รวมฮิต April Fools' Day ฉบับชาวไซเบอร์ กับ "Google Actual Cloud"

วันที่ 1 เมษายนของทุกปี เป็นอีกวันหนึ่งที่โลกไซเบอร์มักจะมีเหตุการณ์ประหลาด ๆ ออกมาให้บรรดาผู้ใช้งานได้อมยิ้มกัน ไม่ว่าจะเป็นกูเกิล เทสล่า Timehopหรือแม้แต่อะเมซอน ที่อุตส่าห์สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการดึงเอาหน้าเว็บไซต์เมื่อครั้งปี ค.ศ. 1999 กลับมาอีกครั้ง
      
สำหรับเบอร์หนึ่งของโลกไซเบอร์ที่ชื่นชอบวันนี้เป็นชีวิตจิตใจอย่าง กูเกิล (Google) นั้น หากใครได้ลองพิมพ์ “com.google” ก็คงได้เห็นแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นบนหน้าจอ นอกจากนั้น ทางกูเกิลได้ส่งคลิป “คลาวด์ที่แท้จริง” หรือ “Actual Cloud Platform” ออกมาเรียกเสียงหัวเราะจากเหล่า Geek ได้อย่างท่วมท้น
      
สำหรับใครที่ไม่แน่ใจว่าจะหัวเราะไปกับแก๊กนี้ของกูเกิลหรือไม่ รับชมคลิปนี้ได้เลย

ด้านเว็บ Reddit กับกิจกรรมวัน April Fools ในปีนี้ กลับเลือกใช้กิจกรรม “กดปุ่ม” โดยปุ่มดังกล่าวจะนับถอยหลังไปเรื่อย ๆ (ตั้งต้นที่ 60 วินาที) สมาชิกเว็บไซต์ Reddit ทุกคนที่สมัครใช้งานก่อนวันที่ 1 เมษายน 2015 จะได้รับสิทธิในการกดปุ่มนี้คนละ 2 ครั้งเท่านั้น เมื่อกดปุ่ม 1 ครั้ง ปุ่มจะรีเซ็ตกลับมาเป็น 60 วินาทีเช่นเดิม
      
อย่างไรก็ดี ไม่มีใครทราบว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากนาฬิกานับถอยหลังนับจนหมดเวลาลง เพราะจะมีคนมาคอยกดอยู่เสมอ ผลก็คือเกิดการถกเถียงกันในหมู่สมาชิกว่า ทำอย่างไรจึงจะถูกต้อง เพราะบางคนเชื่อว่าการกดปุ่มให้เวลาเดินอยู่เสมอคือสิ่งที่ถูก ขณะที่บางคนก็อยากเห็นว่าจุดจบตอนที่ปุ่มถูกหยุดเวลาไว้ที่ 0 มากกว่า
      
กิจกรรมดังกล่าวมีสมาชิกเข้าร่วมประมาณ 320,000 คน ส่งผลให้ยอด Views per month ของเว็บแตะหลักพันล้านไปโดยปริยาย

 

แอมะซอนย้อนยุค

ส่วนใครที่ได้ยินข่าว Amazon Dash Button ปุ่มกดเพื่อสั่งซื้อสินค้าทันใจของแอมะซอน และเข้าไปที่หน้าเว็บของบริษัทเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมก็คงยิ่งแปลกใจไปอีกตลบเช่นกัน เมื่อพบว่า หน้าเว็บของแอมะซอนกลายเป็นหน้าเว็บย้อนยุค ธีมโบราณ แถมเต็มไปด้วยข้อความมากมาย ซึ่งทางบริษัทได้เฉลยเอาไว้ในช่วงบนของเว็บไซต์ว่า นี่เป็นการล้อกันเล่นตามสไตล์ April Fools’ Day นั่นเอง และหากคลิกลิงค์ใด ๆ บนหน้าเว็บ ระบบก็จะโหลดหน้าแอมะซอนตามปกติขึ้นมาในทันที

โมเดล W นาฬิกาสุดล้ำจากเทสล่า

เทสล่าขอออกนาฬิกาโมเดล “W”

      
ด้านเทสล่า (Tesla) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ก็ได้เปิดตัวนาฬิกา “Model W” รับ April Fools Day กับเขาด้วยเช่นกัน แต่นาฬิกาโมเดล W นี้ทำให้บรรดาสื่อจากหลายสำนักคิดไปไกลกว่าการล้อกันเล่นขำ ๆ เนื่องจากมองว่าเทสล่าน่าจะล้อไปที่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง “แอปเปิล” (Apple) เสียมากกว่า หลังจากที่ผู้ผลิตแอปเปิลวอตช์ (Apple Watch) นาฬิกาอัจฉริยะรายนี้ได้เผยแผนว่าเตรียมตัวเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แถมยังดึงตัวพนักงานของเทสล่าไปมากมาย ดังนั้นหากแอปเปิลทำรถยนต์ไฟฟ้าได้ เทสล่าก็ทำนาฬิกาได้เช่นกัน
      
ข้อความที่เทสล่าเอ่ยถึงนาฬิกาโมเดล W ของตนเองจึงมีหลายประโยคที่ล้อนาฬิกาอัจฉริยะจากแอปเปิลอยู่พอสมควร อย่างไรก็ดี หากทันสังเกตจะพบว่าประโยคด้านล่างของข่าวประชาสัมพันธ์การเปิดตัวนาฬิการุ่นโจ๊กนี้ เทสล่าได้ใส่ข้อความเอาไว้ด้วย ดังนี้

“This is in no way a competitive response to what some other company is doing.” ซึ่งข้อความนี้ ไม่แน่ใจว่าต้องการส่งไปถึงใครที่กำลังทำอะไรอยู่ที่บริษัทไหนจริง ๆ

Timehop ขอก๊อปธีม Facebook รับ April Fools’ Day

 

Timehop ขอล้อเฟซบุ๊ก
      
สำหรับแฟน ๆ Timehop แอปย้อนรำลึกเรื่องราวประทับใจในอดีต ในวัน April Fools บริษัทก็ได้เปิดตัวแอปใหม่ “timebook” ที่ล้อเลียนเฟซบุ๊ก (Facebook) โซเชียลมีเดียรายใหญ่ตรง ๆ โดยธีมของ Timebook นั้นลอกเลียนหน้าหลักของเฟซบุ๊กอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งคาดว่านี่เป็นการหยอกคืนหลังจากที่เฟซบุ๊กได้เปิดตัวฟีเจอร์ “On This Day” ฟีเจอร์ใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจจาก Timehop ไปนั่นเอง

ไมโครซอฟท์ส่ง MS-DOS สำหรับลูเมีย
      
แฟนไมโครซอฟท์ที่ยังคิดถึงยุคก่อนการเปิดตัวระบบปฏิบัติการวินโดวส์ที่หลายคนต้องพิมพ์คำสั่ง /Q /S /U บน DOS ทางไมโครซอฟท์ก็ได้ฉลอง April Fools Day ด้วยการเปิดตัว OS ใหม่ด้วยการนำคำสั่งยุค DOS กลับมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้งให้ได้ใช้งานกัน งานนี้เรียกได้ว่า Back to Basic กันจริง ๆ เลย
      
พบกันใหม่กับไอเดียเก๋ ๆ ของค่ายเทคโนโลยีรับวัน April Fools’ day อีกครั้งในปีหน้าค่ะ

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000038038