 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 152.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 109.9% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่มีกำไรสุทธิ 72.6 ล้านบาท ขณะที่ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกเฉพาะงบกิจการของบริษัทฯ ในปี 2556 (เดือนมกราคม-มิถุนายน 2556) บริษัทฯ มีรายได้ 3,024.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 65.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่มีรายได้รวม 1,826.8ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 300.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 80.8% เทียบกับงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่มีกำไรสุทธิ 166.1 ล้านบาท พร้อมกันนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ ยังได้มีมติจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรกจากกำไรสะสมให้กับผู้ถือหุ้นในอัตราหุ้นละ 1.75 บาท

ทางด้านบทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2556 แนะนำ “ซื้อ” หุ้น AIT โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากการประมาณการรายได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2556 ที่บริษัทฯ มีงานในมือรองรับแล้ว 93% และกำไรสุทธิในครึ่งปีแรกก็คิดเป็นสัดส่วนถึง 59% ของประมาณการกำไรทั้งปี ทำให้บรรยากาศการลงทุนที่ผันผวนในเดือนกันยายน ทั้งจากการลดมาตรการผ่อนคลายปริมาณเงิน (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ และการเมืองในประเทศ จะกระทบกับผลประกอบการของ AIT อย่างจำกัด

“AIT เป็นหุ้นที่มีน้ำหนักการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติน้อย ขณะที่รายได้ช่วงที่เหลือของบริษัทฯ ก็มี Backlog รองรับเพียงพอถึงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้แล้ว อีกทั้ง AIT ยังเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลในระดับสูง โดยในช่วงครึ่งปีแรกจ่ายปันผลในอัตราหุ้นละ 1.75 บาท และคาดว่า ครึ่งปีหลังจะจ่ายอีก 4 บาทต่อหุ้น คิดเป็นผลตอบแทน 5% ดังนั้น ความผันผวนของเศรษฐกิจไทยและปัจจัยการเมือง จะกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทฯ ไม่มาก โดยหุ้น AIT จะเป็นหุ้นที่แข็งแกร่งกว่าภาพรวมตลาดได้” บทวิเคราะห์ระบุ

เช่นเดียวกับ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ที่แนะนำ “ซื้อ” โดยบทวิเคราะห์ระบุว่า กำไรในครึ่งปีแรกของ AIT คิดเป็น 59% ของการคาดการณ์ทั้งปีที่ 506 ล้านบาท จากการคาดการณ์รายได้ของ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ใกล้เคียงกับเป้าหมายของบริษัทฯ ที่ 5.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 31% ของปีก่อน โดยรับรู้ในครึ่งปีแรกไปแล้ว 3 พันล้านบาท และปัจจุบันมีงานในมือ 3.1 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่า บริษัทฯ จะรับรู้รายได้ในครึ่งปีหลังประมาณ 2.2 พันล้านบาท ทั้งนี้ คาดการณ์ราคาเป้าหมาย AIT ไว้ที่ 117 บาท โดยมีอัตราราคาต่อกำไรต่อหุ้น (P/E Ratio) 16 เท่า อัตราปันผลตอบแทนในปี 2556 คาดว่าจะอยู่ที่ 5.8% จึงแนะนำให้ซื้อหุ้น AIT

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า หุ้น AIT มีความน่าสนใจในการลงทุน ด้วยผลประกอบการเติบโตโดดเด่นในปี 2556 และคาดว่า หุ้นยังให้อัตราผลตอบแทนที่ 5% ต่อปี ในขณะที่ราคาหุ้น AIT ยังซื้อขายที่ P/E ปี 2556 ที่ 12 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 27 เท่าและต่ำกว่าหุ้นที่มีโครงสร้างธุรกิจใกล้เคียงกัน