ไอบีเอ็มเปิดตัวสเปกตรัมสตอเรจ ส่งองค์กรสู่ไฮบริดคลาวด์อย่างเต็มศักยภาพ พร้อมลงทุนอีกกว่าพันล้านเหรียญเพื่อขยายความเป็นผู้นําด้านเทคโนโลยี สตอเรจ

ไอบีเอ็มเปิดตัวไอบีเอ็มสเปกตรัมสตอเรจ ผลิตภัณฑ์กลุ่มซอฟต์แวร์การจัดการสตอเรจที่ออกแบบมาพิเศษรองรับการจัดการในยุคที่เต็มไปด้วยข้อมูล โดยเพิ่มสมรรถนะเหนือชั้นและความคุ้มค่าในทุกบิตของข้อมูลไม่ว่าจะถูกเก็บอยู่ที่ใด พร้อมการปกป้องข้อมูลอย่างปลอดภัย เพื่อเสริมให้องค์กรขับเคลื่อนสู่ไฮบริดคลาวด์อย่างเต็มศักยภาพ

ไอบีเอ็มสเปกตรัมสตอเรจ (IBM Spectrum Storage) ครอบคลุมสิทธิบัตรกว่า 700 รายการ ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้ไฮบริดคลาวด์ขององค์กร ด้วยการบริหารแบบครบวงจรที่ง่ายดายผ่านการแสดงผลแบบแดชบอร์ดเดียว โดยลูกค้าสามารถจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาลได้อย่างรวดเร็ว บนอุปกรณ์ที่หลากหลายรวมไปถึงอุปกรณ์พกพาทั้ง iOS และ Android นอกจากนี้ยังช่วยลูกค้าในการย้ายข้อมูลไปสู่ที่จัดเก็บที่เหมาะสมในเวลาที่ถูกต้อง รวมถึงการย้ายข้อมูลจากแฟลชสตอเรจไปไว้ที่เทปและระบบคลาวด์ซึ่งมีค่าใช้จ่ายถูกกว่า

นอกจากนี้ ไอบีเอ็มยังประกาศแผนการลงทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปี เพื่อขยายความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีสตอเรจ ซึ่งล่าสุดไอบีเอ็มครองอันดับ 1 ด้านแพลตฟอร์มสตอเรจที่กำหนดด้วยซอฟต์แวร์ (Software Defined Storage) ตามการรายงานโดยไอดีซี โดยการลงทุนนี้จะมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์คลาวด์สตอเรจรุ่นใหม่ ตลอดจนเทคโนโลยีบนมาตรฐานเปิด เช่น OpenStack

ผลิตภัณฑ์ภายใต้สเปกตรัมสตอเรจที่ออกสู่ตลาดตัวแรกคือ IBM Spectrum Accelerate ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดจากซอฟต์แวร์ในผลิตภัณฑ์เอ็กซ์ไอวี สตอเรจระดับไฮเอนด์ของไอบีเอ็มที่ไดรับการยอมรับถึงประสิทธิภาพการใช้งานในระบบคลาวด์ขนาดใหญ่อย่างกว้างขวาง ดังเช่นที่ เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) บริษัทสตรีมมิ่งมีเดียแบบออนดีมานด์บนอินเทอร์เน็ต ที่สามารถเปลี่ยนจากระบบสตอเรจเดิมที่มีอยู่ถึง 16 เครื่อง มาใช้บนเอ็กซ์ไอวีเพียง 3 เครื่องเท่านั้น

IBM Spectrum Accelerate มาพร้อมสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นด้วยความยืดหยุ่นในการจัดเก็บ ซึ่งสามารถเพิ่มความจุในการรองรับได้ภายในเวลาไม่กี่นาที ขณะที่ในปัจจุบันต้องใช้เวลาหลายเดือนในการเพิ่มเติม ติดตั้ง และทดสอบระบบฮาร์ดแวร์ นอกจากนี้ยังเพิ่มความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจด้วยการบันทึกข้อมูลในกรณีที่เกิดภัยพิบัติที่ เปรียบเทียบกับความเสี่ยงในการสูญเสียข้อมูลอย่างน้อย 15 นาทีในผลิตภัณฑ์บางรุ่นอื่นๆ ประกอบกับความเร็วและการปกป้องข้อมูลที่เหนือชั้น อันเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมที่ต้องขับเคลื่อนด้วยข้อมูล เช่น การเงิน การแพทย์ ค้าปลีก และโทรคมนาคม

นายซู จี หัวหน้าสถาปนิกของ NARI System and Integration Company ซึ่งเป็นส่วนงานไอทีของ China State Grid องค์กรรัฐวิสาหกิจด้านสาธารณูปโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวหลังจากทดลองใช้ IBM Spectrum Accelerate ว่า “เราพบว่า IBM Spectrum Accelerate ประกอบด้วยฟังก์ชั่นที่ครบครันที่ได้รับจากสตอเรจเอ็กซ์ไอวี ซอฟต์แวร์นี้มอบความคล่องตัวและสะดวกในการใช้งานกับโครงสร้างพื้นฐานฮาร์ดแวร์ที่เรามีอยู่ได้อย่างดี โดยไม่กระทบฟีเจอร์ต่างๆแต่อย่างใด IBM Spectrum Accelerate จะเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่สำคัญที่สุดในการวางกลยุทธ์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่กำหนดด้วยซอฟต์แวร์ของ China State Grid ในอนาคต”

ข้อมูลอ้างอิง: IDC Worldwide Storage QView เขียนโดย Eric Sheppard ตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อเดือนกันยายน 2557

ข้อมูลเกี่ยวกับ IBM Spectrum Storage

กลุ่มผลิตภัณฑ์ Spectrum Storage ของไอบีเอ็มสามารถจัดการอุปกรณ์สตอเรจกว่า 250 เครื่อง รวมถึงข้อมูลหลายยอตตาไบต์ (Yottabytes) โดยรองรับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ที่หลากหลายที่สุดในอุตสาหกรรม ทั้งฮาร์ดแวร์และระบบเทปของไอบีเอ็มและบริษัทอื่นๆ  IBM Spectrum Storage ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการจัดเก็บข้อมูลได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการย้ายข้อมูลไปยังอุปกรณ์สตอเรจที่เหมาะสมและประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์แฟลช, ดิสก์ และเทปของไอบีเอ็มหรือบริษัทอื่นๆ

นอกเหนือจาก Spectrum Accelerate แล้ว กลุ่มผลิตภัณฑ์ IBM Spectrum Storage จะประกอบด้วยซอฟต์แวร์สตอเรจสำคัญๆ เช่น Spectrum Virtualize, Spectrum Scale, Spectrum Control, Spectrum Protect และ Spectrum Archive
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สตอเรจที่กำหนดด้วยซอฟต์แวร์จากไอบีเอ็มได้ที่ www.ibm.com/spectrumstorage
ติดตามเราบน Twitter ที่ @IBMStorage และบน Tumblr ที่ http://ibmstorageexperience.tumblr.com/
เข้าร่วมการสนทนาที่ #softwaredefined