Microsoft บุก Android จัด Office ลงแท็บเล็ต Samsung-Dell

ในเมื่อไม่สามารถหาลูกค้าบนแท็บเล็ตแพลตฟอร์มวินโดวส์ (Windows) ได้เป็นกอบเป็นกำ เจ้าพ่อซอฟต์แวร์อย่างไมโครซอฟท์ (Microsoft) จึงตัดสินใจนำแอปพลิเคชันไมโครซอฟท์ออฟฟิศ หรือ Office มาติดตั้งในแท็บเล็ตซัมซุง (Samsung) และเดลล์ (Dell) โดยเป็นการเสนอในรูปแบบพรีโหลดซึ่งทำให้แอปพลิเคชันออฟฟิศถูกติดตั้งในเครื่องจากโรงงาน ขณะเดียวกัน ก็จะพ่วงซอฟต์แวร์ในเครือไมโครซอฟท์อื่นๆ ลงไปด้วย       

การหันไปพึ่งพาแท็บเล็ตแอนดรอยด์ถูกมองว่า เป็นแผนสองของไมโครซอฟท์ โดยก่อนหน้านี้ ซัมซุงเคยประกาศในงาน Mobile World Congress ว่า จะติดตั้งแอปพลิเคชันของไมโครซอฟท์อย่างวันโน้ต (OneNote), วันไดรฟ์ (OneDrive) และสไกป์ (Skype) ลงในโทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุดตระกูลแกแล็กซี่ Galaxy S6 และ Galaxy S6 Edge ดังนั้น แถลงการณ์ติดตั้งแอปพลิเคชันไมโครซอฟท์ออฟฟิศจึงเป็นการขยายผลให้ครอบคลุมสินค้าของซัมซุงรุ่นอื่นๆ
       
แถลงการณ์ระบุว่า แอปพลิเคชันไมโครซอฟท์เวิร์ด (Microsoft Word), เอ็กเซล (Excel), พาวเวอร์พอยนต์ (PowerPoint) รวมถึงวันโน้ต วันไดรฟ์ และสไกป์จะถูกติดตั้งในแท็บเล็ตแอนดรอยด์บางรุ่น โดยองค์กรที่ซื้อแท็บเล็ตกับซัมซุงจะได้สิทธิใช้งานไมโครซอฟท์ออฟฟิศแบบออนไลน์ Office 365 ทั้ง 3 เวอร์ชัน ได้แก่ Business, Business Premium และ Enterprise ขณะเดียวกัน ก็จะได้รับบริการโซลูชันด้านความปลอดภัย KNOX ของซัมซุงเพิ่มเติมด้วย
       
การพ่วงบริการติดตั้ง และสนับสนุนแอปพลิเคชันไมโครซอฟท์จากซัมซุงถูกมองว่ามีนัยสำคัญ โดยลูกค้าจำนวนไม่น้อยจะมองว่า ชุดแอปพลิเคชันไมโครซอฟท์ออฟฟิศคือ ประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นมาในแท็บเล็ตแอนดรอยด์ ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวนี้ยังสะท้อนนโยบายของซีอีโอไมโครซอฟท์คนใหม่อย่าง สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ที่เน้นขยายธุรกิจบนตลาดอุปกรณ์พกพา และคลาวด์ ตามสโลแกน “mobile first, cloud first” อย่างจริงจัง โดยความเคลื่อนไหวนี้จะแสดงว่าลูกค้าไมโครซอฟท์ไม่จำเป็นต้องใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์อีกต่อไป
       
ซัมซุง เป็นเพียง 1 ในพันธมิตรที่ไมโครซอฟท์จะจับมือติดตั้งแอปพลิเคชัน Office 365 ในเครื่องจากโรงงาน โดยเจ้าพ่อซอฟต์แวร์ยืนยันแล้วว่า ได้บรรลุข้อตกลงกับผู้ผลิตแท็บเล็ตมากกว่า 11 ราย ซึ่งรวมเดลล์ (Dell) แบรนด์ใหญ่สัญชาติอเมริกันด้วย

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000034102