สมาร์ทโฟนจากฝรั่งเศสบุกไทย

การเข้ามาในไทยครั้งนี้ของสมาร์ทโฟน “วีโก้”จากฝรั่งเศส  เป็นความร่วมมือระบริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) ผู้ค้าสินค้าไอทีรายใหญ่ของไทย ได้จับมือลงขันกับบริษัท วีโก้ ฝรั่งเศส ก่อตั้งบริษัทวีโก โมบาย (ประเทศไทย)

สมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มองว่า ตลาดสมาร์ทโฟนในไทยยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 20% โดยปีนี้คาดว่าจะมียอดขายสมาร์ทโฟนรวม 12 ล้านเครื่อง  เนื่องจากอยู่ในช่วงที่ ผู้บริโภค กำลังเปลี่ยนจากโทรศัพท์จากฟีเจอร์โฟนเป็นสมาร์ทโฟน

โดยตลาดใหญ่จะเป็นของสมาร์ทโฟนในระดับล่างที่ราคาต่ำกว่า 7,500 บาทลงมา ที่มีสัดส่วนถึง 70% ของตลาดรวม

ในขณะที่ผ่านมา เอสไอเอสได้นำเข้าและจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนอยู่หลายแบรนด์ ซึ่งบางแบรนด์ที่มีราคาสูงก็ไม่ค่อยประสบผลสำเร็จท่าไหร่  จึงมุ่งเน้นทำตลาดเพียง 4 แบรนด์คือ ซัมซุง แอลจี แอสซุส และเอเซอร์   ทำให้บริษัทต้องมองหาสมาร์ทโฟนในระดับล่าง-กลางเข้ามาเสริมตลาด เพราะแนวโน้มสมาร์ทโฟนกลุ่มนี้จะเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่วีโก้เองต้องการขยายตลาดมายังภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก

โดยจุดขายของ “วีโก้” อยู่ที่ความเป็นแบรนด์จากฝรั่งเศส ที่เน้นเรื่องดีไซน์ สีสันสดใส เริ่มต้นที่ 2,500 – 7,900บาท  มาเจาะตลาดในระดับกลางและล่าง ผ่านช่องทางจำหน่ายของเอสไอเอส กว่า 4,000 แห่งที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ

สมชัย มองว่า จริงอยู่ที่ผู้บริโภคในปัจจุบันมีการติดแบรนด์อยู่ แต่ในสมัยนี้ฟีเจอร์ต่างๆ ของสมาร์ทโฟนระดับล่างกับระดับพรีเมี่ยมแทบจะไม่มีความแตกต่างกันเลย ต่างกันแค่แบรนด์เท่านั้น เพราะฉะนั้นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ต้องเจาะเข้าไปคือกลุ่มคนที่ใช้ฟีเจอร์โฟน ที่ต้องการเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟน คนกลุ่มนี้จะค่อนข้างเปิดรับแบรนด์ใหม่ๆ มากกว่าคนที่ใช้อยู่แล้ว

วีโกเปิดตัวในประเทศไทยพร้อมกัน 7 รุ่น ในราคาเริ่มต้น 2,490 – 7,900 บาท คาดว่าจะตั้งเป้าครองส่วนแบ่งการตลาด 10% ของตลาดรวมสมาร์ทโฟนในประเทศไทยภายในปี 2558

รู้จักวีโก้

Wigo แบรนด์สมาร์ทโฟน ในประเทศฝรั่งเศส เริ่มต้นทำตลาด2011 โดยใช้จุดเด่นด้วยราคาระดับกลาง-ระดับล่าง และมีดีไซน์ สีสันให้เลือกหลากหลาย ราคาไม่สูง ควบคู่ไปกับการใช้กลยุทธ์การขายเครื่องเปล่า โดยไม่ติดแพ็คเกจค่าบริการรายเดือน ครองส่วนการตลาดเป็นอันดับ 2 รองจากซัมซุงที่มีส่วนแบ่งการตลาด 40%หลังจากทำตลาดได้เพียง 2 ปี หลังจากนั้นวีโกจึงเริ่มบุกตลาดต่างประเทศ เริ่มต้นที่โซนยุโรป เช่น สเปน เบลเยี่ยม อิตาลี แล้วจึงขยายตลาดมาทางโซนเอเชีย โดยที่เลือกเวียดนาม และไทย เป็นประเทศแรกในการบุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งเป้าจะขยายตลาดให้ครบ 50 ประเทศทั่วโลกภายในปี 2017 โดยที่ปัจจุบันทำตลาดไปแล้ว 18 ประเทศ