ยูทิป ผุด “บิวตี้ คาเฟ่” กิน ดื่ม ช้อป แชร์

ยุคนี้ ขายเครื่องสำอางค์อย่างเดียวไม่ได้แล้ว แต่ต้องให้ลูกค้ามีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ด้วย ทำให้ “ยูทิป” แบรนด์เครื่องสำอางของวัยรุ่น ของค่ายโอสถสภา ที่สามารถ Modernize brand  ปรับเปลี่ยนจาก“น้ำยาอุทัยทิพย์” แบรนด์เก่าแก่ มาสู่แบรนด์เครื่องสำอางเจาะใจวัยรุ่นระดับมัธยมอย่างเห็นผลมาแล้ว

มาวันนี้ ยูทิป ต้องขยับอีกขั้น ทุ่มงบ  25 ล้านบาท เปิดช้อป “Utip Theatre de Beauty” เพื่อเป็นสถานที่ให้ลูกค้ามาสร้างประสบการณ์ กับแบรนด์ผ่านกิจกรรมต่างๆในช้อป เพื่อทำให้ยูทิปเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น  ขณะเดียวกันยังรองรับกับขยับขยายฐานจากลูกค้าให้กว้างขึ้น จากมัธยมมาสู่มหาวิทยาลัย

สถานที่ตั้งของร้าน จึงต้องเลือกทำเลแหล่งวัยรุ่นอย่างสยามสแควร์ บนอาคารสยามกิตติ์ โดยนำคอนเซปท์ร้านสไตล์ “บูติกบิวตี้คาเฟ่” ตกแต่งร้านสไตล โรงละครเทพนิยายในการ์ตูน ใช้โทนสีพาสเทล และดอกไม้เป็นส่วนประกอบหลักในร้าน

เพราะจากการศึกษาถึงพฤติกรรมวัยรุ่นไทยอายุตั้งแต่ 15-23 ปี ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของยูทิป พบว่า จะมีไลฟ์สไตล์หลักๆ คือ ชอบกิน ชอบถ่ายรูป และชอบช้อปปิ้ง

ภายในร้าน นอกจากมีมุมขายเครื่องสำอางยูทิป ที่เวลานี้แตกขยายสินค้าเพิ่มขึ้น ทั้งแป้ง และบลัชออน รวมทั้งในปีนี้ได้ออกคอลเล็กชั่นใหม่เพิ่มเครื่องสำอางที่มีสีสันเข้ามามากขึ้นเช่น อายแชโดว เวลานี้มีสินค้ารวมทั้งหมดกว่า 70 รายการา จึงต้องมี “ช่องทาง” ไว้ให้ลูกค้ามาเลือกและทดลองใช้ และ ยังมีมุมเครื่องดื่มเบเกอรี่ มุมแฟชั่น รวมเสื้อผ้าแบรนด์วัยรุ่นเข้ามาขายในร้าน

รวมทั้งมุม Theatre & Selfie Hall of Fame ที่ถือว่าเป็น “มุขเด็ด” ของร้าน ที่ไว้ทำกิจกรรม เช่น เวิร์คช้อปสอนแต่งหน้าแล้ว  มุมนี้ยังมีไว้ให้สาวๆ “เซลฟ์ฟี่” กิจกรรมนี้เป็นเหมือนแมวมองในการดึงสาวที่ฉายแววเข้าวงการบันเทิง เช่นถ่ายแบบแฟชั่นกับนิตยสารแฟชั่นวัยรุ่นที่เป็นพันธมิตร โดยมีแฮชแท็คประจำร้าน #UtipTheatredebeauty เพื่อแชร์บนโลกออนไลน์ให้เป็นที่รู้จักเป็นวงกว้าง

ต้องหทัย กุวานนท์ ผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล บริษัทโอสถสภา จำกัด บอกว่า ขอทดลองตลาดก่อนประมาณ 6 เดือน ขอดูผลตอบรับการจะขยายสาขาต่อไป แต่ยังไม่มีการเปิดเผยถึงเป้าหมายรายได้เป็นตัวเลขอย่างชัดเจน ยูทิปตั้งเป้าครองส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 10% จากเดิมที่มีอยู่ 7% จากตลาดเครื่องสำอางมูลค่า 15,000 ล้านบาท