อุ๊ต๊ะ! Sony Walkman รุ่นใหม่ราคาเกิน 35,000 บาท

โซนี่ (Sony) เจ้าพ่อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากญี่ปุ่นเปิดตัวเครื่องเล่นเพลงพกพาตระกูลวอล์กแมน (Walkman) รุ่นล่าสุดที่งาน CES 2015 เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ความน่าสนใจอยู่ที่ราคาพุ่งกระฉูด 1,119.99 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 35,840 บาท งานนี้ผู้บริหารโซนี่ยืนยันว่าราคาดังกล่าวถูกตั้งมาอย่างเหมาะสมแล้ว เมื่อเทียบกับวัสดุและประสบการณ์ที่มืออาชีพและคอเพลงหูทองจะได้รับจากวอล์กแมนรุ่นใหม่
      
ไมค์ ฟาซูโล (Mike Fasulo) ประธานบริษัทโซนี่อิเล็กทรอนิกส์สหรัฐอเมริกา นั้นกล่าวถึงวอล์กแมนรุ่นใหม่ “Walkman NW-ZX2” บนเวทีงาน CES ว่าวัสดุทุกชิ้นและองค์ประกอบทุกส่วนนั้นถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดจากสุดยอดไฟล์เสียง Hi-Res Audio ขณะเดินทาง แต่คำกล่าวนี้กลับทำให้เกิดข้อกังขาว่าวอล์กแมนรุ่นล่าสุดมีความโดดเด่นเพียงใดจึงทำให้โซนี่กล้าตั้งราคา NW-ZX2 ไว้สูงถึง 1,120 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นราคาที่เทียบเท่ากับเครื่องเล่นอย่างไอพ็อดรุ่นจิ๋ว iPod Shuffle จำนวนมากกว่า 2 โหล หรือเครื่องเสียงชุดใหญ่ที่นักฟังเพลงหูทองสามารถเลือกซื้อได้สบาย
      
Hi-Res Audio นั้นเป็นมาตรฐานใหม่ด้านคุณภาพเสียงที่โซนี่เริ่มทำการตลาดตั้งแต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บนคำการันตีว่าเป็นมาตรฐานที่ให้เสียงคมชัดกว่าเสียงที่บันทึกใน CD และ MP3 ซึ่งใช้กันมากในวงการเครื่องเล่นเพลงพกพา จุดนี้สำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ (Foxnews) ตีพิมพ์คำชี้แจงเรื่องราคาวอล์กแมนรุ่นใหม่ของโซนี่ในช่วงสัมภาษณ์ไว้ถึง 11 ประเด็น โดยทั้งหมดเป็นการชี้แจงจากผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงของบริษัทโซนี่เอง
      
ประเด็นแรกใน 11 ส่วนที่โซนี่มองว่า NW-ZX2 มีความโดดเด่นสุดขีดคือคุณภาพสินค้า ทั้งในแง่ความสะดวกสบายเมื่อใช้งาน และการออกแบบเครื่องที่ใช้วัสดุอลูมิเนียมทนทาน ขณะเดียวกัน NW-ZX2 ใช้หน้าจอ 4 นิ้วเทคโนโลยี Sony Triluminos พร้อมกับเทคโนโลยีเครื่องเสียง Digital Sound Enhancement Engine ซึ่งทำให้ไฟล์ทุกประเภทสามาถให้เสียงที่ดีกว่า (แม้แต่ไฟล์ MP3 ธรรมดา)
      
ตัวแทนโซนี่ยังโชว์การรองรับมาตรฐาน DSD หรือ Direct Stream Digital-Dff ซึ่งเป็นมาตรฐานการบันทึกเสียงแบบไม่มีการบีบอัด นักดนตรีมืออาชีพที่ต้องการฟังเพลงต้นฉบับจะได้รับประโยชน์เต็มที่จากการรองรับมาตรฐานนี้
      
อีกจุดเด่นของ NW-ZX2 คือความสามารถในพลังขับเสียงเบสทุ้มที่ดีกว่า จุดนี้โซนี่การันตีว่ามีการใช้สุดยอดส่วนประกอบเครื่องเสียงใน NW-ZX2 ทำให้การวางระบบจ่ายไฟและระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ในเครื่องมีการพัฒนาและเพิ่มความจุตามไปด้วย
      
NW-ZX2 ยังรองรับไฟล์ทุกนามสกุล มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 4.2 (ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2012) พื้นที่ความจำจุสะใจ 128GB รองรับระบบรับส่งข้อมูลไร้สายทั้ง NFC, Bluetooth และ Wi-Fi
      
นอกจากอลูมิเนียม NW-ZX2 ยังเพิ่มความหรูหราด้วยการใช้วัสดุหนังในการออกแบบ ขณะเดียวกัน ส่วนประกอบเครื่องเสียงภายในก็มีการใช้ทองคำเพื่อลดเสียงรบกวนเช่นเดียวกับในเครื่องเสียงราคาแพง
      
ทั้งหมดนี้เป็นคำตอบว่าทำไม Walkman NW-ZX2 ถึงต้องจำหน่ายในราคามากกว่า 35,000 บาท ใครสนใจเตรียมเงินไว้ให้พร้อมก่อนช่วงกลางปีนี้

ที่มา : manager.co.th
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000002862