ไม่ฟรี ! …ทำการตลาดออนไลน์บน Facebook ถึงยังไงก็ต้องใช้เงิน

เมื่อ “เฟซบุ๊ค” ยังเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คครองความนิยมมาเป็นอันดับแรก บรรดาแบรนด์ต่างๆ จึงต้องมุ่งเน้นทำการสื่อสารบนเฟซบุ๊ค แต่การสื่อสารบนเฟซุบุ๊คไม่ใช่เรื่องที่ทำได้โดยง่าย “บริษัทแอดยิ้ม ออนไลน์ เอเยนซี่”  ได้นำเสนอ แนวทางการ การสร้างคอนเทนต์ที่ดีในเฟซบุ๊ค มีจุดร่วมที่ต้องให้ความใส่ใจ ควรคำนึงถึงในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ทางเฟซบุ๊ค

1 คุณค่าในระยะยาว (Life Time Value) ของแบรนด์ ไม่ใช่แค่การฉวยโอกาสจับกระแสที่โด่งดังในตอนนั้นแล้วให้ผลเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่ต้องสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่สะท้อนคาแร็กเตอร์ มีเรื่องราวบ่งบอกถึงแบรนด์ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามต้องเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ได้กล่าวถึงแต่แบรนด์เพียงอย่างเดียว โดยไม่สนใจความสนใจของผู้ติดตามในเฟซบุ๊ค เช่น บอกแต่โปรโมชั่นจากแบรนด์เท่านั้น แต่ไม่มีคอนเทนต์อื่นใดที่ปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามในเฟซบุ๊คเลย ส่วนคอนเทนต์ที่มีคุณภาพยังสร้าง Viral Reach เมื่อผู้ติดตามกดแชร์หรือกดไลค์ด้วย

2 Good Content & Good Reach บางแบรนด์ไม่ยอมลงทุนกับคอนเทนต์ หรือบางองค์กรก็ลงทุนกับคอนเทนต์แล้วหวังว่าจะมีผู้เข้ามาพบเห็นเอง แต่ความจริงแล้ว คอนเทนต์ที่มีความคิดสร้างสรรค์เหมาะสมกับแบรนด์มีความสำคัญ แต่สื่อที่จะเผยแพร่ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นช่องทางที่จะทำให้คอนเทนต์ถูกพบเห็นมากขึ้น และถ้าหากว่าคอนเทนต์ที่ถูกทำขึ้นมาไม่ได้สร้าง Organic Reach หรือ Viral Reach การลงทุนโปรโมตเพื่อให้เกิด Paid Reach เข้าทดแทนก็น่าจะเป็นหนทางที่ช่วยผลักดันให้ Key Message ที่แบรนด์ต้องการสื่อสาร ได้รับการพบเห็นจากกลุ่มเป้าหมาย

3 สร้างบทสนทนา (Conversation) มีพื้นที่ให้กับผู้บริโภคเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ที่นำเสนอ จนเหมือนเป็นการพูดคุยกันระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค ไม่ใช่แค่การพูดจากแบรนด์เพียงด้านเดียว เมื่อทำแบบนี้แล้ว นอกจากจะเป็นเพิ่มค่าปฏิสัมพันธ์ (Engagement) ซึ่งมีส่วนทำให้แฟนเพจกลายเป็นแฟนเพจที่มีคุณภาพดี คอนเทนต์ได้รับการเข้าถึงมากขึ้นแล้ว ยังทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าเมื่อมีปัญหา หรือต้องการติ ชมใดๆ ก็สามารถทำได้ที่ช่องทางเฟซบุ๊คทางการของแบรนด์เลย ซึ่งการที่ผู้บริโภควิจารณ์ทั้งในทางบวกและในทางลบที่พื้นที่ของแบรนด์ถือว่าเป็นเรื่องดี และดีกว่าการปล่อยให้ผู้บริโภคแสดงความคิดเห็นเชิงลบในพื้นที่สาธาณะอื่น เพราะการได้รับคอมเมนต์โดยตรงนั้น นำไปสู่การรับมือ, แก้ปัญหา หรือปรับปรุงสินค้าหรือบริการได้อย่างทันท่วงที  

4 รวมหลายสื่อเข้าด้วยกัน (Integrate) ทุกวันนี้โซเชี่ยลมีเดียไม่ได้มีแค่เฟซบุ๊คเท่านั้น การใช้สื่อหลายๆ เครื่องมือก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้แบรนด์ถูกพบเห็นมากขึ้น เช่น การใช้ทวิตเตอร์อาจนำพามาสู่กิจกรรมในเฟซบุ๊คก็อาจเป็นหนทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตามต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมตามสภาพของสื่อนั้นๆ โดยอาศัยความเข้าใจธรรมชาติของโซเชี่ยลมีเดียแต่ละชนิด หรือแม้แต่สื่อดั้งเดิมก็สามารถทำร่วมกับเฟซบุ๊คได้ เช่น เมื่อสื่อสารคุณสมบัติของสินค้าเบื้องต้นในภาพยนตร์โฆษณาแล้วให้กลุ่มเป้าหมายศึกษาต่อเพิ่มเติมในเฟซบุ๊ค หรือรายทางโทรทัศน์หลายรายการก็ใช้เฟซบุ๊คเป็นตัวกระตุ้นอารมณ์ของผู้ชมให้เข้าถึงมากขึ้นในช่วงที่รายการออกอากาศ  

5 ความสม่ำเสมอ (Consistency) เมื่อวางแนวทางในการนำเสนอคอนเทนต์ได้อย่างดีแล้ว การนำเอาเนื้อหาเหล่านั้นมาเผยแพร่อย่างสม่ำเสมอ อัพเดท ก็เป็นเรื่องที่ต้องวางแผน ถึงแม้ว่ามีคอนเทนต์ที่ดีแต่ห่างหายไปนานผู้บริโภคก็อาจหลงลืมไปได้ เพราะในแต่ละวันผู้บริโภคได้รับข่าวสารทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์มากมาย เฉพาะในเฟซบุ๊คเองก็มีแฟนเพจเป็นจำนวนมากและต่างก็โพสต์ข้อความของตัวเองทุกวัน 

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาของข้อสรุปที่อาจพูดได้ว่า “การทำตลาดบนเฟซบุ๊คล้วนแล้วแต่ต้องใช้งบประมาณ ควบคู่ไปกับความเข้าใจในการสื่อสารอย่างมาก” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการผลิตคอนเทนต์ให้ได้คุณภาพ ถูกใจผู้บริโภค หรือการเพิ่มช่องทางการรับรู้ส่งคอนเทนต์ดีๆ เหล่านั้นไปสู่สายตาผู้บริโภคให้ได้

Key Take Away to Marketers : การสื่อสารบนเฟซบุ๊ค ต้องเริ่มต้นอย่างมีกลยุทธ์ แล้วนำกลยุทธ์นั้นไปต่อยอดในกระบวนการสร้างสรรค์จนการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และนำพาคอนเทนต์นั้นไปอยู่ในช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายพบเห็น เพื่อทำให้แบรนด์ได้รับความสนใจในเฟซบุ๊คในช่วงนั้น ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้ในระยะยาวไปพร้อมๆ กันด้วย