ค้าปลีกคึก รับ“ตรุษจีน” คาดสะพัด 6 พันล้าน

ASTVผู้จัดการรายวัน – ค้าปลีกคึกคัก ทุ่มงบไม่อั้น อัดแคมเปญ กิจกรรม ของเซ่นไหว้รับ “เทศกาลตรุษจีน” คาดปีนี้เม็ดเงินสะพัดจากการซื้อขายของเซ่นไหว้ช่วงตรุษจีน 6 พันล้านบาท แต่ละค่ายชูไฮไลต์ดึงคนเต็มที่ คาดหวังยอดขายเพิ่มจากกำลังซื้อเริ่มฟื้น เศรษฐกิจเริ่มดี
 
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า การจับจ่ายเพื่อการเซ่นไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของคนกรุงเทพฯ ปี 2558 จะมีเม็ดเงินประมาณ 6 พันล้านบาท เติบโต 3.5% ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดยบรรยกาศการจับจ่ายปีนี้น่าจะคึกคักเนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันเริ่มมีการใช้จ่ายเติบโตบ้างแล้วตั้งแต่ปีใหม่
 
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุด้วยว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงประหยัดและระมัดระวังการใช้จ่ายท่ามกลางปัจจัยจากหนี้ภาคครัวเรือนและค่าครองชีพที่ยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลงยังส่งผ่านไปถึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคได้ไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพ ประกอบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่ชัดเจน โดยในปีนี้ผู้ซื้อเครื่องเซ่นไหว้ส่วนใหญ่ใช้งบประมาณ 3,750 บาทต่อครัวเรือน เทียบกับ 3,590 บาทต่อครัวเรือนในปีที่ผ่านมา
 
“ธุรกิจค้าเครื่องเซ่นไหว้จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การขายที่สอดรับกับกำลังซื้อของคนกรุงเทพฯ โดยเฉพาะกลยุทธ์ทางด้านราคาซึ่งร้านค้าปลีกสมัยใหม่ที่สามารถบริหารต้นทุนสินค้ามีประสิทธิภาพ รวมทั้งความสะดวกจากที่จอดรถและประเภทสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ที่รวมอยู่ในที่เดียวน่าจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนกรุงเทพฯ ยุคปัจจุบันได้”
 
จากการสำรวจพบว่า 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามเลือกซื้อสินค้าเครื่องเซ่นไหว้จากตลาดสดใกล้บ้านในสัดส่วนมากที่สุดเพราะสะดวก รองลงมาได้แก่ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ 46% และตลาดเยาวราช 14.3% ตามลำดับ
 

“ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด  
 
*** “เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล” ตั้งเป้าโต 30% ***
 
นางภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ใช้งบประมาณ 30 ล้านบาทจัดกิจกรรมการตลาดช่วงตรุษจีนจนถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 คาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดขายได้ 30% ไฮไลต์ปีนี้จะมีทั้งของเซ่นไหว้ที่มีหลายชุด เช่น ชุดจักรพรรดิมงคล ชุดไหว้อาหารทะเลพรีเมียม เป็นต้น รวมทั้งเมนูอาหารจีนระดับภัตตาคารมาบริการ และไก่ เป็ดย่างจากโฟร์ซีซั่นส์ด้วย และร่วมกับ “อาจารย์ช้าง-ทศพร ศรีตุลา” จัดทำชุดไหว้เจ้าเทพแห่งโชคลาภ หรือเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยมงคล เพียง 495 ชุด ราคาชุดละ 888 บาท เป็นต้น 
 

 
*** “ซีพีเอ็น” ทุ่ม 130 ล้านบาทดึงคนเพิ่ม 10-20% ***
 
ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ “ซีพีเอ็น” กล่าวว่า บริษัทฯ ร่วมมือกับพันธมิตรใช้งบประมาณ 130 ล้านบาทจัดแคมเปญ “The Great New Year 2015 ช้อปสนุก สุขโอเวอร์ไซส์ รับตรุษจีน” ในศูนย์การค้าทั้ง 25 แห่งของบริษัทฯ ระหว่างวันที่ 12 กุมภาพันธ์-5 มีนาคม 2558 โดยคาดว่าจะดึงคนเข้าศูนย์ฯ เพิ่ม 10-20%
 
