เทสโก้ โลตัส สนับสนุนนวัตกรรม “เสื้อผ้ารักษ์โลก” โชว์ F&F ผลิตเสื้อจากขวดพลาสติก-ฟอกยีนส์แบบประหยัดน้ำ

เทสโก้ โลตัส สร้างปรากฏการณ์เพื่อสิ่งแวดล้อม เปิดตัวนวัตกรรม “เสื้อผ้ารักษ์โลก” จากแบรนด์ดังอย่าง F&F อินเตอร์เนชั่นแนลแฟชั่นแบรนด์จากอังกฤษ ที่มีจำหน่ายเฉพาะที่เทสโก้ โลตัสเท่านั้น ส่งเสื้อแฟชั่นที่ผลิตจากขวดพลาสติก รีไซเคิล และกางเกงยีนส์ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีประหยัดน้ำในขั้นตอนการฟอกยีนส์ ชูจุดขายสินค้าดีไซน์ทันสมัย ในราคาสบายๆ พร้อมเดินหน้าเพิ่มจำนวนกรีนโพรดักส์ให้คนไทยเลือกซื้อ และจัดกิจกรรมส่งเสริมกรีนช้อปปิ้ง

คุณชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองกรรมการผู้จัดการ แผนกกิจการสาธารณะ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า นับเป็นความภาคภูมิใจของ เทสโก้ โลตัส ที่ในปี 2557 นี้ สามารถส่งเสริมและนำเสนอนวัตกรรมเสื้อผ้ารักษ์โลก โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากอินเตอร์เนชั่นแนลแฟชั่นแบรนด์ที่มีวางจำหน่ายเฉพาะที่เทสโก้ โลตัสเท่านั้น อย่าง F&F ถือเป็นสินค้ากลุ่มใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งกลุ่มเสื้อบุรุษ  ที่ผลิตจากขวดพลาสติกเก่านำกลับมารีไซเคิลเป็นวัตถุดิบในการผลิตเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์สำหรับผลิตเสื้อผ้า  และกางเกงยีนส์ ที่ใช้เทคโนโลยีการลดปริมาณการใช้น้ำในขั้นตอนการฟอกยีนส์

“เทสโก้ โลตัส ตั้งเป้าหมายในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรณรงค์ให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเทสโก้ โลตัส เป็นผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกรายแรกที่ให้รางวัลตอบแทนแก่ลูกค้าที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือ กรีนโปรดักส์ (Green Products) โดยได้ดำเนินโครงการนี้อย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา จนปัจจุบันมีกรีนโพรดักส์มากกว่า 300 เอสเคยู อาทิ หลอดไฟประหยัดพลังงาน ภาชนะทำจากชานอ้อย สินค้าอุปโภคที่ผู้ผลิตหันมาสร้างทางเลือกเพื่อสิ่งแวดล้อมให้กับผู้บริโภค ทั้งนี้สำหรับลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าในกลุ่มรักษ์โลก ลูกค้าจะได้รับแต้มกรีนพอยท์เพิ่มจากเดิมเป็น 500 แต้ม ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 มิถุนายนนี้” คุณชาคริต กล่าว

คุณธนรุจ เตชะสีไพฑูรย์ รองกรรมการผู้จัดการ แผนกสินค้าเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายบุรุษ เทสโก้ โลตัส  กล่าวว่า นวัตกรรมเสื้อผ้ารักษ์โลกนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของวงการเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายในไทย ที่ผลิตและคิดค้นเทคโนโลยีในการผลิตเสื้อผ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดย F&F ได้นำเทคโนโลยีนี้เข้ามาใช้เป็นครั้งแรก สำหรับแผนกสินค้าเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายในเทสโก้ โลตัส ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการซื้อกรีนโปรดักส์ได้ง่าย ในราคาย่อมเยา และช่วยสิ่งแวดล้อมของโลกให้ดีขึ้น

“สำหรับเสื้อรักษ์โลกที่เปิดตัวในครั้งนี้  เราใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการผลิต โดยจะผลิตจากขวดพลาสติกใช้แล้วและนำเข้าสู่กระบวนการต่างๆ อาทิ แยกสี บดละเอียด ปั่น สู่การเป็นเส้นด้ายที่ใช้ในการผลิตผืนผ้าวัตถุดิบ  เนื้อผ้าที่ได้มีความนุ่มสวมใส่สบายเช่นเดียวกับผ้าใยสังเคราะห์ โดยเราได้นำมาใช้ในกลุ่มเสื้อผ้าบุรุษก่อนเป็นอันดับแรก”

ส่วนกางเกงยีนส์ในกลุ่มรักษ์โลกนี้ เราผลิตโดยลดปริมาณการใช้น้ำในขั้นตอนการฟอกยีนส์ได้กว่า 48 ลิตรต่อการผลิตยีนส์ 1 ตัว หรือ ประหยัดน้ำจากการผลิตได้ขั้นต่ำกว่า  20,000 ลิตรต่อเดือน แต่คุณภาพของยีนส์ที่ได้รับยังเหมือนเดิม  ซึ่งเราตั้งใจจำหน่ายในราคาที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย และในราคาไม่ต่างจากเสื้อผ้าปกติของเรา ทำให้ลูกค้าสามารถช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมได้ โดยไม่ต้องจ่ายค่าเทคโนโลยีในราคาแพง

สำหรับเสื้อผ้ารักษ์โลก มีดีไซน์ทันสมัยให้เลือกหลากหลายแบบ โดยจะมีการพัฒนาแบบใหม่ๆออกมาเรื่อยๆ เพื่อเอาใจคนรักแฟชั่นหัวใจสีเขียว

ในส่วนของกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ทาง F&F เองก็เตรียมพร้อมในการให้ความรู้และเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีรักษ์สิ่งแวดล้อมนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ป้ายประชาสัมพันธ์ ณ จุดขาย,เว็บไซต์http://www.fandfclothing.com/greenproduct และกิจกรรมผ่านเฟซบุ้ค F&F -Thailand เป็นต้น ซึ่งวิธีการสื่อสารที่หลากหลายจะช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าใจและพร้อมเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ในกลุ่มรักษ์โลกได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ในงานเปิดตัวนวัตกรรมดังกล่าว สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ  โดย ดร. ชาญชัย สิริเกษมเลิศ   ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยี อุตสาหกรรมสิ่งทอ ประเทศไทย สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ  ยังได้มอบประกาศนียบัตรให้กับ แบรนด์ F&F และแผนกสินค้าและเครื่องแต่งกาย เทสโก้ โลตัส  ที่ใช้ผลิตภัณฑ์และกรรมวิธีในการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามแนวคิดหลักของโครงการ  การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”  ปี 2556  ทั้งด้านการประหยัดพลังงาน และการรีไซเคิลอีกด้วย

ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส มีสาขากว่า 1,600 สาขาทั่วประเทศ มีลูกค้าที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าในร้านประมาณ 12 ล้านคน ต่อสัปดาห์  ตั้งเป้าหมายในการส่งเสริมพฤติกรรมการช้อปปิ้งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้กับผู้บริโภคตลอดระยะเวลาการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาเกือบ 20 ปี ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น การรณรงค์ให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จัดแคมเปญ “ภูมิใจไม่ใช้ถุง” โดยมอบ แต้มกรีนพอยท์ 20-100 แต้มกับผู้บริโภคที่ไม่รับถุงพลาสติก และล่าสุดเปิดตัวคอนเซ็ปร้านค้าปลอดถุงพลาสติกแห่งแรกของประเทศไทยที่ภูเก็ต และสมุย