ไม่โดน !…เว็บใหม่กสิกรไทย ถูกกระหน่ำสนั่นออนไลน์

เมื่อวานนี้ (19 กุมภาพันธ์) ธนาคารกสิกรไทยได้ทำการปรับหน้าเว็บ ปรากฎว่าเพียงเวลาไม่นาน ก็วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ ถึงหน้าตาและการใช้งานเว็บไซท์ ทั้งการออกแบบและเทคนิคที่ใช้ล้าสมัย รกมาก ใช้งานยาก ดูแล้วงง ซับซ้อน ฟ้อนท์ไม่ได้มาตรฐาน 
 
เวลาต่อมาเว็บไซท์ Blognone ได้ขึ้นหัวข้อว่า  ขอเชิญร่วมวิจารณ์แนวทางการออกแบบ เว็บไซต์ธนาคารกสิกรไทยโฉมใหม่  
 
โดยได้ระบุว่า วันนี้ ธนาคารกสิกรไทยได้ปรับหน้าเว็บใหม่ ซึ่งมีประเด็นน่าวิจารณ์หลายจุด จึงขอเชิญดีไซน์เนอร์ นักออกแบบ คนทำเว็บ ร่วมมาวิจารณ์เว็บไซต์แห่งใหม่ เพื่อที่ธนาคารจะนำไปปรับปรุง
 
มีเงื่อนไขว่า กรุณาใส่ url ของหน้าที่วิจารณ์ พร้อมภาพประกอบ จะให้ดีควร highlight จุดที่วิจารณ์ด้วย การวิจารณ์ขอให้เป็นไปในทางสร้างสรรค์  นำเสนอ แนวทางที่ควรจะเป็น มีข้อมูลทางเทคนิคประกอบชัดเจน เพื่อให้ธนาคารนำไปปรับปรุงต่อได้ง่าย 
 
ปรากฎว่า มีผู้เข้ามาโพสท์ข้อความเห็นมากมายไปในแนวทางเดียวกัน ถึงปัญหาของเว็บไซท์ใหม่ของเคแบงก์ เช่น
 
ดูแล้วแบบว่า รกมาก งงจนไม่รูว่าจะเริ่มตรงไหน ไม่แน่ใจว่า เคยจับเอากลุ่มตัวอย่างมาทดสอบการใช้งานเว็บใหม่นี่รึเปล่า (อัดวิดิโอ อัดหน้าจอ) แบบว่ารกมาก งงไปหมด
 
– ปัญหาคือ ทำไมไม่คุมธีมสี นี่ไม่ใช่งานศิลปะ คนต้องการเนื้อหา ไม่ใช่ภาพเบื้องหลังอันสวยงาม ละลานตา หาสาระไม่ได้ กิน bandwidth ไปเสียเปล่า เอาพื้นหลังขาวๆ ขับให้เนื้อหาที่ผู้ใช้งานต้องการ เด่น

– เลิก “New” แบบกระพริบเสียทีได้ไหม คือจริงๆ ถ้าคุมธีมได้ แค่เป็นแค่สีฟอนต์แดงก็พอ

– แล้วปุ่ม ทำไมต้องสารพัดสีพื้นหลัง!?! (ช่วยเหลือ, ถามตอบ, ติตต่อเรา, เกี่ยวกับเรา) ละลานตาไปหมด

– อย่ากำหนดกรอบพื้นที่การแสดงผลโดยเฉพาะการกำหนดความสูงหน้าจอ คนขี้เกียจ scroll ในกล่องแคบๆ

– เมนู มีสารพัดตำแหน่ง แถบซ้าย แถบซ้ายระดับสอง แถบบน แถบล่าง (ที่ไม่ควรใช้)

– เอาง่ายๆ ลูกค้าอยากหาค้นหาสาขา หรือตู้ ATM 
 
อีกรายให้ความเห็นว่า 
 
– เข้ามาครั้งแรก งงครับ ดูเยอะแยะไปหมด

– เมนูต่างๆก็เอาไปซ่อนในที่แคบๆ แต่แปะรูปไว้ซะเต็มหน้าแต่ใช้งานไม่ได้ เมนู K ต่างๆ ถ้าไม่เอาเมาส์ไปโดนนึกว่า โลโก้ใต้ภาพเฉยๆ

– กราฟหุ้น ดูขัดแย้งกับตัวเว็บมาก

– ฟ้อนก็ดูไม่เป็นมาตรฐานอันเดียวกัน

– อยากได้ที่มันดู โมเดิร์นๆหน่อย เรียบง่าย สไตร์ flat design

– มันดูโบราณไปหน่อย

 

มองดูผ่านๆ เหมือนจะดูดี แต่พอลองคลิกเข้าไปใช้ยากอยู่เหมือนกัน รูปแบบนี้ ทำเว็บโปรโมทอะไรทำนองนี้ดีกว่า ถ้าจะทำเว็บธนาคาร ควรจะทำแบบเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนนะ แต่ควรไปเน้น security ดีกว่าอะ ผมว่า

 
เมื่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์แรงขึ้นเรื่อยๆ   เฟซบุ้ค แฟนเพจ drama-addict เลยนำข้อความที่ เว็บ Blognone โพสท์ขอเชิญร่วมวิจารณ์แนวทางการออกแบบ เว็บไซต์ธนาคารกสิกรไทยโฉมใหม่Blognone มาขึ้นหัวข้อในไทม์ไลน์ กลายเป็นดราม่าสนั่นโลกออนไลน์
 
บางคนตั้งข้อสังเกตุว่า….น่าทึ่งมากว่าแบรนด์นี้จะมีคนพร้อมใจให้ feedback กันได้มากขนาดนี้
 
นับเป็นกรณีศึกษาให้กับสินค้าและบริการ ที่หากออกบริการอะไรมาแล้วไม่โดน เสียงสะท้อนของผู้บริโภคในโลกออนไลน์มาเร็วมาก หากมองแง่ดีก็สามารถนำไปแก้ไขปรับปรุงได้ทันที  ต้องรอดูว่า ธนาคารกสิกรไทย จะรับมือกับเสียงวิจารณ์เหล่านี้อย่างไร 
 
เว็บไซต์ธนาคารกสิกรไทย http://www.kasikornbank.com/TH/Pages/Default.aspx