ทัวร์สร้างแรงบันดาลใจ “ท่องเที่ยวพร้อมฝึกงาน”

หลายคนคงเคยคิดจะประกอบอาชีพที่ท้าทาย เช่น นักสืบ, นักบิน, พ่อครัวซูชิ, นักปรับแต่งเสียงเปียโน ซึ่งถึงแม้ในชีวิตจริงเราอาจไม่มีโอกาสได้ทำงานแบบที่เคยฝันไว้ แต่บริษัทท่องเที่ยวในญี่ปุ่น สามารถทำความฝันของคุณให้เป็นจริง ด้วยโครงการ “ท่องเที่ยวพร้อมฝึกงาน”
       
“ชิโกโตะ เรียวโค” บริษัทท่องเที่ยวในกรุงโตเกียว นำเสนอแผนการท่องเที่ยวแนวใหม่ โดยนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสและเรียนรู้งานในอาชีพพิเศษมากกว่า 100 อาชีพ
       
สึบาสะ ทานากะ ประธานบริษัทวัย 35 ปีระบุว่า โครงการ “ท่องเที่ยวพร้อมฝึกงาน” ไม่เพียงจะเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้งานในอาชีพที่น่าสนใจ แต่ยังช่วยให้นักท่องเที่ยวได้แรงบันดาลใจในการทำงาน และใช้ชีวิตประจำวันของตัวเองอีกด้วย
       
ทางบริษัทท่องเที่ยวได้ติดต่อกับหน่วยงานและผู้เชี่ยวชาญในอาชีพต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ไปเรียนรู้งาน ทั้งนักสืบ, นักบิน, พ่อครัวซูชิ, นักปรับแต่งเสียงเปียโน, นักปรุงเครื่องเทศ, รวมทั้งนักบวชในศาลเจ้าชินโต
       
ทุกๆเดือนจะมีลูกค้าราว 300 รายสนใจเข้าร่วมโครงการ “ท่องเที่ยวพร้อมฝึกงาน” นี้ โดยมีทั้งนักเรียนมัธยมที่ต้องการทำความรู้จักอาชีพต่างๆ เพื่อวางแผนอนาคตให้กับตนเอง ไปจนถึงพนักงานกินเงินเดือนที่เหนื่อยหน่ายกับงาน และต้องการหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ
       
การ “ท่องเที่ยวพร้อมฝึกงาน” นี้สามารถใช้เวลาตั้งแต่ครึ่งวันจนถึงหลายวัน สนนราคาตั้งแต่ 6,000 เยน ถึง 60,000 เยน
       
ผู้ที่เคยเข้าร่วมโครงการต่างบอกว่า รู้สึกประทับใจและได้ความรู้ใหม่จากการสัมผัสอาชีพที่ตนเองไม่เคยทำมาก่อน หลายคนได้ค้นพบตัวเองและเปลี่ยนงาน และอีกหลายคนมีกำลังใจในการทำงานหาเลี้ยงชีพมากขึ้น หลังจากได้เรียนรู้ว่าทุกอาชีพล้วนมีคุณค่าในตัวเอง
       
ทางด้านหน่วยงานและผู้เชี่ยวชาญที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไป “ท่องเที่ยวพร้อมฝึกงาน” ก็ได้ประโยชน์จากค่าเยี่ยมชม แต่ที่สำคัญคือได้ประชาสัมพันธ์หน่วยงาน และบางครั้งก็ได้ไอเดียใหม่ๆ จากนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน

 

นักท่องเที่ยวทดลองเป็นนักบวชในศาลเจ้าชินโต

ศาลเจ้าอินาเกะ ในจังหวัดคานากาวะ ที่เข้าร่วมโครงการโดยเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวสัมผัสชีวิตนักบวชในศาลเจ้าชินโต ได้ให้นักท่องเที่ยวสวมชุด “ฮาคะมะ” เหมือนกับเจ้าหน้าที่ของศาลเจ้า, ทานอาหารแบบเดียวกับนักบวช รวมทั้งช่วยงานปัดกวาดเช็ดถูศาลเจ้าด้วย
       
หัวหน้านักบวชของศาลเจ้า บอกว่า คนรุ่นใหม่มักเลือกงานโดยมองที่รายได้เป็นสำคัญ หากแต่อาชีพหลายอย่างให้ความสุขทางใจ ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าเงิน อาชีพบางอย่างที่เราไม่อยากจะทำ หรือคิดว่าทำไม่ได้ อาจเป็นเพราะยังไม่เข้าใจอาชีพนั้นดีพอ การมีโอกาสได้เรียนรู้วิถีชีวิตการทำมาหาเลี้ยงชีพของผู้คนต่างๆ จึงทำให้เข้าใจโลก เข้าใจชีวิต และที่สำคัญ คือเข้าใจตัวเองมากยิ่งขึ้น

ที่มา : http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000034077