จับตา Apple กำลังพัฒนา “iPhone ใหม่กันน้ำได้”

กลายเป็นกระแสร้อนแรงในช่วงที่โลกคาดหวังว่าแอปเปิล (Apple) จะโชว์รายละเอียดนาฬิกาอัจฉริยะ “แอปเปิลว็อตช์ (Apple Watch)” เพราะล่าสุดแอปเปิลยื่นเอกสารขอจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีป้องกันไม่ให้น้ำซึมผ่านเข้าสู่อุปกรณ์ไอทีหรือ waterproofing โดยความพิเศษอยู่ที่เอกสารระบุถึงวิธีการป้องกันน้ำสำหรับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์แมคอินทอชที่แตกต่างกัน
 
วิธีการที่แอปเปิลยื่นขอจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำซึมเข้าไปทำความเสียหายไอโฟน (iPhone), ไอแพด (iPad) และแมคบุ๊ก (MacBook) นั้นมีหลากหลาย ได้แก่ การปิดช่องต่อหรือพอร์ตรอบตัวเครื่อง การเคลือบหรือห่อหุ้มระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในเครื่องด้วยสารพิเศษที่ป้องกันความชื้นได้ดี รวมถึงวิธีการอื่นๆ ซึ่งจะสามารถปกป้องเครื่องจากวิกฤตน้ำซึมได้
 
ความเคลื่อนไหวเรื่องการจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีนี้ของแอปเปิลสามารถเรียกความสนใจจากนักสังเกตการณ์ได้มาก เนื่องจากไอโฟนและไอแพดที่มีคุณสมบัติป้องกันน้ำได้จะสามารถต่อยอดธุรกิจของแอปเปิลได้อย่างเป็นประวัติการณ์หากแอปเปิลต้องการรุกตลาดองค์กรธุรกิจ ซึ่งเป็นตลาดที่ต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่รองรับการใช้งานที่ยืดหยุ่น
 
นอกจากนี้ ความสามารถในการกันน้ำยังเป็นคุณสมบัติที่ผู้บริโภคทั่วไปต้องการ ที่ผ่านมา ทั้งโซนี่ (Sony) และซัมซุง (Samsung) ต่างล้วนเคยพยายามแจ้งเกิดสมาร์ทโฟนกันน้ำ แต่ยังไม่มีรายใดสามารถสร้างกระแสจนได้รับความนิยมในวงกว้าง
 
ที่สำคัญ ชื่อเสียงของแอปเปิลเรื่องการสร้างนวัตกรรมฮาร์ดแวร์ยิ่งทำให้โลกจับตาดูการจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีซึ่งใช้คำว่า waterproof ไม่ใช่คำว่า “water resistant” อันแสดงถึงความสามารถในการป้องกันน้ำซึมที่ดีกว่า
 
อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ว่าการผลิตสินค้าด้วยเทคโนโลยีนี้อาจต้องใช้เวลานานกว่าจะวางตลาดได้ เนื่องจากกระบวนการเคลือบและการห่อหุ้มระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายใน จะต้องทำบนสายการผลิตและการประกอบชิ้นส่วน จุดนี้การฝึกอบรมในโรงงานของแอปเปิลอย่าง Foxconn และโรงงานแห่งอื่นที่รับหน้าที่ผลิตสินค้าให้แอปเปิลจะกินเวลาไม่น้อยนับจากนี้ ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่สินค้าแอปเปิลจะยังไม่มีความสามารถในการป้องกันน้ำซึมจนกว่าจะถึงปี 2016