“Asus Chromebit” คอมพิวเตอร์แบบแท่งตัวแรกบน Chrome

กูเกิล จับมืออัลซุส ส่ง “Asus Chromebit” คอมพิวเตอร์แบบแท่งสำหรับพกพาที่สามารถเสียบเข้ากับจอทีวีที่มีพอร์ต HDMI เพื่อเปลี่ยนจอทีวีนั้นให้กลายเป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ ในราคาเพียง 100 เหรียญสหรัฐ
      
เพียงแค่มีพอร์ต HDMI (พอร์ตที่ HDTV ทุกวันนี้มีอยู่แล้ว) และจ่ายเงินในราคาดังกล่าว Asus Chromebit ก็จะช่วยเปลี่ยนจอแสดงผลธรรมดาๆ ให้กลายเป็นจอแบบอินเทอร์แอ็กทีฟได้เลยทันที

กูเกิลได้ยกตัวอย่างของร้านค้าปลีกที่ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวในการสร้างป้ายขายสินค้าดิจิตอลของทางร้านค้า โดยสามารถเปลี่ยนข้อมูลของการขายได้อย่างทันท่วงที รับต่อสถานการณ์ เช่น กรณีฝนตกก็สามารถขึ้นราคาขายร่มในร้านให้คนที่เดินผ่านไปมาได้เห็นเลยทันที เป็นต้น
      
       นอกจากนี้ กูเกิลยังระบุว่า Chromebit ยังเหมาะต่อการใช้งานในกลุ่มผู้ใช้ที่มีรายได้ต่ำ มีฐานะยากจน หรืออยู่ในท้องถิ่นห่างไกล ซึ่งคนกลุ่มนี้อาจไม่มีเงินหลักหมื่นเพื่อจะซื้อคอมพิวเตอร์สักเครื่องมาใช้งาน
      
โดยคอมพิวเตอร์แบบแท่งรุ่นนี้มาพร้อม Rockchip 3288 โปรเซสเซอร์ตัวจิ๋วจากค่าย ARM ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในสมาร์ทโฟน ดังนั้น จึงตัดปัญหาเรื่องความร้อนสูงไปได้ ส่วนเมมโมรีมีมาให้ 2 กิกะไบต์ และหน่วยความจำแบบแฟลช 16 กิกะไบต์ รองรับบลูทูธ (สำหรับการเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ด และเมาส์ไร้สาย) ไวไฟ โดยมีให้เลือกหลายสีหลายแบบตามความชอบ
      
สำหรับระบบปฏิบัติการ คือ Chrome OS ของกูเกิล ซึ่งรองรับการทำงานพื้นฐาน เช่น ท่องเว็บต่างๆ
      
อย่างไรก็ดี คอมพิวเตอร์ในลักษณะดังกล่าวก็เคยมีการพัฒนาจากค่ายอื่นๆ เช่นกัน เช่น Dell Wyse Cloud Connect ราคา 129 เหรียญสหรัฐ แต่ Dell Wyse Cloud Connect นั้นพัฒนามาเจาะกลุ่มธุรกิจซึ่งถือเป็นคนละตลาดกับ Chromebit หรือ Dell Cast ราคา 80 เหรียญสหรัฐที่แม้จะดีงามราคาถูก แต่ก็แต่ต้องเสียบเข้ากับแท็บเล็ตของ Dell เท่านั้น จึงกลายเป็นข้อจำกัดด้านการแข่งขันไป
      
สำหรับอินเทล ก็มีแผนจะส่งคอมพิวเตอร์แบบแท่งออกมาแข่งกับ Chromebits เช่นกัน ในราคา 149 เหรียญสหรัฐ โดยคอมพิวเตอร์แบบแท่งของอินเทลนั้น รันวินโดวส์ 8.1 ซึ่งทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า อาจทำงานได้ช้ากว่า Chrome OS แถมยังมีราคาสูงกว่าถึง 50 เหรียญสหรัฐด้วย

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000037504