เมื่อไก่ทอด “ลีมินโฮ” ขอชิงตลาดไก่ทอด “ลุงเคน”

ถ้าเคเอฟซี มี “ลุงเคน”หรือ “ผู้พันแซนเดอร์ส” เป็นสัญลักษณ์แล้ว ร้านไก่ทอด “เคียวโซน” ก็มี “ลีมินโฮ” เป็นจุดขาย เพื่อให้คนไทยจดจำร้านไก่ทอดจากเกาหลีแห่งนี้ ที่จะใช้ความเป็นเอเชีย บวกกับเค-ป๊อป ท้าชนเจ้าตลาดใหญ่อย่าง “เคเอฟซี”

ร้านเคียวโชน เกิดจาการร่วมทุนระหว่าง บริษัท เอฟโวลูชั่น แคปิตอล จำกัด (มหาชน) 80% และ บริษัท เคียวโชน เอฟแอนด์บี จำกัด ประเทศเกาหลี 20% เปิดสาขาแรกในปี 2013 ที่สุขุมวิท ปัจจุบันมีทั้งหมด 4 สาขา สาขาล่าสุดคือมาบุญครอง ซึ่งเคียวโชนขึ้นชื่อว่าเป็นร้านไก่ทอดอันดับหนึ่งในประเทศเกาหลี ด้วยสาขากว่า 1,000 สาขา กินส่วนแบ่งการตลาดง 60% ในประเทศเกาหลี

ซานเจย์ ซิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอฟโวลูชั่น แคปิตอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ไก่ทอดเป็นอาหารยอดนิยมของคนไทย ซึ่งถ้าดูจากตลาดอาหารจานด่วนมูลค่า 30,000 ล้านบาท พบว่าเป็นไก่ทอดถึง 40% ซึ่งผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดมีอยู่เจ้าเดียวเท่านั้น ยังมีช่องว่างให้เข้าไปทำตลาด อีกทั้งเรื่องรสชาติ วัตถุดิบ ตอนนี้ผู้บริโภคชาวไทยค่อนข้างเปิดใจกับการทดลองชิมไก่ทอดในรสชาติที่แตกต่าง และคนไทยก็เริ่มชอบไก่ทอดรสชาติแบบเอเชียมากกว่าสไตล์ตะวันตก เพราะมีรสชาติเข้มข้มของเครื่องเทศอยู่”

เคียวโชนใช้ความเป็นวัฒนธรรมเกาหลี หรือ เค-ป๊อป สร้างการรับรู้ผ่านแบรนด์ไปสู่กลุ่มเป้าหมายหลักของร้านคือกลุ่มวัยรุ่นยุคใหม่ อายุตั้งแต่ 15-30 ปี จึงเลือกใช้ “พรีเซ็นเตอร์” เป็นศิลปิน ดาราเกาหลี ดึง “ลี มิน โฮ” เป็นพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุด ต่อจากศิลปินวง “ซุปเปอร์ จูเนียร์” ที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ในปีที่แล้ว

สาเหตุที่เลือกใช้พรีเซ็นเตอร์นั้น เพราะเป็นกลยุทธ์ที่สร้างการรับรู้สู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว และยังสื่อถึงความเป็นร้านอาหารสไตล์เกาหลีดั้งเดิมอีกด้วย โดยที่มีการจัดแคมเปญ Open the world to a new flavor with Lee Min Ho ให้ผู้บริโภค รวมไปถึงแฟนคลับลี มิน โฮได้ร่วมสนุก ลุ้นทานอาหารแบบใกล้ชิดลี มิน โฮ เหมือนกับการจัดมีต แอนด์ กริ๊ดให้แฟนคลับกับศิลปินดารา

ส่วนแผนการลงทุน จะเปิดสาขาให้ได้ 40 สาขา ภายใน 4 ปี หรือเฉลี่ยปีละ 10 สาขา ด้วยงบลงทุนรวม 350 ล้านบาท เฉลี่ยสาขาละ 6-7 ล้านบาท เพื่อรับกับการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาด และยังคงเจาะไปยังทำเลห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ และเตรียมบุกตลาดประเทศเพื่อนบ้านพม่า กัมพูชา และลาว ภายใน 1-3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้เคียวโชนเองก็ต้องมีการปรับตัวในการเพิ่มเมนูท้องถิ่นประจำประทศไทย โดยอาจจะได้เห็นเมนูข้าวออกมาภายในปีหน้า เพราะด้วยพฤติกรรมการทานอาหารของคนไทยยังไงก็ต้องทานคู่กับข้าว