พรีเซนเตอร์คนใหม่ “บิล เกตส์” โชว์ดื่มน้ำจากอุจจาระ สกัดจากเครื่องรีไซเคิลของเสีย

เป็นภาพที่หลายคนอาจ ไม่อยากเชื่อสายตาตัวเองว่าวันนี้ “บิลล์ เกตส์” (Bill Gates) ผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ชื่อก้องโลกอย่าง “ไมโครซอฟท์” (Microsoft) และบุคคลผู้ทรงอิทธิพลในวงการไอทีอย่างไม่เสื่อมคลาย ได้กลายเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้เทคโนโลยีบำบัดของเสียจากร่างกายมนุษย์ไปเสีย แล้ว

โดยบิลล์ เกตส์ได้ใช้ตัวเองเป็นเครื่องยืนยันว่าน้ำที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีดังกล่าว สะอาด และสามารถดื่มได้ แม้จะมาจากของเสียที่ร่างกายมนุษย์ขับถ่ายออกมาก็ตาม
       
ภาพที่ปรากฏเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตน้ำ สะอาดเพื่อชุมชนสำหรับประเทศที่ยากจน และขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด ซึ่งทางมูลนิธิ “Bill and Melinda Gates Foundation” ให้การสนับสนุนอยู่ และคาดว่าจะสามารถส่งอุปกรณ์และเทคโนโลยีทั้งหมดนี้ไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้ในปีนี้ด้วย
       
จากข้อมูลที่เปิดเผยในโครงการดังกล่าวระบุด้วยว่า ปัจจุบันโลกเรามีคนมากถึง 748 ล้านคนที่ไม่สามารถเข้าถึงน้ำดื่มสะอาดได้ หน้าที่พรีเซ็นเตอร์ของบิลล์ เกตส์จึงกลายเป็นเครื่องการันตีโครงการนี้ได้อย่างทรงพลัง เพราะในวิดีโอที่เขาโพสต์นั้นจะเห็นว่า เขาได้เห็นขั้นตอนการทำงานของเครื่องโดยตลอด ตั้งแต่การส่งของเสียจากร่างกายมนุษย์เข้าไปในเครื่อง และกลายมาเป็นน้ำดื่มใสสะอาดในแก้วดังที่ปรากฏ ซึ่งเขาได้โพสต์ข้อความเอาไว้ด้วยว่า
       
“รสชาติของน้ำนี้ไม่ต่างจากน้ำสะอาดบรรจุขวด ซึ่งผมยินดีที่จะดื่มทุกวัน มันปลอดภัย”


       
อย่างไรก็ดี ได้มีการเปิดเผยเบื้องหลังการผลิตน้ำสะอาดด้วยเทคโนโลยีนี้ออกมาเช่นกัน โดย Peter Janicki นักพัฒนาของระบบ Omniprocessor ระบุว่า ในขั้นแรกจะนำของเสียเหล่านั้นไปต้มให้เดือดเพื่อแยกไอน้ำออกมาจากกาก ส่วนที่เป็นกากก็จะนำไปเผาไหม้ให้เกิดความร้อน และกลายเป็นพลังงานให้แก่หมู่บ้านอีกทอดหนึ่ง ส่วนไอน้ำที่ระเหยขึ้นมาก็จะผ่านเข้าสู่ระบบบำบัดเพื่อให้มนุษย์สามารถดื่ม ได้ต่อไป
       
นอกจากนี้ บิลล์ เกตส์ยังได้ฝากประโยคกินใจเกี่ยวกับโครงการของเขาด้วยว่า “ในแต่ละปี มีเด็กมากกว่า 700,000 คนเสียชีวิตจากการเจ็บป่วย และเชื้อโรค ซึ่งมาจากการขาดสุขอนามัยที่ดี การจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ต้องแก้ทั้งด้านที่เป็นรูปธรรมและด้านที่เป็น นามธรรม เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีที่ปลอดภัย ราคาไม่แพง และสามารถช่วยกำจัดขยะที่มาจากของเสียในร่างกายมนุษย์ได้ เป็นต้น
       
สำหรับเครื่อง Omniprocessor ตัวนี้คาดว่าจะถูกส่งไปประเทศเซเนกัลภายในปีนี้ และคาดว่าจะส่งไปให้ชุมชนยากจนในอินเดียและประเทศอื่นๆ ต่อไป
       
เป้าหมายอีกประการหนึ่งของบิลล์ เกตส์เกี่ยวกับโครงการดังกล่าวก็คือ การพัฒนาให้ชิปโปรเซสเซอร์มีราคาถูกลงกว่านี้ เพื่อให้นักลงทุนในประเทศกำลังพัฒนาสามารถสร้างเครื่องดังกล่าวขึ้นเองได้ รวมถึงสามารถสร้างรายได้จากการประกอบธุรกิจเหล่านี้

ที่มา : manager.co.th
http://www.manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9580000002445