เอาละสิ Google เสียส่วนแบ่งตลาดเสิร์ชให้ Yahoo ต่ำสุดรอบใน 5 ปี 

ถือเป็นสัญญาณดีมากสำหรับยาฮู (Yahoo) เมื่อการสำรวจตลาดสหรัฐอเมริกาครั้งล่าสุดพบว่า จำนวนผู้ใช้บริการค้นหาข้อมูลกับยาฮูนั้นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผิดกับคู่แข่งเจ้าตลาดอย่างกูเกิล (Google) ที่มีส่วนแบ่งตลาดลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปี
       
การสำรวจของ StatCounter พบว่า ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา การค้นหาข้อมูลบนกูเกิลคิดเป็นสัดส่วน 75% ของการค้นหาทั้งหมดในสหรัฐฯ ถือเป็นตัวเลขที่ลดลงจาก 77% ที่เคยมีอยู่ โดยสถิตินี้ถือเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2008
       
ในมุมของยาฮู การสำรวจกลับพบว่า ส่วนแบ่งตลาดเสิร์ชในสหรัฐฯ ของยาฮูนั้นเพิ่มขึ้นชัดเจน โดยในช่วงปลายปี 2014 ทราฟฟิก หรือการเรียกใช้งานเสิร์ชของยาฮูนั้นเพิ่มขึ้นจาก 8.6% เป็น 10.4% ขณะที่บิง (Bing) คงที่ 12%


       
ภาวะขาขึ้นของยาฮูสะท้อนว่า อดีตเจ้าพ่อออนไลน์กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยาฮู มีส่วนแบ่งตลาดเสิร์ชเพียง 5% เท่านั้น

การสำรวจของบริษัทวิจัยสแตดเคาน์เตอร์ (StatCounter) วิเคราะห์ว่า สัญญาณที่ดีของยาฮูนั้นเกิดขึ้นเพราะสัญญาที่ทำให้ยาฮูกลายเป็นเสิร์ชเอนจินเริ่มต้น หรือ default search engine บนเบราว์เซอร์ไฟร์ฟ็อกซ์ (Firefox) ซึ่งทำให้เกมในธุรกิจบริการเสิร์ชอเมริกันมีการเปลี่ยนแปลง
       
ดังนั้น ปัจจัยหลักที่อาจส่งผลถึงตลาดเสิร์ชเอนจินอเมริกันในอนาคตคือ การตัดสินใจของผู้ใช้ Firefox ว่า จะเปลี่ยนกลับมาเป็นกูเกิลหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมา กูเกิลเป็นเสิร์ชเอนจินเริ่มต้นบนเบราว์เซอร์อันดับ 1 ของโลกที่กูเกิลพัฒนาขึ้นเองอย่างโครม (Chrome) รวมถึงอุปกรณ์ยอดฮิตของแอปเปิล (Apple) ในขณะนี้
       
อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงระหว่างแอปเปิล และกูเกิลเรื่องการกำหนดให้กูเกิลเป็นเสิร์ชเอนจินเริ่มต้นนั้นครอบคลุมถึงปี 2015 ซึ่งไม่แน่เราอาจได้เห็นยาฮู หรือบิง (Bing) มาแทนที่กูเกิลบนไอโฟน หรือคอมพิวเตอร์แมคอินทอชในอนาคตก็ได้

ที่มา : manager.co.th
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000002792