ไฮไลต์ปีนี้คือทุกสาขาจะมีการแสดงวัฒนธรรมที่หาชมยากของจีนมาจัดโชว์ตลอดทุกวันด้วย “มหกรรม World Tour of Ditan Cultural Temple Fair” ที่รวบรวมศิลปะ บันเทิง สินค้า การแสดง มรดกวิถีชีวิตของคนจีน เช่น การแสดงวัฒนธรรมจีน การแสดงไซอิ๋ว การแสดงมนุษย์ทองคำที่มาจากประเทศจีนโดยตรง และลุ้นฟรีทริป AVATAR CHINA ตามรอยภาพยนตร์เรื่อง “อวตาร” ที่อุทยานจางเจียเจี้ย เมืองฟ่งหวง ประเทศจีน
 

“ปิยวรรณ ลีละสมภพ” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด  
 
*** “เซ็นทรัล” หวังยอดขาย 1.8 พันล้านบาท ***
 
นางปิยวรรณ ลีละสมภพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เผยว่า บริษัทฯ จัดสรรงบประมาณกว่า 50 ล้านบาทเพื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมการตลาด ซึ่งปีนี้ยังคงรูปแบบเรื่องการเสริมสิริมงคลและการแสดงรูปแบบวัฒนธรรมจีนในพื้นที่จัดแสดงของทุกสาขา ในวันที่ 19 ก.พ. 58 และ 21 ก.พ. 58 รวบรวมการแสดงแบบจีนและมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง เช่น มินิคอนเสิร์ตศิลปินจากรายการ The Voice Thailand Season การแสดง Chinese Dancing, รำพัดนางฟ้า และทอล์กโชว์จากซินแสชื่อดัง “อาจารย์อ๋อ ศุภรัตน์ ธรรมสุริยะ” ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ย จากรายการอ๋อ ซียู เป็นต้น
 
“ภาพรวมกำลังซื้อผู้บริโภคในไตรมาสแรกนี้มีปัจจัยหลายด้านกระตุ้นการจับจ่าย ทั้งในเรื่องของมู้ดการชอปปิ้งที่ยังอินต่อเนื่องมาจากปีใหม่และสภาพคล่องทางการเงินเนื่องจากกลุ่มคนทำงานบางกลุ่มเพิ่งได้รับโบนัส ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจกำลังปรับตัวดีขึ้นจากนโยบายกระตุ้นการใช้จ่ายและการลงทุนของภาครัฐ นอกจากนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวก็เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะชาวจีน ฮ่องกง และไต้หวันที่นิยมเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยในช่วงตรุษจีน ห้างเซ็นทรัลจึงเชื่อว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดและสร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 1.8 พันล้านบาท” 
 

“ชัยยุทธ ทิพย์สุวรรณพร” รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจ “ซีพี เฟรชมาร์ท” บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)  
 
*** “ซีพี เฟรชมาร์ท” คาดยอดขายชุดไหว้พุ่ง 9 หมื่นชุด ***
 
นายชัยยุทธ ทิพย์สุวรรณพร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจ “ซีพี เฟรชมาร์ท” บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมการจับจ่ายซื้อของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2558 น่าจะมีความคึกคักจากสภาวะทางการเมืองเป็นระเบียบขึ้น เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ประชาชนมีความเชื่อมั่นและมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ภาคเอกชนอัดฉีดงบการตลาดเพื่อส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้จัดสรรงบช่วงตรุษจีน 50 ล้านบาท และขยายช่องทางการสั่งซื้อได้ทางออนไลน์ จัดคาราวานในจังหวัดใหญ่ๆ ทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต นครสวรรค์ อุดรธานี เป็นต้น
 
