“เลี่ยงเซ่งเฮง”นำร้านทองบุกตลาดคนรุ่นใหม่ ทำมิวสิคมาร์เก็ตติ้ง เปิดตัว MV จะไปซื้อทอง ต้องเลี่ยงเซ่งเฮง พร้อม “ทองพันธุ์ฮิพ” รับกำลังซื้อปลายปี

พลิกโฉมวงการทองคำบ้านเราสุดๆ หลังทายาทรุ่นที่สามของร้านค้าส่งทองคำเก่าแก่ย่านเยาวราช “เลี่ยงเซ่งเฮง” ประกาศบุกตลาดคนรุ่นใหม่ ทองพันธุ์ฮิพ ซื้อลิขสิทธิ์ลายการ์ตูน พร้อมทำมิวสิคมาร์เก็ตติ้ง เชื่อกำลังซื้อทองคำในบ้านเราไม่มีตก และในฐานะร้านทองระดับตำนาน ต้องรักษาจุดเด่น คุณภาพ ฝีมือช่าง พร้อมหาทางพัฒนา เพิ่มเติมสีสันและเทรนด์ใหม่ๆ ให้กับวงการทองคำ โดยเป็นผู้ริเริ่มทำทองคำลายการ์ตูน ลิขสิทธิ์จากดิสนีย์เจ้าแรกและเจ้าเดียวเมื่อปีที่แล้วทำทองคำมิคกี้เมาท์ผลตอบรับดีเกินคาด ยอดขาย 400 กิโลกรัม ปีนี้ทำลายใหม่ “หมีพูห์” และ “Princess Collection” รองรับกำลังซื้อปลายปี ตั้งเป้า 600 กิโลกรัม กวาดครบทั้งแบรนด์ดิ้งและเป้า!!

คุณชิษณุ พิสุธิกูล ทายาทรุ่นที่สาม ผู้บริหารห้างขายทอง เลี่ยง เซ่ง เฮง เผยว่า “เราเปิดบริการค้าขายทองคำมานานกว่า ๖๐ ปี ถือเป็นร้านที่ดำเนินธุรกิจจำหน่ายขายส่งทองรูปพรรณขึ้นเป็นแห่งแรกในสยาม และปัจจุบันห้างทองเลี่ยงเซ่งเฮง ก็ยังคงรักษามาตรฐานและคุณภาพอันยอดเยี่ยมของทุกชิ้นงานที่ผลิตขึ้น อีกทั้งช่างฝีมือของร้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทายาท สืบทอดฝีมือการทำทองจากรุ่นสู่รุ่นมาเป็นเวลายาวนาน โดยทองทุกชิ้นล้วนแต่ผลิตขึ้นจากฝีมือช่างทองทั้งสิ้น ด้วยความเชื่อที่ว่าแม้เครื่องจักรในการผลิตสามารถช่วยลดต้นทุนได้มาก แต่ความวิจิตรงดงามและความประณีตละเอียดอ่อนที่ได้ก็ยังคงไม่สามารถเทียบเท่ากับทองที่ผลิตด้วยมือ ห้างทองเลี่ยง เซ่ง เฮง จึงยังคงเอกลักษณ์และโดดเด่น มีกลุ่มลูกค้าประจำที่ซื้อขายกันมาอย่างยาวนาน”

“และในช่วงสิ้นปี ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงพีคของการขายทอง ในฐานะร้านทองคำเก่าแก่เป็นเจ้าแรกๆ ในเยาวราช มีชื่อเสียงในเรื่องคุณภาพของทองคำ ฝืมือช่าง รวมถึงความทันสมัยนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยตลอด เลี่ยงเซ่งเฮง จึงถือโอกาสนี้เปิดตัวทองพันธุ์ฮิพ เริ่มด้วยทองคำลายการ์ตูน ต่อเนื่องจากแคมเปญเมื่อปีที่แล้ว ที่ได้บุกเบิก “ทองคำแท้ลายการ์ตูนระดับโลก มิคกี้เม้าส์” ซึ่งทางร้านได้ลิขสิทธิ์ถูกต้องจากดิสนีย์ เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียว โดยปีนี้เป็นลายหมีพูห์และผองเพื่อน รวมถึง Princess Collection ลายการ์ตูนเจ้าหญิงในเทพนิยายของวอลท์ ดิสนีย์ เป็นต้น

