อิเกียยกระดับดีไซน์และเพิ่มความปลอดภัยให้ผลิตภัณฑ์เด็ก

อิเกียคำนึงถึงความปลอดภัยและความสบายใจของผู้บริโภคเป็นสำคัญ โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองที่ไว้วางใจเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กของอิเกีย

ตัวอย่างเช่น เตียงเด็กอ่อนรุ่นใหม่ของอิเกีย ต้องผ่านการทดสอบความปลอดภัยกว่า 28 ครั้ง รวมทั้งการทดสอบความทนทาน ด้วยการจำลองการกระโดดของเด็กบนเตียง 7,000 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัยก่อนนำออกวางจำหน่ายจริง

กัญพัชญ์ เทโพทอง หัวหน้าแผนกสินค้าเด็ก อิเกีย บางนา อธิบายว่า อิเกียมีค่านิยมสี่ประการใน  การผลิตสินค้าเด็ก ได้แก่ ‘การไม่ปล่อยผ่านถ้าไม่ปลอดภัย’ (Zero tolerance policy) การออกแบบโดยคำนึงถึงความต้องการของเด็ก ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และความรู้ ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเด็ก

ในโอกาสนี้ กัญพัชญ์ได้แนะนำแคมเปญ “Living with Children” รวมทั้งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับเด็ก และแผนกเด็กโฉมใหม่ ที่อิเกีย บางนา

“เพราะเราเชื่อว่า เด็กๆ คือคนสำคัญที่สุดในโลก เราจึงออกแบบและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ขึ้นโดยคำนึงถึงความต้องการของเด็กๆ จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ดีๆ ซึ่งเด็กๆ จะต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน สำหรับอิเกียแล้ว การเล่นสนุกคือการเรียนรู้ที่สำคัญ และการนอนหลับเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของพวกเขา”

กัญพัชญ์ เทโพทอง อธิบายกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์เด็กเพิ่มเติมว่า “เราใส่ใจออกแบบผลิตภัณฑ์ทุกชิ้น โดยยึดจากมุมมองของเด็กเป็นหลัก อย่างตอนเราผลิตโมบายรูปสัตว์ ดีไซเนอร์ของเราได้นอนบนเตียงเพื่อหามุมที่เด็กๆ จะเห็นหน้าสัตว์ต่างๆ ในโมบายได้อย่างชัดเจนที่สุด นอกจากนี้เรายังเลือกใช้สีสดใสเพื่อกระตุ้นพัฒนาการการมองเห็นของเด็กทารกอีกด้วย”

อิเกียเน้นด้านความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เสมอ

“เด็กๆ อาจไม่ได้คิดถึงความปลอดภัย เราจึงคิดเผื่อมาให้ครบ โดยผลิตภัณฑ์อิเกียแต่ละชิ้นจะต้องผ่านการประเมินความเสี่ยง นับตั้งแต่กระบวนการผลิตจนถึงการวางจำหน่าย ตลอดจนมีการปรับปรุงพัฒนาอยู่ตลอดเวลา”

“ตัวอย่างเช่น เราผลิตหมึกปากการุ่น MÅLA/มัวล่า ที่นำเข้าปากได้โดยไม่เป็นอันตราย เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลเวลาเด็กๆ ใช้ปากกาและอาจเผลอนำเข้าปาก นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์อิเกียยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และผลิตจากวัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะหรือสารพิษต่อโลก”

ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญนับเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งของอิเกีย โดยความรู้ความเชี่ยวชาญของเรานั้นเกิดจากการวิจัยและการสำรวจในระดับสากล ตลอดจนการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเด็ก ทั้งด้านจิตวิทยา การศึกษา อายุรศาสตร์ สังคมวิทยา และสถาปัตยกรรมศาสตร์

 

ไม่นานมานี้ เราได้จัดทำ Play Report ซึ่งเป็นการสำรวจครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของอิเกีย เกี่ยวกับพฤติกรรมการเล่นของเด็กๆ โดยสำรวจจากเด็กและผู้ปกครองกว่า 11,000 คน ใน 25 ประเทศ ซึ่งรวมเอเชียด้วย

ผลการสำรวจทำให้อิเกียสามารถผลิตสินค้าที่ตรงกับความต้องการของเด็กๆ 3 ช่วงอายุ คือ 0-2 ขวบ 3-7 ขวบ และ 8-12 ขวบ ซึ่งอยู่ในวัยเริ่มพัฒนาบุคลิกภาพ ค้นหาความสนใจของตัวเองและต้องการใช้เวลาอยู่กับเพื่อนมากขึ้น