XingMing แพล็ตฟอร์มบันเทิงสุดเจ๋งจากจีน ใครๆ ก็เป็นดีเจออนไลน์ได้!

เรื่องโดย : วรมน ดำรงศิลป์สกุล

เน็ตเซเล็บ, ดารายูทูบ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Internet celebrity เป็นหน้าต่างใหม่ของการเสพความบันเทิงแบบไร้ขีดจำกัดในโลกออนไลน์ คำว่า “ใครๆ ก็เป็นดาราได้” ก็กลายเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นในทุกที่ทั่วโลก

เมื่อแพล็ตฟอร์มการอัปโหลดและชมวิดีโอออนไลน์นั้นสามารถปั้นให้คนธรรมดาเป็นดาราได้แล้ว ตัวเองในฐานะคนทำเทคโนโลยีได้รายได้จากอะไร? ตัวอย่างที่เราเห็นชัดก็คือ “ยูทูบ (YouTube)” ที่วันนี้รายได้หลักคือ โฆษณา ที่เป็นทั้งแบนเนอร์ และคลิปวิดีโอแทรกก่อนเปิดคลิป โดยปี 2013 ที่ผ่านมาสำนักวิจัย Emarketer ระบุว่ารายได้ของยูทูบทั่วโลกสูงถึง 1.7 แสนล้านบาท คิดเป็น 11% ของรายได้ของกูเกิลทั้งบริษัท แต่ไม่ว่าเยอะแค่ไหนก็จะเห็นได้ว่าตลอดการเปิดให้บริการมา 9 ปี ทาง YouTube ก็ยังไม่มีการออกบริการใหม่ๆ มาเล่นกับแฟนๆ ที่ชอบเสพคลิปวิดีโอสั้นๆ ทั่วโลก

ตรงกันข้ามกับ “Youku Tudou (โยวคู่ถู่โต้ว)” ชื่อที่ได้จากการที่สองเว็บคลิปวิดีโออย่าง Youku  และ Tudou ที่พลิกจากคู่แข่งมาเป็นพันธมิตร รวมตัวกันตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่า Youku Tudou ที่ตอนนี้มีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ในอเมริกาเรียบร้อยแล้ว โดยไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับบริษัท เพราะสามารถทำกำไรได้เป็นครั้งแรก รวมรายได้ตลอดปี 2013 อยู่ที่ 1.5 หมื่นล้าน โดยส่วนใหญ่มาจากค่าโฆษณา http://ir.youku.com/phoenix.zhtml?c=241246&p=irol-newsArticle&ID=1904627&highlight=

แต่ปีนี้บริษัทได้พยายามหาช่องทางใหม่ในการหารายได้ และสร้างเนื้อหาใหม่ให้กับตัวเอง (เพราะที่ผ่านมา 20% ของรายได้ต้องจ่ายไปเพื่อซื้อลิขสิทธ์รายการมาฉายผ่านเว็บ) โดยเปิดเว็บใหม่ชื่อว่า xingmeng.com (ชิงเมิ่ง.คอม หรือ 星梦测试版) เว็บนี้ถือเป็นโซลูชั่นที่คิดครบ และเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของวงการวิดีโอออนไลน์เลยทีเดียว!

“ชิงเมิ่ง.คอม” ที่วันนี้แม้จะเปิดเป็นเพียงเวอร์ชันทดลอง แต่ก็ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่วัยรุ่นจากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่การันตีว่าดาราต้องดัง เว็บต้องรวย และผู้ใช้กว่า 450 ล้านรายก็ต้องสนุกไปพร้อมๆ กัน!

ชิงเมิ่ง.คอม อัปเกรดดาราเน็ตให้เป็นดีเจออนไลน์

เว็บนี้เกิดมาเพื่อให้ใครก็ได้ที่อยากดังมาเปิดช่องทีวีสด! ของตัวเอง นอกเหนือจากจะได้โชว์ความสามารถของตัวเองจากห้องนอนที่บ้านแล้ว แฟนๆ สามารถร่วมพูดคุย แสดงความเห็น คล้องพวงมาลัยให้กับดาราได้แบบเรียลไทม์!

