แชทลับ จากไลน์

ไลน์ เป็นแชทแอพพลิเคชั่น ที่มักจะมีฟีเจอร์ และฟังก์ชั่นอะไรใหม่ๆ แก่ผู้เสมอ ๆ และไลน์เองก็ได้ทุ่มทำการตลาดอย่างหนักหน่วงเพื่อกระตุ้นยอด Usage และเพิ่มจำนวน User

ล่าสุดไลน์ได้ออกฟีเจอร์การใช้งานใหม่ที่เรียกว่า Hidden Chat หรือเรียกง่ายๆ ภาษาชาวบ้านว่า “แชทลับ” เป็นการส่งข้อความโดยกำหนดเวลาในการแสดงข้อความเหล่านั้น เริ่มต้นตั้งแต่ 2 วินาที ไปจนถึง 1 สัปดาห์ เมื่อถึงเวลาที่กำหนดข้อความเหล่านั้นก็จะระเบิดตัวเองและหายไปในที่สุด

ไลน์บอกว่า ฟีเจอร์นี้เพื่อสร้างกิมมิกเล็กๆ น้อยๆ ให้แก่ผู้เล่น โดยที่ยังไม่ได้เปิดให้บริการทุกประเทศ และรองรับแค่ระบบแอนดรอยด์และ iOS เท่านั้น สามารถส่งได้ทั้งข้อความ สติ๊กเกอร์ และรูปภาพ ซึ่งยังไม่สามารถส่งเป็นไฟล์วิดีโอ หรือโลเคชั่นได้

อย่างไรก็ตามฟีเจอร์ในรูปแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะแชทแอพพลิเคชั่นหนึ่งสัญชาติสิงคโปร์ที่ชื่อ Beetalk อยู่ในฟังก์ชั่น “กระซิบ” ที่ข้อความจะหายไปภายในเวลาที่กำหนด 1-15 วินาที หลังจากอ่านข้อความนั้นๆ

ในขณะที่ก็เป็นคอนเซ็ปต์หลักของแอพพลิเคชั่นยอดฮิตของวัยรุ่นอเมริกันที่ชื่อว่า Snapchat เป็นการส่งรูปภาพภายในกลุ่มเพื่อน จากนั้นรูปภาพก็จะหายไปตามเวลาที่กำหนดเช่นกัน

ซึ่งแอพฯ นี้เคยทำเอาเฟซบุ้คร้อนๆ หนาวๆ มาแล้ว เพราะวัยรุ่นหันไปใช้ Snapchat มากขึ้น เพื่อหนีพ่อแม่ผู้ปกครองของตนเองที่เล่นเฟซบุ้คตามพวกเขา ถึงขนาดที่ว่าเฟซบุ้คเคยเจรจาขอซื้อ Snapchat แต่แล้วก็โดนปฏิเสธ

แต่ฟีเจอร์ลักษณะนี้ในเมืองไทยได้มองว่าเป็นช่องทางในการหาคู่ หรือคุยกับกิ๊กได้สะดวกขึ้น ซึ่งอยู่ที่คนใช้แอพพลิเคชั่นมากกว่าว่าจะใช้แอพฯ ให้เป็นประโยชน์มากแค่ไหน