คนไทย รับได้โฆษณาแฝงในแฟนเพจคำคม การ์ตูน

บริษัท มายด์แชร์ มีเดียเอเยนซี่ และมิลวาร์ด บราวน์ บริษัทวิจัย ได้ร่วมกันสำรวจความเห็นผู้บริโภค เป็นประจำทุก 2 เดือน และครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 4 ( ในช่วง 1 – 10 ตุลาคม 2556) โดยได้ทำการสำรวจแบบออนไลน์ในช่วง 1 – 10 ตุลาคม 2556 ซึ่งมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามถึง 300 คน จาก 3 จังหวัด คือ กรุงเทพ เชียงใหม่ และขอนแก่น คิดเป็นจังหวัดละ 100 คน โดยแบ่งเป็นชายและหญิงเท่าๆกัน

เพื่อให้กับกับเทรนด์ผู้บริโภคยุคนี้ที่มีพฤติกรรมเสพย์สื่อหลายสื่อ หรือ Multiscreen ซึ่งเป็นโอกาสในการสื่อสารเนื้อหาหรือโฆษณากับผู้บริโภคเหล่านี้มากขึ้น หนึ่งในไฮไลท์ของการวิจัยครั้งนี้ จึงนำเสนอเกี่ยวกับ ประสบการณ์และทัศนคติของผู้บริโภคเกี่ยวกับการโฆษณาออนไลน์ จาก pre-roll ad และ tie-in brand / marketing activities ใน Unbranded Facebook Fanpage และรวมถึง กิจกรรมการตลาดและการรับรู้โฆษณาของ 5 กลุ่มสินค้าและบริการ

ผู้บริโภคไทยรับได้โฆษณา
Unbranded Facebook fanpage

ผลวิจัยพบว่า ในภาพรวม ผู้ตอบแบบสอบถามกว่าครึ่งมีทัศนคติในด้านบวก ต่อการกิจกรรมหรือไทร์อินโฆษณาแบรนด์สินค้าใน Unbranded fanpage โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Unbranded Facebook Fanpage ประเภท การ์ตูน คำคม (symbols / cartoons) เช่น Salaryman’s Diary และ เจย์เดอะแร็บบิท หรือ Fan Page by Net idols เช่น แม่บ้านมีหนวด

ผู้หญิงชอบ Unbranded fanpage มากกว่าผู้ชาย

เมื่อลงลึกถึงทัศนคติที่มีต่อ Unbranded Facebook Fanpage ประเภท การ์ตูน คำคม (symbols / cartoons ) และเฟซบุ้ค แฟนเพจ โดยเน็ทไอดอล ( FanPage by Net idols) พบว่ากลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามผู้หญิง ให้คะแนน top-2-box เกี่ยวกับทัศนคติ มากกว่าผู้ชาย ซึ่งสามารถตีความได้ว่า การโฆษณาประเภทนี้ อาจจะเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มที่มีอายุ 18-34 ปี

Pre-Roll Ad ช่วยรับรู้เรื่องแบรนด์
แต่มีแค่ 1 ใน 3 ดูโฆษณาจนจบ

ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เสพย์สื่อแบบหลายสื่อ หรือ มัลติสกรีนมากขึ้น จึงมีการสำรวจประสบการณ์และทัศนคติของผู้บริโภคเกี่ยวกับการโฆษณาออนไลน์ จาก pre-roll ad

ผลวิจัยพบว่า Pre-roll Ad สามารถเพิ่มการรับรู้ของโฆษณาและตัวแบรนด์ได้ถึง 50% ส่วนใหญ่ประมาณ 40% จะรู้สึกว่าการโฆษณาประเภทนี้สามารถเข้าถึงได้ง่าย แต่ถ้าพูดถึงยอดการรับชมโฆษณาจนจบและค้นหาข้อมูลต่อนั้น มีเพียงแค่ 1 ใน 3 ของคนดูทั้งหมดเท่านั้น

ต่างจังหวัดดูจนจบมากกว่ากทม

เมื่อเจาะรายละเอียดจากข้อมูลที่ทำการสำรวจ พบว่า คนต่างจังหวัด (ขอนแก่น และ เชียงใหม่) จะดู Pre-roll ad จนจบ รับรู้เกี่ยวกับตราสินค้า และหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อ มากกว่า คนกรุงเทพฯ