ไฮไลต์ปีนี้มีผลิตภัณฑ์ชุดไหว้มงคลแช่แข็งสำเร็จรูป 2 แบบ คือ “ชุดไหว้ซาแซ” และ “ชุดไหว้โหงวแซ” โดยจัดแคมเปญมอบส่วนลดชุดไหว้ซาแซ 7% และชุดไหว้โหงวแซ 9% โดยผู้ที่สั่งจองสินค้าล่วงหน้าจะได้รับปฏิทินมหามงคลพร้อมคูปองเงินสดมูลค่า 550 บาท ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าขายชุดไหว้เสริมมงคล 9 หมื่นชุด สูงขึ้นจากปี 2557 ที่ขายได้ประมาณ 3 หมื่นชุด
 
นอกจากนี้ ร้าน “ซีพี เฟรชมาร์ท” ในกรุงเทพฯ ทุกสาขายังวางจำหน่ายของไหว้เสริมมงคล เช่น ส้มสายน้ำผึ้ง แอปเปิล สาลี่ ขนมเข่ง ขนมเทียน อีกด้วย คาดว่าจะมียอดขายช่วงตรุษจีนจำนวน 250 ล้านบาท เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีจำนวน 150 ล้านบาท 
 

“ชนิสา แก้วเรือน” รองกรรมการผู้จัดการ สายกิจกรรมการตลาดธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด  
 
*** “สยามพิวรรธน์” จัดแคมเปญ 3 ศูนย์การค้า ***
 
นางสาวชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการ สายกิจกรรมการตลาดธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารสยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ กล่าวว่า บริษัทฯ ใช้งบการตลาด 30 ล้านบาท จัดแคมเปญ “สยามไชนีสนิวเยียร์ 2015 เดอะ แกลมเมอรัส พาวเวอร์” ทั้ง 3 ศูนย์การค้า โดยมีไฮไลต์หลักๆ เช่น ชอปปิ้งครบทุก 2 พันบาท รับคูปองชิงโชค รวมมูลค่ากว่า 9 ล้านบาท เช่น ชุดเครื่องประดับทองคำ 99.9% มีเพียงชิ้นเดียวในโลกจาก “พรีมา โกลด์” เป็นต้น
 
*** “เดอะมอลล์” หวังยอดขายทะลุ 2.2 พันล้านบาท ***
 
นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ใช้งบการตลาด 100 ล้านบาทจัดแคมเปญตรุษจีนและวันวาเลนไทน์เข้าด้วยกัน โดยแคมเปญตรุษจีนคือ “Glorious Chinese New Year” ระหว่างวันที่ 12-25 กุมภาพันธ์ 2558 และมีของชุดเซ่นไหว้ โดย “โฮมเฟรชมาร์ท”และ “กูร์เมต์ มาร์เก็ต” นำเสนอ 8 ชุดเซ่นไหว้ โดยมีไฮไลต์คือ “ไก่เบรส” จากโครงการหลวง เป็นไก่สายพันธุ์พิเศษจากฝรั่งเศส รวมถึงการให้บริการชุดเซ่นไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย
 
“เดอะมอลล์ตั้งเป้ายอดขายของชุดเซ่นไหว้ 150 ล้านบาทจากซูเปอร์มาร์เกตทั้ง 2 แห่งในทุกสาขา คาดว่าเทศกาลตรุษจีนรวมถึงวาเลนไทน์จะมียอดขายรวมไม่ต่ำกว่า 2.2 พันล้านบาท เติบโต 5% จากปีที่แล้ว ทั้งๆ ที่ปีนี้ระยะเวลาของแคมเปญตรุษจีนจะมีแค่ 14 วัน น้อยกว่าปี 2557 ที่มีนานถึง 25 วัน
 
 นอกจากนั้น “ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต” ยังใช้งบประมาณ 10 ล้านบาทจัดแคมเปญ “ฟิวเจอร์ พาร์ค ไชนีส นิวเยียร์ 2015” ระหว่างวันที่ 13-22 กุมภาพันธ์ 2558 โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจและลดราคาสินค้าเต็มที่ เช่น การแสดงชุดเจดีย์มนุษย์เหล็กผงาดฟ้า การแสดงนางพญาแห่งเขาเทียนซาน เป็นต้น ขณะที่ “ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน” ใช้งบประมาณ 170 ล้านบาท จัดแคมเปญกระตุ้นตลาดรับตรุษจีน