เคแบงก์กับอาลีบาบา

สำหรับธนาคาร ลูกค้า “เอสเอ็มอี” ถือเป็นหนึ่งในลูกค้าเป้าหมายให้ความสำคัญมาตลอด และมีการแข่งขันเพื่อช่วงชิงตลาดนี้กันหนัก เพราะแบงก์มองว่าเอสเอ็มอี มีส่วนสำคัญในขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และหากแบงก์ได้มาเป็นลูกค้าแล้วก็จะมีโอกาสใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินของแบงก์ได้หลากหลาย  

ที่ผ่านมา ธนาคารกสิกรไทย หรือ เคแบงก์ จับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีมาตลอด โดยงัดกลยุทธการตลาดทุกรูปแบบ ทั้งทำรายการทีวี จัดสัมมนาให้ความรู้ ผ่านช่องทางต่างๆ  เพื่อหวังมัดใจลูกค้ากลุ่มนี้เอาไว้ได้มากที่สุด

เพราะนอกจากเคแบงก์แล้ว ธนาคารคู่แข่งเองก็เดินเกมรุกลูกค้าเอสเอ็มอีกันเต็มอย่างเต็มพิกัดไม่แพ้กัน 

เมื่อกระแสของอีคอมเมิร์ซมาแรง เคแบงก์ ก็ไม่ยอมพลาดที่จะคว้าโอกาสใหม่นี้ ด้วยการ ร่วมมือกับ “อาลีบาบา” เว็บไซต์ขายส่งอันดับหนึ่งสัญชาติจีน ผลักดันธุรกิจ SME ไทยรุกตลาดจีน และตลาดโลกผ่านธุรกิจอีคอมเมิร์ช

เป้าหมายในการร่วมมือกันในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้เอสเอ็มอี นำสินค้าขายในเว็บไซต์ Alibaba ได้ เป็นการเพิ่มช่องการทำธุรกิจ ทั้งในประเทศไทย ประเทศจีน รวมถึงทั่วโลก เพราะอาลีบาบามีลูกค้ากว่า 240 ประเทศทั่วโลก ออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมงและสร้างความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น สร้างความเชื่อมั่นระหว่างผูซื้อผู้ขาย

เคแบงก์มองว่า ประเทศจีนเป็นคู่ค้าที่ส่งสินค้าเข้ามาขายในประเทศไทยเป็นอันดับ 2 ส่วนประเทศไทยเองก็ส่งสินค้าไปขายที่ประเทศจีนมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มอาเซียน 

เคแบงค์จึงมองเห็นโอกาสสำคัญที่จะเพิ่มช่องทางการขายไปยังประทศจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย

ในพิธีการลงนามระหว่างเคแบงค์และอาลีบาบานั้น คุณปั้น-บัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด เวลานี้ยังเข้าไปเป็น คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (ซุปเปอร์บอร์ด) แม้จะมีภารกิจมากแค่ไหน ก็ยังต้องปลีกเวลาเดินทางมาลงนามด้วยตนเอง พร้อมผู้บริหารทางด้านอาลีบาบา

บัณฑูร นั้นให้ความสำคัญกับตลาดจีนมาตลอด ทั้งกลุ่มลูกค้าคนจีนในไทย และการขยายธุรกิจของไปยังประเทศจีน  ขนาดที่โลโก้ของธนาคารก็ยังต้องมีอักษรภาษาจีนกำกับอยู่ด้วย

สำหรับบริการที่เคแบงก์นำเสนอให้เอสเอ็มอี คือ สมัครเป็นสมาชิกผ่านธนาคารกสิกรไทยได้ในระดับ Verified Member ในราคา 99 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,100 บาท) และระดับ Gold supplier ในราคา 950 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ราว 30,400 บาท)

สมาชิกเหล่านี้จะได้รับการอบรมการตลาดออนไลน์โดยอาลีบาบา แล้วสินค้าจะขึ้นไปอยู่ในหมวดไทยแลนด์โซนของหน้าเว็บไซต์อาลีบาบา ซึ่งคุณปั้นได้ตั้งเป้าสมาชิกจากส่วนนี้ประมาณ 5,000 ราย ถือเป็นการลองตลาดก่อน

ในขณะที่เคแบงก์ เลือกเดินไปกับ“อาลีบาบา” เว็บดังจากจีน ธนาคารกรุงเทพฯ เป็นแบงก์แรกๆ ที่จับโอกาสการมาของ “อีคอมเมิร์ซ”มาได้หลายปี โดยเป็นพันธมิตรกับ เว็บดังของสหรัฐอย่าง “อเมซอน” และ “อีเบย์” ให้พ่อค้าแม่ค้าคนไทยที่ค้าขายผ่านอเมซอน และอีเบย์ ใช้บริการทางการเงิน โอนเงิน รับเงินค่าสินค้า แถมยังจัดสัมมนาให้ความรู้มาตลอด จัดแต่ละครั้งคนสนใจมากันแน่น เพราะคนไทยจำนวนไม่น้อยหันมาค้าขายสินค้าผ่านช่องทางนี้ การจับมือกันระหว่างเคแบงก์และอาลีบาบา จะทำให้การค้าขายออนไลน์ผ่านเว็บดังระดับโลก และการแข่งขันของธนาคารในช่องทางนี้คึกคักขึ้นแน่