ลือ! ไมโครซอฟท์จับมือเสี่ยวหมี่ใช้ “วินโดวส์ 10”

ลุ้นได้เป็นระยะๆ กับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 10 (Windows 10) ของค่ายไมโครซอฟท์ที่ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า ทางบริษัทได้นำระบบปฏิบัติการดังกล่าวไปทดสอบกับ “Mi 4” ของ “เสี่ยวหมี่” (Xiaomi) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่แดนมังกรแล้ว
 
แม้ไม่มีการประกาศร่วมมือเป็นพันธมิตรกับไมโครซอฟท์อย่างเป็นทางการ แต่ตัวแทนจากเสี่ยวหมี่ก็ออกมายอมรับว่า ทางค่ายได้ “ช่วย” ไมโครซอฟท์จริง และมีผู้ใช้งาน Mi 4 ได้ร่วมในการทดสอบดังกล่าว ซึ่งหากประสบความสำเร็จ งานนี้อาจได้ผลเป็น Win-Win ทั้งคู่ เพราะเสี่ยวหมี่เองก็ไม่มีอะไรต้องเสีย แถมการได้ทดสอบระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดของไมโครซอฟท์ยังช่วยสร้างชื่อให้โปรดักซ์ของทางค่ายได้อีกด้วย
 
ด้านไมโครซอฟท์ก็ได้ประโยชน์ไม่แพ้กัน แถมบางทียังอาจเหนือกว่าใครในเกมนี้ เพราะหากการทดสอบนี้ได้เลื่อนชั้นกลายเป็นพันธมิตรทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ นั่นหมายถึงโอกาสมหาศาลที่จะเพิ่มยอดผู้ใช้งานวินโดวส์ 10 ภายใต้ธงของเสี่ยวหมี่บริษัทที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน แถมบริษัทนี้ยังมีการเติบโตทางด้านยอดขายสมาร์ทโฟนเหนือกว่าซัมซุง (Samsung) และแอปเปิล (Apple) อีกด้วย โดยเสี่ยวหมี่นั้นมีชื่อเล่นอย่างไม่เป็นทางการว่า “Apple of China” เลยทีเดียว
 
อย่างไรก็ดี การมาถึงของระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 10 ยังมีอีกหลายจุดที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการรองรับเทคโนโลยียืนยันตัวบุคคลด้วยข้อมูลชีวภาพ เช่น ม่านตา ลายนิ้วมือ หรือการสแกนใบหน้าแทนการใช้พาสเวิร์ด ซึ่งในจุดนี้ ไมโครซอฟท์ในฐานะผู้พัฒนาซอฟต์แวร์มีจุดอ่อนตรงที่ไม่สามารถกำหนด หรือบังคับผู้ผลิตได้ว่าเทคโนโลยีใดควรใช้กับอุปกรณ์ชนิดใด ดังนั้น หากผู้ผลิตเลือกเทคโนโลยีการยืนยันตัวบุคคลที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน ก็เป็นไปได้ว่าผู้ใช้อาจไม่รู้สึกสะดวกกับการใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวของไมโครซอฟท์ก็เป็นได้
 
กำหนดการเปิดตัววินโดวส์ 10 อย่างเป็นทางการนั้นคือช่วงซัมเมอร์ของปีนี้ ส่วนหน้าตาของพันธมิตรที่จะร่วมเปิดเวทีจะเป็นใครบ้าง อีกไม่นานคงได้ทราบกัน