ทายาทเลี่ยงเซ่งเฮง เผยว่า ทางร้าน ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ คือ กลุ่มวัยรุ่น วัยทำงานต้นๆ  ให้มากขึ้น จึงได้เชิญศิลปินแร๊พเปอร์ชื่อดัง ณัฐวุฒิ  ศรีหมอก หรือรู้จักกันในนาม กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ เข้ามามีส่วนร่วมการลอนช์ ผ่านมิวสิควิดีโอชุดใหม่ “จะไปซื้อทอง ต้องเลี่ยงเซ่งเฮง” เชื่อว่าจะสามารถขยายฐานกลุ่มลูกค้าและสร้างแบรนด์อะแวเนสให้กับร้านเป็นอย่างมาก โดยนอกจากเป็นผู้ผลิตทองคำลายการ์ตูนดิสนีย์ พร้อมจำหน่ายหน้าร้านแล้ว ยังเป็นผู้ค้าส่งทองคำลายการ์ตูนไปยังร้านทองทั่วประเทศด้วย ปีที่แล้วแค่ลายมิคกี้เมาท์มียอดขาย 400 กิโลกรัม ปีนี้มีคาแรคเตอร์อื่นๆ มาเพิ่ม เชื่อถึง 600 กิโลกรัมแน่ ซึ่งผู้บริหารเผยว่าภาพรวมการซื้อขายทองคำ 4-5 ปีหลังเปลี่ยนไป ไม่ต้องรอช่วงพีค คือ สิ้นปี ตรุษจีน สงกรานต์ แต่เมื่อราคาทองคำลง หรือหุ้นตก แรงซื้อจะสูงขึ้น อนึ่งราคาทองคำลายการ์ตูน จะอิงตามกรอบราคาทองคำ พร้อมบวกเพิ่มค่าลายและลิขสิทธิ์ ตั้งแต่ 400-1000 บาท เท่านั้น

