Dumb Starbucks กลยุทธไวรัลร้านกาแฟหน้าใหม่

คงจะเป็นเรื่องปกติที่ร้านกาแฟจะเกิดขึ้นรายวันอย่างนับไม่ถ้วน แต่ครั้งนี้อาจจะไม่ปกติเท่าไหร่นักเพราะเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เมือง Los Feliz ใกล้เคียงกับลอสแองเจิลลิส ได้มีร้านกาแฟที่ใช้ชื่อว่า “Dumb Starbucks” โผล่ขึ้นมาอย่างไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย อีกทั้งยังมีการใช้โลโก้และเมนูแบบเดียวกันกับร้าน Starbucks มาทั้งดุ้น

ทำให้เกิดเป็นกระแสไวรัลกันอย่างมากในโลกออนไลน์ ส่วนในโลกออฟไลน์คอกาแฟทั้งหลายต่างตั้งหน้าตั้งตาต่อแถวรอเป็นชั่วโมงอย่างกับโดนัทคริสปี้ ครีม และการ์เร็ตป๊อปคอร์นก็ไม่ปาน เพราะทางร้านได้ให้ขอเสนอแจกฟรี! สำหรับเมนู Dumb Caramel Macchiato และDumb Chai Tea Latte

มีการคาดเดาเกิดขึ้นว่ามาการมาของ Dumb Starbucks รายนี้ตั้งใจใช้กลยยุทธ์แบบ Guerrilla Marketing หรือการตลาดกองโจร เรียกง่ายๆ ว่าสามารถสร้างความปั่นป่วนให้คู่แข่งได้ ซึ่งโดยปกติแล้วการตลาดแบบกองโจรนี้มักจะมาควบคู่กับ “Word of Mouth” หรือ Viral Marketing นี่เอง

และก็ได้ผลตามคาด เพราะเมื่อมีการแชร์ภาพการต่อแถวหน้าร้านกาแฟออกไปในโซเชียลมีเดีย ก็ทำให้เกิดการแชร์ต่อไปมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการลอกเลียนแบรนด์ดังมาเสียอีก ยิ่งทำให้เกิดกระแสดังเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น

แต่ก็ได้มีคำแถลงการณ์ของทางร้านออกมาว่า Dumb Starbucks ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับร้านกาแฟชื่อดัง Starbucks แม้แต่น้อย เพียงแต่ใช้ชื่อและโลโก้เพื่อการตลาดเท่านั้น

คำถามที่ตามมาก็คือไม่ผิดกฎหมายอย่างนั้นหรือ?… ทางร้านอธิบายด้วยเหตุผลสั้นๆ ว่า “Parody Law” หรือเป็นการล้อเลียนนั่นเอง ซึ่งเขาคิดว่าการอยู่ภายใต้กฎหมายอันนี้ เขาสามารถใช้ตราสินค้าอย่างเป็นธรรมได้ (Fair Use) เพราะ Parody ถือเป็น Fair Use อย่างหนึ่ง และเขาคิดว่าเขากำลังทำงานศิลปะงานหนึ่งที่บัญญัติมันขึ้นมาว่า Parody Art และได้เปรียบเทียบร้านกาแฟเสมือนอาร์ตแกลลอรี่ย่อมๆ ที่หนึ่งนั่นเอง

อีกทั้งยังมีข่าวลือออกมาอีกว่าทีจริงแล้วมันเป็นส่วนหนึ่งของรายการเรียลลิตี้โชว์รายการหนึ่ง มีลูกค้ารายหนึ่งเปิดเปิดเผยว่า “มันต้องเป็นรายการเรียลลิตี้แน่ๆ เพราะฉันเห็นกล้องติดอยู่กับเครื่องทำกาแฟ”

เห็นแบบนี้แล้วต้องบอกเลยว่า “สตาร์บัง” บ้านเรา ครีเอทกว่าเป็นไหนๆ เพราะอย่างน้อยก็ลงทุนออกแบบโลโก้และชื่อแบรนด์ใหม่ ไม่รู้ว่างานนี้ Starbucks ตัวจริงจะออกโรงปกต้องแบรนด์ตัวเองอย่างไรบ้าง เพราะนอกจากจะนำชื่อและโลโก้ไปใช้ประโยชน์ในทางการตลาดแล้ว ยังเหมือนถูกแอบด่าฟรีๆ อีกด้วย