แคมเปญใหม่จากโค้ก เลิกสังคมก้มหน้ากันเถอะ

เห็นทีว่าอาการติดสมาร์ทโฟนจะเป็นปัญหาระดับชาติในหลายๆ ประเทศ ที่คงยังไม่มียารักษาอาการนี้ให้หายขาดได้ แต่อาจจะแค่ช่วยกระตุ้นเบาๆ ให้เงยหน้าขึ้นมาจากจอบ้าง ล่าสุดโค้กได้ออกแคมเปญ Coca-Cola Social Media Guard ที่ต้องการสื่อสารว่าให้คุณตัดโลกโซเชียลลบนสมาร์ทโฟนออกบ้าง แล้วหันกลับใช้ชีวิตจริงกับคนรอบข้างเถอะ

โดยในโฆษณาตัวนี้ได้ถ่ายทอดชีวิตประจำวันของคนสมัยนี้ที่นับวันจะคุยกันน้อยลง แม้จะกินข้าวด้วยกัน อยู่ด้วยกันเป็นกลุ่มใหญ่ อยู่พร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัว แต่ทุกคนล้วนมีจอเป็นขอตัวเอง แล้วติดอยู่กับหน้าจอนั้นจนไม่มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบตัวไปเลย

ไอเดียของโค้กก็คือมีอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งคล้ายๆ ปลอกคอสุนัข หรือคนไทยจะเรียกง่ายๆ ว่า “ลำโพง” ใช้สำหรับเวลาสุนัขป่วย แล้วใส่ลำโพงเพื่อป้องกันสุนัขไปยุ่งกับแผลของมันเอง โดยให้ทุกคนใส่ลำโพงนั้นแล้วจะเงยหน้าขึ้นมาโดยอัตโนมัติ เพราะเมื่อเวลาเราก้มหน้าลำโพงก็จะบังจอ ไม่สามารถเห็นจอได้

คำถามต่อมาก็คือว่า แล้วใครจะไปกล้าใส่ล่ะ? ซึ่งที่จริงแล้วโค้กไม่มีการทำ Social Media Guard ขึ้นมาแต่อย่างใด แต่เป็นเชิงอุปอุปมาอุปมัยมากกว่า เหมือนต้องการให้ทุกคนแชร์ความสุขในชีวิตจริงกับคนรอบข้าง และต้องแชร์พร้อมกับโค้กด้วย โดยปิดท้ายโฆษณาด้วยประโยคที่ว่า “Share a real moment with Coca-Cola”

Coca-Cola Social Media Guard