มามั๊ย ? iPhone 6 รุ่นจิ๋ว 4 นิ้ว

ไอโฟนรุ่นปัจจุบันอย่าง iPhone 6 นั้นได้รับความนิยมถล่มทลายด้วยหน้าจอขนาด 4.7 นิ้วและ 5.5 นิ้ว แต่ล่าสุดมีข่าวลือระบุว่าแอปเปิล (Apple) กำลังเตรียมพัฒนาไอโฟน 6 ขนาดเล็กลงเหลือ 4 นิ้ว นักวิเคราะห์คาดข่าวลือนี้มีทั้งโอกาสเป็นไปได้และเป็นไปได้ยาก แม้ว่าสาวกส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะให้การต้อนรับอย่างดีก็ตาม
       
โอกาสเป็นไปได้ของไอโฟน 6 ขนาด 4 นิ้วมาจากภาวะผู้ใช้ไอโฟนรุ่นเก่าอย่าง iPhone 4 และ iPhone 5 ที่ยังไม่ยอมเปลี่ยนเครื่องมาใช้รุ่นใหม่ที่มีหน้าจอใหญ่กว่า ภาวะนี้ถูกประเมินว่าลูกค้าแอปเปิลจำนวนมากยังนิยมสมาร์ทโฟนหน้าจอเล็กถนัดมือ และความลังเลใจนี้มาจากความกังวลในไอโฟนหน้าจอใหญ่หลายข้อ
       
การสำรวจพบว่าผู้บริโภคเห็นด้วยเรื่องไอโฟนจอเล็กสามารถใช้งานได้ถนัดมือกว่า โดย iPhone 6 ที่ใหญ่กว่านั้นมีโอกาสหล่นง่าย โดยเฉพาะเมื่อไม่ได้ใส่อุปกรณ์ห่อหุ้มเครื่องหรือ case เนื่องจากวัสดุโลหะเรียบลื่นซึ่งให้ความหรูหรากับไอโฟนรุ่นล่าสุด
       
ไอโฟนรุ่นท็อปในนาทีนี้อย่าง iPhone 6 Plus นั้นมีความยาวถึง 6.2 นิ้ว เส้นทแยงมุมหน้าจอ 5.5 นิ้ว ขณะที่ iPhone 6 รุ่นหน้าจอ 4.7 นิ้วนั้นมีความยาว 5.44 นิ้ว ความยาวเหล่านี้ถือว่ายาวมากเมื่อเทียบกับ iPhone 4 และ 4S หน้าจอ 3.5 นิ้วที่มีความยาวเครื่องราว 4.5 นิ้วเท่านั้น
       
สัดส่วนหน้าจอของ iPhone 4S ที่ 3:2 นั้นแตกต่างจากซีรียส์ iPhone 5 (5, 5S และ 5C) โดยไอโฟนรุ่น 5 ขนาดหน้าจอ 4 นิ้วมีสัดส่วนการแสดงผล 16:9 ความยาวของซีรียส์ iPhone 5 คือ 4.9 นิ้ว ปรากฏว่าทั้ง 2 รุ่นยังคงมีผู้ใช้งานหลายล้านเครื่องในปัจจุบัน

      
ช่องว่างที่เกิดขึ้นทำให้มีข่าวลือระบุว่าแอปเปิลจะไม่เพียงพัฒนา iPhone 6s และ iPhone 6s Plus เพื่อจำหน่ายในปีนี้ แต่จะมี iPhone 6c รุ่นใหม่ที่ใช้หน้าจอ 4 นิ้วด้วย จุดนี้มีแหล่งข่าววงในบางรายระบุว่าไอโฟนรุ่นใหม่ซีรียส์ 6s จะถูกเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้
       
อย่างไรก็ตาม นาทีนี้ยังไม่มีใครกล้าฟันธงว่าไอโฟนรุ่นใหม่ขนาด 4 นิ้วจะถูกพัฒนาจริงหรือไม่ เนื่องจากนักวิเคราะห์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้มากที่แอปเปิลจะยังคงขนาด 4.7 และ 5.5 ของไอโฟนซีรียส์ 6 แต่ใช้วัสดุฝาหลังเป็นพลาสติกเพื่อจำหน่ายในราคาที่ประหยัดกว่าอย่างที่เป็นใน iPhone 5c
       
หากมองในมุมเทคนิก การผนึกเทคโนโลยีของ iPhone 6 ลงในสมาร์ทโฟนที่มีขนาดเล็กนั้นไม่ใช่เรื่องยากในสายตาแอปเปิล ขณะเดียวกันการใช้หน้าจอขนาดเล็กกว่าย่อมทำให้แบตเตอรี่ขนาดจิ๋วสามารถทำงานได้เพียงพอ แต่หากมองในเชิงสัญลักษณ์ หน้าจอที่ใหญ่นั้นแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่และเห็นได้ชัดกว่า ดังนั้นการกลับไปพัฒนาไอโฟนรุ่นใหม่ที่มีขนาดหน้าจอเล็กลงอาจไม่ใช่หนทางที่แอปเปิลเลือก
       
ดังนั้น โลกจึงยังไม่สรุปว่าหน้าจอ 4 นิ้วบน iPhone 6 (ซึ่งอาจถูกเรียกว่า iPhone 6 “mini”) จะถูกพัฒนาจริงหรือไม่ ทั้งหมดยังต้องรอลุ้นในช่วง “one more thing” ซึ่งแอปเปิลมักจะเซอร์ไพรส์คนทั้งโลกในงานเปิดตัวสินค้าช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้

 

ที่มา : http://manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9580000036464