“ครอบครัวไมโครซอฟท์” ไม่ซื้อแอปเปิลวอตช์นะจ๊ะ

สาวกไมโครซอฟท์ได้เฮ หลังเมลินดา เกตส์ ภรรยาของเจ้าพ่อไมโครซอฟท์ ปฏิเสธสื่อจาก TMZ เมื่อถูกถามว่าครอบครัวเกตส์มีแผนจะครอบครองแอปเปิลวอตช์กับเขาด้วยไหม โดยเธอตอบเพียงว่า ครอบครัวเกตส์ ใช้ผลิตภัณฑ์จากไมโครซอฟท์เท่านั้น
 
คำตอบดังกล่าวไม่น่าแปลกใจ เพราะก่อนหน้านี้ ครอบครัวเกตส์ ได้เคยให้สัมภาษณ์ต่อนิตยสารนิวยอร์กไทม์ ว่า เธอตัดสินใจให้บ้านเป็นสถานที่ที่ปลอดจากผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล เช่น ถ้าลูกๆ ขออยากมีไอพอด เธอจะแนะนำให้พวกเขาใช้เครื่องเล่นเพลงดิจิตอล Zune ของไมโครซอฟท์แทน
 
ไม่เพียงแต่คำให้สัมภาษณ์จากฟากคู่แข่งอย่างครอบครัวเกตส์เท่านั้น แต่ในตลาดการสั่งจองแอปเปิลวอตช์โดยที่ผู้บริโภคยังไม่ได้สัมผัสตัวจริงก่อนก็เป็นเรื่องที่ทำใจยาก และทำให้มีสตาร์ทอัปหัวใส เปิดให้เช่า “แอปเปิลวอตช์” (Apple Watch) นาฬิกาไฮเทคจากแอปเปิลสำหรับผู้ที่ยังไม่อยากสั่งจองก่อนได้ทดลองใช้งานจริงแล้ว
 
แนวคิดดังกล่าวอาจมาจากการเปิดตัวแอปเปิลวอตช์ เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา และมีเสียงสะท้อนว่า การนำเสนอของทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิล ไม่สามารถโน้มน้าวให้เกิดความต้องการ “แอปเปิลวอตช์” ได้ดีเท่าที่ควร
 
ไม่เพียงเท่านั้น นโยบายการเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าก็ทำให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งที่ยังไม่เคยได้สัมผัสเกิดความลังเลว่านาฬิกาอัจฉริยะดังกล่าวจะเหมาะต่อตัวเองหรือไม่ โอกาสจึงตกเป็นของสตาร์ทอัปรายหนึ่งที่หันมาเปิดบริการให้เช่า “แอปเปิลวอตช์” แทนเสียเลย
 
สตาร์ทอัปดังกล่าวมีชื่อว่า “Lumoid” โดยพวกเขาคิดค่าบริการ “เช่า” แอปเปิลวอตช์ รุ่นสปอร์ตในราคา 45 เหรียญสหรัฐต่อหนึ่งสัปดาห์ (ประมาณ 1,480 บาท) และจากราคา 45 เหรียญสหรัฐที่จ่ายเป็นค่าเช่านี้ หากผู้เช่าเกิดชอบ และต้องการซื้อไว้ใช้งาน ทางบริษัทจะให้ส่วนลดจากค่าเช่าที่จ่ายไป เช่น เช่า 1 สัปดาห์ จะได้ส่วนลด 20 เหรียญสหรัฐในการซื้อ หรือเช่าไว้ 2 สัปดาห์ ก็จะได้ส่วนลด 40 เหรียญสหรัฐ
 
ส่วนถ้าเป็นรุ่นสายโลหะ ทางร้านจะคิดราคาค่าเช่าเป็น 55 เหรียญสหรัฐต่อสัปดาห์ (ประมาณ 1,808 บาท) และให้ส่วนลดหากต้องการซื้อเช่นกัน (30 เหรียญสหรัฐต่อหนึ่งสัปดาห์)
 
“สำหรับสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ผู้ใช้สามารถทดลองก่อนตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่า แต่สำหรับนาฬิกาแล้ว ผู้บริโภคบางคนอาจต้องการเวลาในการตัดสินใจ รวมถึงเวลาในการทดลองก่อนจ่ายเงินซื้อมาสวมใส่” ตัวแทนของบริษัทเผย
 
อาจกล่าวได้ว่า แม้การเปิดตัวแอปเปิลวอตช์จะไม่สร้างอิมแพกต์ได้อย่างที่คาดไว้ แต่ก็สามารถสร้างตลาดใหม่ให้แก่ธุรกิจได้อีกหลายประเภท นอกเหนือจากแอปที่กำลังซุ่มพัฒนากันอย่างเต็มที่ ซึ่งในอนาคตเราอาจได้เห็นการแจ้งเกิดของบริการอีกหลายๆ แบบที่พัฒนามาเพื่อนาฬิกาอัจฉริยะเรือนนี้ก็เป็นได้