สำหรับคนไทยเห็นเว็บนี้ก็อาจจะคุ้นกับ “แคมฟร็อก (Camfrog)” จะว่าไปชิงเมิ่งก็ใช้หลักการเดียวกัน คือ ใครๆ ก็มาเปิดห้องทีวีสดของตัวเองได้ เพียงแต่ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมใดๆ (ใช้ผ่านเว็บและแอปฯ ได้เลย) และคนที่เป็นดาราก็จะได้รายได้จากการจัดรายการของตัวเองจริงๆ นั่นเอง

ในเบื้องต้นทางเว็บไม่ได้ระบุว่าดาราจะได้การแบ่งรายได้จากของขวัญเสมือนจริงเหล่านี้หรือไม่ เพราะพวกทางเว็บรู้ดีว่าจะให้ของที่ใหญ่กว่านั้น นั่นก็คือ การให้โอกาสปั้นพวกเขาให้เป็นดาราใหม่ในสังกัดตนเองต่อไป เพื่อการมีโอกาสได้งานที่หลากหลายขึ้นในอนาคต เช่น เป็นดาราหนัง ซีรีส์ที่ฉายเฉพาะบนเว็บ (Web Series) ออกรายการโชว์ เป็นต้น ซึ่งไอเดียนี้ถือว่า Win ทั้งสองฝ่าย เพราะทางเว็บเองก็ได้สร้างดาราที่มีฐานแฟนๆ เหนียวแน่น ที่สำคัญคือค่าตัวไม่แพงนั่นเอง

อย่างไรก็ดีนอกจากการปั้นคนธรรมดาให้กลายเป็นสตาร์แล้ว ทางเว็บยังใช้แพล็ตฟอร์มของตัวเองกับการโชว์คอนเสิร์ตของดาราที่ดังแล้วอีกด้วย

ชิงเมิ่ง.คอม รวมทุกฟีเจอร์อินเตอร์แอคทีฟไว้ที่เดียว

ทุกครั้งที่แฟนๆ พิมพ์ข้อความไปที่กระดาน ดาราก็จะเห็น สามารถพูดตอบโต้กับเราได้ทันที ทำให้รู้สึกเหมือนคุยกับดีเจจริงๆ

ที่เว็บนี้นอกจากจะได้แชตสดกับดาราคนโปรดแล้ว เรายังใช้เงินซื้อแต้ม ซึ่งแต้มก็จะเปลี่ยนเป็นของขวัญเสมือนจริงให้กับดารา เช่น ให้แหวนเพชร หัวใจ ดอกกุหลาบ ปรบมือ อมยิ้ม ชนแก้ว ของเหล่านี้สนนมูลค่า 100 แต้ม

เมื่อเข้าใช้ครั้งแรกจะได้แต้มฟรี 500 แต้ม เมื่อทำใจป้ำจ่ายจนหมดก็ต้องเติมใหม่ผ่าน “อลีเพย์ (Alipay)” สนนราคา 5 บาท ต่อ 1,000 แต้ม ยิ่งดาราได้ของขวัญมาก ระดับความน่าเชื่อถือของตัวเองก็มากขึ้นด้วย โดยที่นี่แบ่งระดับดาราเป็น 18 ระดับ โดยคนระดับสูงสุดจะต้องได้หัวใจ 1,000 ล้านดวง! ซึ่งขณะนี้ แม้เปิดจะไม่ถึงเดือน มีคนเข้าถึงระดับ 10 แล้ว (เห็นประโยชน์ของคลื่นมหาชนในจีนแผ่นดินใหญ่หรือยัง?)

นอกจากซื้อของให้ดาราแล้ว กิจกรรมต่างๆ ที่เราจะร่วมสนุกกับดาราย่อมต้องใช้เงินแลกมาทั้งนั้น เช่น จะขอเพลงก็ต้องเสีย 10,000 แต้ม จะโพสต์ข้อความโปรโมทให้คนอื่นในห้องแชตนี้รู้ ก็ต้องเสีย 2,000 แต้ม เป็นต้น

ขอปิดท้ายด้วยวิดีโอคลิปที่ทำการบันทึกหน้าจอการแสดงคอนเสิร์ตสดๆ ผ่านเว็บ และแฟนที่อยู่หน้าจอก็สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับนักดนตรีได้แบบเรียลไทม์ด้วยการมอบของขวัญเสมือนจริงนั่นเอง

จากกรณีศึกษาของ “ชิงเมิ่ง.คอม” นี้ทำให้เห็นว่า ธุรกิจบันเทิงสามารถประยุกต์ใช้โลกออนไลน์เพื่อสร้างรายได้ทางตรงให้กับตัวเองได้อีกครั้ง ขอแค่มีแพล็ตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพและเก็บเงินได้จริงๆ นั่นเอง

ซึ่งเว็บไซต์แนวนี้จะเหมาะกว่าที่ไหนไปไม่ได้นอกจากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ทุกๆคนล้วน “เหงาๆ” จากภาวะการเป็นลูกคนเดียว!