เปิดโผ 5 แบรนด์คนนึกถึงมากที่สุด

ส่วน 5 แบรนด์ ใน 5 หมวดสินค้าและบริการ ที่ผู้บริโภคนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและสื่อโฆษณามากที่สุด อันประกอบไปด้วย 1 รถยนต์ 2 เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ 3 ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ

ผลิตภัณฑ์แชมพูและครีมนวดผม 5 ประกันชีวิต

แบรนด์ที่ผู้บริโภคนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและสื่อโฆษณามากที่สุด 5 แบรนด์คือ
(แยกตามหมวดสินค้า)

โตโยต้ายังครองแชมป์

สาเหตุที่ค่ายรถยนต์ Toyota ยังคงเป็นตราสินค้าที่ผู้บริโภคนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและสื่อโฆษณามาก เป็นผลมาจากความแข็งแกร่งของตราสินค้า และการโหมกระหน่ำสื่อของโตโยต้ารุ่น New Vios แต่อย่างไรก็ตาม Honda ยังคงคะแนนด้านอื่น ได้ดีกว่า เช่น ความชอบ, ความสนใจในการซื้อสินค้า และ promoter score ซึ่งคล้ายคลึงกับรอบที่แล้ว

ในขณะที่Ford และ Chevrolet เป็นอีก 2 ตราสินค้าที่ผู้บริโภคนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและสื่อโฆษณา นอกจากนี้ Ford ยังมีพัฒนาการจากรอบการสำรวจที่แล้วในคะแนนด้านความชอบ, ความสนใจในการซื้อสินค้า และ Net Promoter Score ซึ่งทำได้ดีกว่า Toyota อีกด้วย

อิชิตันคนนึกถึงมากสุดในหมวดเครื่องดื่ม

Ichitan ยังคงเป็นอันดับ 1 ที่ผู้บริโภคนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและสื่อโฆษณา ซึ่งเป็นผลมาจาก การทำโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง ตามมาด้วย Yen Yen ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Ichitan อย่างไรก็ตาม Coke และ Pepsi ทำคะแนนได้ดีในด้านอื่นที่เหลือ เช่น ความชอบ, ความสนใจในการซื้อสินค้า และ Net promoter score

หมายเหตุ : การสำรวจนี้ เป็นการสำรวจก่อน “Share” campaign ของ Coke และการเปิดตัวของ Moutain Dew

ทรูมูฟแซงคู่แข่ง

จากรอบที่แล้ว True Move ยังคงเป็นตราสินค้าที่ผู้บริโภคนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและสื่อโฆษณามากที่สุดเช่นเคย แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อดูถึงคะแนนความชอบ, ความสนใจในการซื้อสินค้า และ Net promoter score ทรูมูฟทำคะแนน ได้น้อยกว่า AIS และ DTAC

ผู้บริโภคนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและสื่อโฆษณาของ AIS มากขึ้น ในขณะที่ DTAC มีการนึกถึงลดลง รวมไปถึงคะแนนด้านอื่นๆที่ทำการสำรวจ ซึ่งก็ได้รับคะแนนลดลงเช่นกัน

ซันซิลค์ขึ้นแท่นชมพูและครีมนวดผม

ผู้บริโภคนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและโฆษณาของ Sunsilk มากที่สุด แต่สำหรับคะแนนในด้านอื่น Head & Shoulder ทำได้ดีกว่า ซึ่งแต่ละตราสินค้าก็มีความโดดเด่นในด้านที่แตกต่างกันไป อาทิเช่น Clear ทำคะแนนด้านความสนใจในการซื้อได้ดี ในขณะที่ Pantene ทำคะแนนได้ดีในส่วนของ Net promoter score

ไทยประกันชีวิตคนยังนึกถึงมากสุด

ไทยประกันชีวิตกลับมาเป็น อันดับที่ 1ที่ผู้บริโภคนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและโฆษณา และยังได้คะแนนสูงในด้านความชอบ และ ความสนใจในการซื้อ
ส่วน AIA ก็ทำได้ดีเช่นกัน โดยเฉพาะ Net promoter score