ทะลักแน่ ! สมาร์โฟนจีน เตรียมโกยส่วนแบ่งตลาดไทย 30%

ออปโป้ ชี้สมาร์ทโฟนจากจีน เตรียมทะยอยเข้าสู่ตลาดไทย คาดชิงส่วนแบ่งตลาดได้ไม่น้อยกว่า 30%  ส่วนออปโป้ หวังขึ้นเป็นอันดับ 3 ในตลาด ด้วยยอดขาย 2 ล้านเครื่อง คิดเป็นเม็ดเงิน  1.3 หมื่นล้านบาท ประเดิมต้นปีด้วย Oppo N3 และ R5 ชูจุดเด่นกล้องหมุนได้ และเครื่องบางที่สุดในโลก
       
       

จรูญ วิริยะพรพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไทย ออปโป้ จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มของตลาดสมาร์ทโฟนในปีนี้เชื่อว่าแบรนด์จีนจะทยอยเข้ามาครองตลาด เพราะแต่ละแบรนด์ที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย มีเบื้องหลังที่ไม่ธรรมดา ทั้งในแง่ของเทคโนโลยี และเงินทุนที่จะเข้ามาทุ่มงบในการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง
       
       

“ปัจจุบันแบรนด์จีนโดยรวมมีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนประมาณ 10-15% และคาดว่าในปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 150% ทำให้โดยรวมแล้วแบรนด์จีนในตลาดไทยจะมีส่วนแบ่งมากกว่า 30% จากปริมาณสมาร์ทโฟนกว่า 18 ล้านเครื่อง”
       
       

ขณะที่คู่แข่งจากประเทศอื่นอย่างญี่ปุ่น เนื่องจากเกิดปัญหาในบริษัทแม่ทำให้ไม่สามารถโฟกัสในธุรกิจได้เท่าที่ควร ขณะที่แบรนด์จากเกาหลี ก็เริ่มอยู่ในช่วงขาลง ดังที่เห็นจากข้อมูลในตลาดทั่วโลก ในขณะที่แบรนด์จีนอย่างแซตทีอี ที่เริ่มเข้ามาทำตลาดไทยแต่ยังติดกับการทำตลาดร่วมกับโอเปอเรเตอร์ทำให้ยังเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมากไม่ได้ แต่ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น
       
       

โดยปีที่แล้ว ออปโป้สามารถทำตลาดในระดับไฮเอนด์ได้เกินเป้าหมายที่วางไว้ ทำให้มองว่า 2 รุ่นใหม่ที่นำมาเปิดตลาดในช่วงต้นปีนี้ทั้ง N3 และ R5 จะเข้ามาเสริมในตลาดนี้ได้ เพราะปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของออปโป้มาจากสมาร์ทโฟนที่ราคาเกิน 1 หมื่นบาทขึ้นไปอยู่ที่ 30-40% และเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
       
       

นอกจากนี้ ออปโป้ยังเล็งที่จะเพิ่มยอดสินค้าในระดับราคาประมาณ 8,000-10,000 บาท ที่ออปโป้ยังไม่มีสินค้าเข้ามาตอบโจทย์ในตลาดดังกล่าว เนื่องจากในกลุ่มนี้มีสัดส่วนประมาณ 20% ของตลาด ขณะที่ในกลุ่มอื่นๆ ออปโป้มีผลิตภัณฑ์ครบอยู่แล้ว
       
       

ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมาตั้งเป้าหมายในการจำหน่ายสมาร์ทโฟนไว้ 1 ล้านเครื่อง แต่ทำได้ประมาณ 90% จากเป้าที่วางไว้ ทำให้อยู่ในอันดับประมาณ 4-5 ในตลาด ในขณะที่ปีนี้วางเป้าหมายไว้ที่ราว 2 ล้านเครื่อง เพื่อช่วยให้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และให้ขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 3 ในตลาดให้ได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรายได้ปีที่ผ่านมา ออปโป้ สามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนได้ราว 6 พันล้านบาท และตั้งเป้าในปีนี้ไว้ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยในปีนี้ ออปโป้คาดว่าจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนประมาณ 8 รุ่น ในส่วนของงบการตลาดในปีที่ผ่านมาใช้ไป 500 ล้านบาท และก็จะทุ่มงบอย่างต่อเนื่องในปีนี้มากกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน
       
       

“จุดแข็งของออปโป้ในตลาด คือ มีกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ ในเฉพาะคุณภาพของกล้องถ่ายภาพที่คมชัด สวยงาม มีจุดเด่นในเรื่องของเทคโนโลยีภายในตัวเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นระบบการชาร์จเร็ว ระบบลดแสงสว่างหน้าจอ รวมถึงคุณภาพของสินค้า”
       
       

ในส่วนของช่องทางจำหน่ายปัจจุบัน ออปโป้ ค่อนข้างครอบคลุมร้านค้าทั่วประเทศแล้วจากจุดขายกว่า 4,000 จุด จากคู่ค้าที่เป็นพันธมิตรอย่างทีจีโฟน เจมาร์ท รวมไปถึงตามห้างสรรพสินค้า รีเทลสโตร์ และร้านขายโทรศัพท์ของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และจะทยอยเพิ่มร้านค้ารายย่อยเป็น 6,000 จุด ภายในสิ้นปีนี้
       
       

สำหรับ OPPO N3 มีจุดเด่นที่กล้องหมุนอัตโนมัติความละเอียด16 ล้านพิกเซล มีโหมด Ultra HD เก็บรายละเอียดภาพได้มากถึง 64 ล้านพิกเซล ในมุม 206 องศา ในราคา 19,990 บาท ส่วนOPPO R5 เป็นสมาร์ทโฟนที่สุดของความบาง และแกร่ง หนาเพียง 4.85 มิลลิเมตร ในราคา 15,990 บาท โดยปริมาณล็อตแรกที่นำเข้ามาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นเครื่อง

ที่มา : manager.co.th
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000002167