Zeni arai benten ศาลนี้ดีไหว้แล้วรวย!

สวัสดีครับ Mr.Leon มาแล้ว ต่อจากครั้งที่แล้วที่เล่าเรื่องญี่ปุ่นเมืองแห่งท้องนา มีความเคารพเชื่อถือเทพเจ้าเกี่ยวกับน้ำเกี่ยวกับลมอย่างมาก เทพเจ้าที่เข้ามามีอิทธิพลกับญี่ปุ่นนั้นมีมามากกว่า 800 ปี จากศาสนาพราหมณ์ ฮินดูจากอินเดีย มีการเปลี่ยนแปลงบุคคลิกลักษณะเป็นสไตล์ญี่ปุ่นซะน่ารักน่าเอ็นดู
       
เนื่องจากญี่ปุ่นมีความเคารพและศรัทธาในพลังน้ำ พลังลม ที่จะส่งผลต่อการเกษตรกรรมมาก น้ำสำหรับทำนาต้องเป็นน้ำที่สะอาด ขนาดที่ว่าไม่มีใครทำความสกปรกกับสายน้ำที่ทำนาเลย เมื่อพันกว่าปีก่อนคนญี่ปุ่นรักและเชื่อถือความศักดิ์สิทธิ์ของสายน้ำที่จะทำนาขนาดที่มีความเชื่อว่าการฆ่าคนยังไม่บาปเท่ากับทำน้ำสกปรกเลย แต่สมัยนี้คงไม่ถึงขนาดนั้นแล้วล่ะครับ

รูปเทพเจ้าอินเดียสุรัสวดี

 

ฉบับก่อนผมเล่าถึงเทพเจ้าวายุ หรือเทพเจ้าแห่งลมฟ้าอากาศ ซึ่งเทพเจ้าองค์นี้มีอยู่หลายๆ วัดที่ญี่ปุ่น แต่ยังมีเทพเจ้าอินเดียอื่นๆ อีกหลายองค์ครับ เช่น Saraswathi ที่ไทยคือพระสุรัสวดีครับ(พระนาง Saraswathi เป็นมเหสีของพระพรหม ชื่อสรัสวดีมาจากคำว่า “Saras” ซึ่งหมายถึงการไหล และ “wati” ซึ่งหมายถึงผู้หญิง ชื่อ “สุรัสวดี” จึงเป็นสัญลักษณ์ของความรู้ว่าไหลเหมือนแม่น้ำ และความรู้เป็นเสน่ห์อย่างสูงสุดของหญิงงาม )
       
พอเข้ามาญี่ปุ่นก็มีชื่อว่า 弁財天(Ben zai ten) องค์นี้มีอยู่ที่หนึ่งที่คนญี่ปุ่นทั่วไปรู้จักกันดีว่ามีความศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวกับการขอพรให้โชคดีร่ำรวยเงินทองไหลมาเทมา ศาลเจ้านี้คนไทยน้อยคนที่รู้จักครับ อยู่ไม่ไกลจากจากโตเกียวเลย ที่คามากุระนี่เอง ผมคิดว่าคนไทยรู้จักคามากุระดี แต่อาจไม่เคยรู้ว่ามีศาลนี้ด้วย วันนี้ผมจะพาไปเที่ยวครับ

จุดล้างเหรียญขอพรให้เงินไหลมาเทมา

 

ศาลนี้ชื่อว่า 銭洗弁天(Zeni arai benten) จากสถานนี JR Kamakura ทางออกด้านตะวันตก ต่อรถแท็กซี่น่าจะสะดวกที่สุด เพราะศาลเจ้านี้อยู่ห่างจากสถานีนิดหน่อยคนไทยอาจจะเดินไปไม่สะดวกครับ
       
จุดที่มีบ่อสำหรับล้างมือครับจะมีเครื่องสานวางไว้ เชื่อกันว่านำเงินไปใส่แล้วล้างน้ำ แล้วเอาไปใช้ทันที เงินจำนวนนั้นจะไหลมาเทมาคืนกลับมาให้เราครับ จริงรึไม่ต้องลองดูนะเออ ตอนนี้ยังไม่ค่อยมีคนรู้ครับรีบไปรีบขอพรจะได้รวยก่อนคนอื่นนะ ได้ผลยังไงมาบอกผมด้วยครับ (ยิ้ม)

ที่มา : http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000031265