เปิดจดหมายฉลอง 40 ปีไมโครซอฟท์ที่พนักงานบางคนไม่มีสิทธิอ่าน

ฉลองครบรอบ 40 ปีไปแล้วอย่างเรียบง่าย กับค่ายไมโครซอฟท์ ซึ่งในปีนี้ บิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ก่อตั้งบริษัท ได้เขียนจดหมายขอบคุณถึงพนักงานไมโครซอฟต์ พร้อมแนะให้มองหาโอกาสนำเทคโนโลยีไปสู่คนอีกส่วนหนึ่งที่ยังไม่มีโอกาสเข้าถึง
 
โดยส่วนแรกของจดหมาย บิล เกตส์ ได้กล่าวถึงวันที่เขากับพอล อัลเลน มีความฝันร่วมกันในการทำให้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ทุกบ้านต่างมี ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคนในยุคนั้นยังคิดไม่ถึง และไมโครซอฟท์ก็สามารถทำได้สำเร็จ
 
แต่ในวันนี้ บิล เกตส์ ระบุไว้ในจดหมายว่า เขาคิดถึงอนาคตของไมโครซอฟท์มากกว่าอดีตของไมโครซอฟท์ และเชื่อว่าในอีก 10 ปีข้างหน้านั้น เทคโนโลยีคอมพิวติ้งจะพัฒนาอย่างรวดเร็วกว่าที่ทุกคนคาดไว้ เราทุกคนอยู่ในโลกแบบมัลติแพลตฟอร์ม และเทคโนโลยีคอมพิวติ้งจะยิ่งมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย เราทุกคนเข้าใกล้ยุคที่คอมพิวเตอร์ และหุ่นยนต์จะมีศักยภาพในการมองเห็น เคลื่อนไหว และโต้ตอบกับมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ
 
นอกจากนั้น บิล เกตส์ ยังได้กล่าวถึงการนำองค์กรของสัตยา นาเดลลา ว่า ช่วยให้ไมโครซอฟท์อยู่ในสถานะที่ดีกว่าที่เคยเป็นมา โดยระบุว่า ในฐานะที่เขาเป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านเทคนิคแก่สัตยา เขาได้ร่วมรีวิวโปรดักต์ และรู้สึกประทับใจในวิสัยทัศน์ ตลอดจนความเป็นอัจฉริยภาพของสัตยาด้วย พร้อมกันนั้น บิล เกตส์ ยังได้ยกตัวอย่างของโปรดักต์ เช่น คอร์ทานา (Cortana) สไกป์ ทรานสเลเตอร์ (Skype Translator) และโฮโลเลนส์ (HoloLens) ว่าเป็นหลักฐานที่พิสูจน์ได้ดีถึงความคิดสร้างสรรค์ที่องค์กรอย่างไมโครซอฟท์มี
 
สุดท้าย เขาได้ขอให้พนักงานช่วยกันคิดถึงการที่คนทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี และการใช้เทคโนโลยีเชื่อมต่อคนเข้าด้วยกัน เนื่องจากยังพบว่า มีอีกหลายคนที่ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้เพราะว่ามันซับซ้อนเกินไป หรือไม่ก็มีปัญหาด้านค่าใช้จ่ายด้วย และในท้ายที่สุด เขาได้กล่าวขอบคุณพนักงานทุกคนที่ช่วยกันทำให้ไมโครซอฟท์เป็นบริษัทที่ดีเยี่ยมด้วย
 
เลย์ออฟพนักงานรอบใหม่
 
อย่างไรก็ดี ก่อนที่บริษัทจะฉลองครบรอบ 40 ปีนั้น ก็มีพนักงานบางส่วนที่ไม่สามารถอยู่ร่วมฉลองในวาระดังกล่าวได้ เนื่องจากถูกเลิกจ้างเสียก่อนนั่นเอง
 
โดยตัวแทนจากไมโครซอฟท์ไม่ได้เปิดเผยถึงจำนวนพนักงานที่ถูกเลิกจ้างในครั้งนี้
 
แต่เมื่อเดือนกรกฎาคม 2014 ที่ผ่านมา ทางบริษัทได้เคยประกาศไว้ว่าจะลดพนักงานลง 18,000 ตำแหน่ง หรือคิดเป็น 14 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานทั้งหมด และมีรอบของการเลิกจ้างในเดือนต่างๆ มาโดยตลอด ซึ่งไมโครซอฟท์ ระบุว่า กระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 มิถุนายนปีนี้อย่างแน่นอน
 
ซึ่งการเลิกจ้างครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่กลุ่มไอที (Information Technology) เป็นหลัก แต่ก็มีส่วนกระทบไปยังกลุ่มอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เช่น กลุ่มงานวิจัย, กลุ่มพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัย (Trustworthy Computing privacy and cybersecurity group), เอ็กซ์บ็อกซ์ (Xbox), MSN, ตำแหน่งงานด้านวิศวกรรม และการตลาด
 
โดยมีการเปิดเผยจาก Jim DuBois ซีไอโอ (chief information officer) ของไมโครซอฟท์ว่า การปรับลดตำแหน่งงานในกลุ่มไอทีลงเพื่อลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
 
สำหรับการเลิกจ้างพนักงานในปีที่ผ่านมานั้น พบว่า 12,500 ราย คือ พนักงานที่มาจากโนเกีย หลังจากที่ไมโครซอฟท์ควบรวมกิจการมาเมื่อเดือนเมษายน 2014 นั่นเอง