“กัมพูชา” ก้าวแรกของเมเจอร์ในต่างแดน

ธุรกิจของไทยหลายแห่งเวลานี้ มีการขยับขยายการลงทุนอย่างน่าจับตา  เช่นเดียวกับ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป” ที่การขยายออกนอกประเทศเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักในปีนี้ 

เมเจอร์ ได้เลือก “กัมพูชา” เป็นประเทศแรกในการขยายธุรกิจโรงภาพยนตร์ออกนอกประเทศ โดยเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม)  ที่เป็นยุทธศาสตร์การขยายธุรกิจ รับกับการเปิดเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC

ความน่าสนใจของประเทศเหล่านี้ คือ การเป็นตลาดใหม่ ที่เพิ่มเริ่มต้นไม่นาน การแข่งขันยังไม่รุนแรง แม้จะมีผู้เล่นอยู่แล้วก็ตาม  แต่ส่วนใหญ่จะเป็นโรงท้องถิ่น  ส่วนรายใหญ่ของธุรกิจนี้  คือ บริษัท แพลตินั่ม ซีนีเพล็กซ์ จำกัด   ซึ่งเมเจอร์ก็คว้ามาเป็นพันธมิตรในการร่วมลงทุน

นอกจากนี้ เมเจอร์ยังหวังไว้ด้วยว่า การรุกออกนอกประเทศ จะเป็นช่องทางให้กับธุรกิจผลิตภาพยนตร์ ที่นอกจากป้อนในประเทศแล้ว ยังสามารถส่งออกไปฉายในโรงภาพยนต์ของเมเจอร์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง อย่างกัมพูชา ที่คาดว่าจะส่งออกภาพยนต์ที่เมเจอร์ผลิตขึ้นเองประมาณ 24 เรื่องในปีนี้

อีกธุรกิจที่จะได้รับผลดีไปด้วย คือ  ธุรกิจโบว์ลิ่ง ที่จะเปิดคู่ขนานกันไปโรงภาพยนตร์

โมเดลการขยายโรงภาพยนตร์ในกัมพูชา จะคล้ายกับไทย คือ  จะเน้นเปิดสาขาในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่  ซึ่งโรงภาพยนตร์แห่งแรกของเมเจอร์ในเขมร  ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า Aeon Mall เป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในกัมพูชา

ภายใน 5 ปี  จะโรงภาพยนตร์ 50 โรง ภายใน 5 ปี  ด้วยงบการลงทุน 500 ล้านบาท และมีมาร์เก็ตแชร์อันดับหนึ่งที่ 50% นั่นคือ เป้าหมาย “วิชา  พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) วางไว้สำหรับการลงทุนครั้งนี้