ลูกจ้างมุ่งนำโบนัสไปใช้หนี้เพิ่มขึ้น-เก็บออมลดลง จ็อบสตรีทดอทคอมเผยผลสำรวจลูกจ้าง 1 ใน 4 ไม่ได้รับโบนัสปี 2556

จ็อบสตรีทดอทคอมเผยผลสำรวจล่าสุด ลูกจ้างส่วนใหญ่ไม่พอใจกับโบนัสที่ได้รับคิดเป็น 72% โดยมี 44% ได้รับเงินโบนัสน้อยกว่า 20,000 บาท เมื่อสอบถามถึงการวางแผนกับโบนัสที่ได้รับ คำตอบ 3 อันดับแรก คือ ใช้หนี้, เก็บออม และนำไปใช้จ่ายหรือให้บุพการี ตามลำดับ ในขณะที่ลูกจ้างจำนวน 28% ในกลุ่มผู้ที่ตอบแบบสอบถามครั้งนี้ไม่ได้รับโบนัสในปีที่ผ่านมา

นางสาวฐนาภรณ์ สถิตพันธุ์เวชา ผู้จัดการสาขาประเทศไทย บริษัท จัดหางาน จ็อบสตรีท (ประเทศไทย) จำกัด  เปิดเผยว่า “จ็อบสตรีทดอทคอมได้จัดทำแบบสำรวจการจ่ายโบนัสพร้อมกับสำรวจความพึงพอใจของพนักงานในการรับโบนัสปี 2556 ขึ้น ซึ่งทำต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยส่งแบบสอบถามไปยังสมาชิกคนทำงานในฐานข้อมูลของจ็อบสตรีทดอทคอมในอุตสาหกรรมต่างๆ แบ่งเป็นระดับพนักงาน 66%, ระดับพนักงานอาวุโส 14%, ระดับผู้จัดการ 16%, ระดับผู้จัดการอาวุโสขึ้นไป 2% และในครั้งนี้มีคนทำงานร่วมทำแบบสอบถาม จำนวน 3,069 คน”

เมื่อสอบถามถึงการจ่ายโบนัสในปีที่ผ่านมาพนักงานจำนวน 28% ระบุว่าไม่ได้รับโบนัส ในขณะที่ 12% ยังไม่แน่ใจว่าจะได้รับโบนัสหรือไม่ ในส่วนของผู้ที่ได้รับโบนัสแล้วเมื่อสอบถามถึงความพึงพอใจกับโบนัสที่ได้รับ พนักงานส่วนใหญ่ไม่พอใจกับโบนัสในปีที่ผ่านมา คิดเป็น 72% ในขณะที่ 28% รู้สึกพึงพอใจ ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบจำนวนเดือนของโบนัสที่ได้รับในปีนี้กับปี 2555 พนักงานส่วนใหญ่ คิดเป็น 46% ยังคงได้รับโบนัสเท่าเดิม อีก 29% ได้รับโบนัสน้อยลง และมี 26% ที่ได้รับโบนัสเพิ่มขึ้น

หากเปรียบเทียบผลสำรวจการวางแผนจัดการกับโบนัสที่ได้รับระหว่างที่ 2556 กับปี 2555 พบว่า พนักงานนำเงินโบนัสไปใช้หนี้เพิ่มขึ้น กล่าวคือ ในปี 2556 มีพนักงาน 31% ที่วางแผนนำเงินโบนัสที่ได้ไปใช้หนี้ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 5% ในขณะที่มีผู้วางแผนนำเงินโบนัสไปเก็บออมในปีนี้มี 30% ซึ่งลดลงจากปีก่อน 7% นอกจากนี้ ยังพบว่าพนักงานจำนวน 25% วางแผนนำโบนัสในปีนี้ไปใช้จ่ายในการท่องที่ยวหรือซื้อของในตัวเองและครอบครัวหรือให้บุพการี และอีก 11% วางแผนนำเงินส่วนนี้ไปลงทุน

นางสาวฐนาภรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “จากผลสำรวจในปีนี้พบว่า พนักงานที่ได้รับเงินโบนัสส่วนใหญ่ได้รับโบนัสเพียง 1 เดือนหรือน้อยกว่านั้น คิดเป็น 46% และมีเพียง 3% ที่ได้รับโบนัสมากกว่า 6 เดือน และในปีนี้เป็นปีแรกที่มีการสอบถามถึงจำนวนเงินโบนัสที่ได้รับ จากผลสำรวจพบว่า พนักงานส่วนใหญ่คิดเป็น 44% ได้รับเงินโบนัสน้อยกว่า 20,000 บาท และมีเพียง 1 ใน 4 ที่ได้รับโบนัส 50,000 บาทขึ้นไป ซึ่งในจำนวนนี้มี 3% ที่ได้รับเงินโบนัสมากกว่า 200,000 บาท”

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์กันระหว่างการตัดสินใจย้ายงานกับโบนัสที่ได้รับ พบว่า 58% ของผู้ทำแบบสอบถาม ระบุว่าความพอใจกับโบนัสมีผลบ้างต่อการย้ายงานแต่ไม่ใช่เหตุผลเดียวในการย้ายงาน อีก 26% ระบุว่าต้องการย้ายงานเพราะไม่พอใจกับจำนวนโบนัสที่ได้รับ ในขณะที่ 7% ระบุว่า ตั้งใจหางานใหม่อยู่แล้ว ดังนั้นโบนัสมากหรือน้อยไม่มีผลต่อการตัดสินใจ และอีก 3% ให้ความเห็นว่าไม่คิดย้ายงานเพราะพอใจกับโบนัสที่ได้รับ

“โบนัสถือเป็นรางวัลตอบแทนสำหรับการทำงานหนักของคนทำงาน และยังสามารถใช้เป็นแรงกระตุ้นในการทำงานของพนักงานได้อีกด้วย หลายองค์กรใช้โบนัสเป็นเครื่องมือในการสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานภายในองค์กร โดยการประเมินการจ่ายโบนัสตามผลการทำงานประจำปีรายบุคคลหรือตามผลงานของแต่ละหน่วยงาน จากผลสำรวจล่าสุดยังยืนยันได้ว่า ลูกจ้างส่วนใหญ่มากถึง 94% ก็เห็นว่า โบนัสเป็นปัจจัยที่ทำให้ทุ่มเทในการทำงานให้กับองค์กรมากขึ้น” นางสาวฐนาภรณ์ กล่าวทิ้งท้าย