“ฐากร” เลขา กสทช.ยันให้ข้อมูล “ไอโฟน 6 นำเข้า 2 รุ่น เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าไม่ทำถือว่าละเลยต่อหน้าที่”

กลายเป็นประเด็นร้อนไปแล้ว  หลังจากการที่ ฐากร ตันฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ให้ข้อมูลผ่าน ทวิตเตอร์ @TakornNBTC  ว่า “สำนักงาน กสทช.ผ่านรับรองมาตรฐานไอโฟน 6 (iPhone 6) เพื่ออนุญาตให้จำหน่ายในไทยแล้วครับ”

หลังจากปรากฎเป็นข่าวออกไป  บริษัท แอปเปิล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีหนังสือถึง สำนักงาน กสทช. ขอให้สำนักงาน กสทช. ปิดเรื่องการผ่านการตรวจรับรองมาตรฐานของไอโฟน 6 เอาไว้เป็นความลับ รวมถึงการออกมาให้ข่าวว่า สำนักงาน กสทช. เปิดเผยข้อมูลทางการค้านั้น ถือเป็นการกระทำที่ก้าวก่ายการดำเนินงานและอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน กสทช. 

เพราะอย่างที่รู้กันดีว่า แอปเปิล เข้มงวดการปกปิดข้อมูลผลิตภัณฑ์อย่างมาก  เพราะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธการตลาดในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกครั้ง 

ไม่เพียงแต่จะทำหนังสือมาที่กสทช  วันนี้ (14 สิงหาคม ) เจ้าหน้าที่ของบริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย ประเทศไทย ได้ขอเข้าพบ กสทช. เพื่อชี้แจงกรณีการเปิดเผยข้อมูลของสำนักงาน กสทช. ซึ่งถือว่าเป็นความลับของบริษัท

แถมยังมีกระแสข่าวด้วยว่า ไอโฟนอาจ “แบน” ไม่นำไอโฟน 6 เข้ามาจำหน่ายในไทย มาจากที่กสทช. ให้ข้อมูลออกไป

เรื่องนี้เลยทำให้ ฐากร ต้องออกมาชี้แจง  ว่า บริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย ประเทศไทย ได้ส่งโทรศัพท์เคลื่อนที่ไอโฟน 6 จำนวน 2 รุ่น คือ เอ 1586 และ เอ 1524 มาขอใบรับรองจาก กสทช.ตามระเบียบการนำเข้าอุปกรณ์วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 โดยสำนักงาน กสทช.ได้อนุมัติใบรับรองให้แก่แอปเปิ้ลแล้วเมื่อวันที่ 8 ส.ค.2557 ที่ผ่านมา

แต่เนื่องจากติดวันหยุดยาว ตนจึงได้ทวิตข้อความลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันที่ 13 ส.ค.2557 เพราะถือเป็นการให้ข้อมูลตามหน้าที่ของสำนักงานกสทช ตามกฎหมาย การคุ้มครองผู้บริโภค ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และ พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม 2498 และ พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544

“เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องแจ้งให้ประชาชนรับรู้ว่า มือถือรุ่นไหนได้รับรองจากกสทช.แล้ว ที่ผ่านมาเรากับยี่ห้ออื่นๆ เหมือนกัน ซัมซุงเราก็แจ้งตลอด มา กรณีของ ไอโฟน 6  กสทชก็ทหมือนกัน โดยสทช.ไม่ได้มีระบุสเปค หรือรายละเอียดของสินค้า  และจำนวนที่นำเข้าแต่อย่างใด เพราะถือว่าเป็นความลับทางการค้าของเขา ซึ่งเรื่องจำนวนการนำเข้าทางแอปเปิลต้องส่งเรื่องมาที่กสทช. อีกครั้ง” 
      
ฐากร ระบุว่า การที่ต้องแจ้งว่ามีโทรศัพท์มือถือรุ่นไหนบ้างที่ได้รับรองมาตรฐานการตรวจสอบจากกสทช.  เพราะเกิดมีใครไปซื้อเข้ามา หรือ นำมาจำหน่าย เครื่องที่ไม่ได้รับรองมาตรฐาน ถือว่ามีความผิดตามกฏหมายวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากมีการนำไปโฆษณาก็ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 6 ของ พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2489
  
นอกจากนี้ ยังเคยมีกรณีที่ โทรศัพท์มือถือยี่ “อาม่า” นำเครื่องที่ไม่ได้ขอรับรองมาตรฐานจากกสทช. มาวางจำหน่าย ได้กลายเป็นคดีฟ้องร้องกันอยู่ ทางอาม่าต้องหยุดขายไป เพราะถือว่าผิดกฎหมาย

“ข้อมูลที่ สำนักงาน กสทช.ได้เปิดเผยไปนั้นถือว่าเป็นการทำถูกต้องตามกฏหมายของประเทศไทย หาก ผมในฐานะเลขาธิการ กสทช. ซึ่งกำกับดูแลในเรื่องนี้ไม่เปิดเผยข้อมูลจะถือเป็นการละเว้นหน้าที่และมีความผิด หากกรณีดังกล่าว ทำให้ บริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด  แบน การนำเข้าไอโฟน 6 มาขายในประเทศ เราคงต้องแก้ไขกฏหมายการนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคม ถ้าไม่ให้พูดก็ต้องให้เลขา ลาออกจากตำแหน่งไปเลย” เลขาธิการ กสทช. กล่าว