สรุปเม็ดเงินโฆษณาสื่อดิจิตอลปี 58 ทะลุ 5,800 ล้านบาท

ศิวัตร เชาวรียวงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มอินเตอร์แอคชั่น จำกัด และนายกสมาคมโฆษณาดิจิตอล ประเทศไทย ได้คาดการณ์ยอดโฆษณาผ่านสื่อดิจิตอลในปี 2557 จะมีมูลค่า 5,800 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น จากปี 2556 ประมาณ 40-50% หรือคิดเป็นมูลค่า 4,200 ล้านบาท  แต่เมื่อคิดดูจากภาพรวมยอดโฆษณาทั้งหมด สื่อโฆษณาดิจิตอลยังมีสัดส่วน ประมาณ 5%  เชื่อว่า ในอีก 5 ปี ต้องมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% แน่นอน โดยจะเริ่มขยับสัดส่วนเป็น 6.5%, 8.5%, 11%, 14% หรือ 18%   ซึ่งในเวลานี้ต่างประเทศสื่อดิจิตอลมีสัดส่วนถึง 30% ก็ยังมีการเติบโตสูงขึ้น

3 สาเหตุที่สื่อดิจิตอล ได้รับความนิยมมากในไทย

1. อัตราใช้อินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนสูงขึ้น  มีผู้ใช้ใช้อินเตอร์เน็ตหน้าใหม่เพิ่มขึ้น โดยส่วนใหญ่ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน เนื่องจากสมาร์ทโฟนมีราคาที่ถูกลง ราคา 2-3 พัน ก็สามารถเล่นอินเตอร์เน็ตได้แล้ว

2. การมาของYoutube ประเทศไทย ทำให้มีคอนเท้นต์อยู่ในแพลตฟอร์มเยอะ เพราะคนไทยส่วนใหญ่เสพติดการดูคอนเท้นต์ประเภทวิดีโอมาก การลงโฆษณาจะมาอยู่ในนี้ค่อนข้างมาก

3. สื่อออนไลน์ คู่แข่งดิจิตอลทีวี แม้ว่าจะเปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจิตอล  แต่เนื่องทีวีดิจิตอลเอง ยังขาดความชัดเจนและยังคงมีปัญหาอยู่ต่อเนื่อง ทำให้นักการตลาดเริ่มเปลี่ยนช่องทางในการลงสื่อโฆษณามาที่ออนไลน์มากขึ้น

ศิวัตร ขยายความว่า ในอดีตลูกค้าที่มีงบโฆษณาจำนวน มักจะเลือกสื่อโฆษณาทีวีแบบไม่คิดอะไรมาก แต่เนื่องจากปัจจุบันลูกค้ามีตัวเลือกมากขึ้น ทั้งดิจิตอลทีวี ที่มีให้เลือกถึง 24 ช่อง และยังมีสื่ออนไลน์ ยูทิวบ์ เฟซบุ๊ค ที่สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ รวมทั้งไลน์ก็ได้รับความนิยม