สำหรับประวัติของร้านทองเก่าแก่ “เลี่ยง เซ่ง เฮง” ที่ถือเป็นร้านทองคำค้าส่งแห่งแรกๆ ของเมืองไทย  มีประวัติความเป็นมา คือ ย้อนยุคกลับไปสู่ สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในสมัยที่บ้านเมืองกำลังเจริญรุ่งเรือง ทั้งทางด้านการคมนาคม การสื่อสาร สาธารณูปโภค และที่ขาดไปไม่ได้ก็คงจะเป็นการค้าขายในสมัยนั้น ที่ยังคงเฟื่องฟูสืบมาตั้งแต่สมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ที่น่าเสียดายก็คือ ในกาลนั้นได้มีการห้ามสามัญชนใช้เครื่องทอง เป็นเหตุให้สยามประเทศในสมัยนั้นต้องนำเข้าทองคำจากนานาอารยประเทศเป็นจำนวนมาก เพื่อนำมาใช้ในการทำทองรูปพรรณตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา แต่แล้ว นายเติมศักดิ์ พิสุทธิกุล ชาวจีนในสยาม ก็ได้ตระหนักถึงผลเสียจากการนำเข้าทองจากประเทศอื่น ๆ เนื่องจากเงินตราของประเทศได้รั่วไหลออกไปอย่างมากมาย นายเติมศักดิ์ พิสุทธิกุล จึงได้ก่อตั้งห้างทอง เลี่ยงเส็งเฮง พาณิชย์ ณ ถนน พาหุรัด ย่านบ้านหม้อ มีเครื่องหมายการค้าเป็นตรางูทอง ซึ่งนับว่าเป็นธุรกิจหลอมและหล่อทองคำแห่งแรกในประเทศสยามก็ว่าได้ รวมทั้ง นายเติมศักดิ์ พิสุทธิกุล ยังได้นำเทคนิคพิเศษต่าง ๆ มาใช้ในการผลิต เพื่อให้ทองคำที่ได้นั้นมีคุณภาพสม่ำเสมอ และเชื่อถือได้ ทำให้ห้างทองเลี่ยงเส็งเฮง พาณิชย์ เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ นายเติมศักดิ์ พิสุทธิกุล ก็ได้ชักชวนช่างทองฝีมือละเอียดปราณีตกลุ่มหนึ่งมาเพื่อร่วมกันทำงานสร้างสรรค์ทองรูปพรรณอันงดงาม และดำเนินธุรกิจจำหน่ายขายส่งทองรูปพรรณขึ้นเป็นแห่งแรกในสยามอีกด้วย ปัจจุบันห้างทองเลี่ยงเส็งเฮง พาณิชย์ ยังคงรักษามาตรฐานและคุณภาพอันยอดเยี่ยมของทุกชิ้นงานที่ผลิตขึ้น อีกทั้งช่างฝีมือของร้าน ล้วนแต่เป็นทายาท ผู้สืบทอดฝีมือการทำทองมาเป็นเวลายาวนาน ทองทุกชิ้นล้วนแต่ผลิตขึ้นจากฝีมือช่างทองทั้งสิ้น ด้วยความเชื่อที่ว่าแม้เครื่องจักรในการผลิตสามารถช่วยลดต้นทุนก็ตาม แต่ความวิจิตรงดงามและความปราณีละเอียดอ่อนที่ได้ก็ยังคงไม่สามารถเทียบเท่ากับทองที่ผลิตด้วยมือ นับตั้งแต่อดีตสมัยยังเป็นสยามประเทศ เลี่ยงเส็งเฮง พาณิชย์นั้นคงเปรียบเสมือนรากแห่งต้นไม้ใหญ่ ที่ค่อย ๆ เจริญเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ แต่ต้นไม้นั้นจะกลายมาเป็นต้นไม้ที่สูงตระหง่านและยืนหยัดอยู่กับสยามประเทศมาเป็นเวลามาหลายสิบปีไปไม่ได้ หากขาดรากฐานที่ดีในอดีตที่ นายเติมศักดิ์ พิสุทธิกุล ได้สร้างมา จนอาจกล่าวได้ว่าเลี่ยงเส็งเฮง พาณิชย์ ณ ปัจจุบันเติบใหญ่มาด้วยการรดน้ำพรวนดินและการดูแลเอาใจใส่จากผู้ชำนาญ จึงทำให้ชื่อเสียงของเลี่ยงเส็งเฮง พาณิชย์ยังคงอยู่คู่กับประเทศไทยในปัจจุบันต่อมา ในปัจจุบันเลี่ยงเส็งเฮง พาณิชย์ ถือว่าเป็นต้นไม้ที่เติบใหญ่เต็มที่ โดยมีการแตกกิ่งก้านสาขาออกไปด้วยกันถึง 3 แห่ง โดยบุตรชายทั้ง 5 คนของนายเติมศักดิ์ พิสุทธิกุล กล่าวคือ ณ ถนนเยาวราช  2 สาขา คือ เลี่ยงเซ่งเฮง(ห้างใหญ่และเลี่ยงเซ่งเฮง(สาขา 1) , ณ ถนนสุขุมวิทอีก 1 สาขา คือ เลี่ยงเซ่งเฮง(สาขา 2)จวบจนปัจจุบันเลี่ยงเส็งเฮง พาณิชย์ และเลี่ยงเซ่งเฮงได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจนมีทั้งหมด 4 แห่งทั่วกรุงเทพมหานคร และก็พร้อมที่จะเติบโตต่อไปในอนาคตได้ในทุกขณะ