กสทช.ออกมาตรการแก้ปัญหา บิลช็อกคุ้กกี้รัน ซื้อได้ไม่เกิน 1,000 บาท ส่ง sms เตือน

จากกรณีปัญหา บิลช็อก“คุกกี้รัน” คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้ข้อสรุปถึงแนวทางป้องกันปัญหา หลังจากตัวแทนบริษัท กูเกิล (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนบริษัท เนเวอร์ ไลน์ จำกัด บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ดังนี้

บริษัท กูเกิล (ประเทศไทย) จำกัด ให้ทีมวิศวกรเซ็ตระบบให้ต้องมีการยืนยันพาสเวิร์ดทุกครั้งที่มีการซื้อสินค้าและบริการผ่านกูเกิลเพลย์ (Google Play) พร้อมกับให้มีอีเมล์ยืนยันการทำรายการซื้อตอบกลับจากกูเกิลเป็นภาษาไทย

ในส่วนของ AWN กำหนดวงเงินค่าใช้บริการในการซื้อหรือใช้บริการในระบบ DCB หรือ Direct Carrier Billing ไว้ที่ครั้งละไม่เกิน 1,000 บาท และไม่เกินวงเงินใหญ่ที่กำหนดของแต่ละเลขหมาย

มี SMS แจ้งไปยังเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทันทีที่มีการซื้อหรือใช้บริการ ทั้งนี้ ความร่วมมือของกูเกิลในทางเทคนิคจะเป็นตัวกำหนดว่าระบบจะสามารถแจ้งเตือนได้ทันทีหรือไม่

การส่ง SMS จะส่งทั้งเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทันทีที่มีการซื้อหรือใช้บริการแล้ว และยังต้องส่ง SMS ไปยังเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองให้ทราบด้วย

สำหรับ AWN ที่จะเปิดทำรายการผ่านระบบ DCB ใหม่ในวันที่ 22 ก.ค. 2557 AWN พร้อมที่ส่ง SMS ให้คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองในเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่แจ้งไว้กับทางบริษัท ในเบื้องต้น SMS ที่ส่งได้จะเป็นเลขหมายในเครือข่าย AIS ก่อน

สำหรับบริษัท เนเวอร์ ไลน์ จำกัด ในครั้งนี้เป็นการมาให้ข้อมูลกับทางสำนักงาน กสทช. และมาสังเกตการณ์ เนื่องจากเป็นกรณีที่ทางบริษัทไม่เคยเจอมาก่อน การซื้อสินค้าและบริการอาทิ ไอเท็มของเกมต่างๆ ที่อยู่บนเกมต่างๆ ของไลน์จะอยู่ในรูปแบบ In App purchase