เปิดโผ 5 ธุรกิจ ใช้ Social Media มากสุด

ธุรกิจยุคนี้ไม่ใช้สือ Social Media มาเป็นเครื่องมือการตลาดแลว ต้องถือว่าตกยุค เข้าไม่ถึงผู้บริโภคยุคนี้ได้เลย งาน  Thailand Zocial Awards 2015  ได้เปิดเผยถึงผลวิจัยถึงธุรกิจไหน ที่ใช้ Social Media ประเภทไหน

ผลปรากฎว่า มีธุรกิจ 5 ประเภท ที่ใช้สื่อ Social Media คือ กลุ่มอาหาร , ยานยนต์, เครื่องดื่ม, ไอทีและดิจิตอล, กลุ่มสถาบันการเงิน

ทั้ง 5 กลุ่มนี้ ใช้ Social Media ทั้ง 4 ชนิด คือ ใช้เฟซบุ้ค มากที่สุด 77% , ยูทิวบ์ 48%, ทวิตเตอร์ 37% และอินสตาแกรม

กลุ่มอาหาร ให้น้ำหนักกับเฟซบุ้ค 100%  รองลงมา คือ ยูทิวบ์ 40% อินสตาแกรม 42 % ใกล้เคียงกับทวิตเตอร์ 40%

กลุ่มสถาบันการเงิน ใช้เฟซบุ้ค 100 %  ซึ่งกลุ่มสถาบันการเงินจัดเป็นกลุ่มที่ใช้ Social Media สูงมาก นอกจากเฟซบุ้คแล้ว ยังใช้บริการของยูทิวบ์ถึง 89%  ทวิตเตอร์ 83% และอินสตาแกรม 39%

ส่วนกลุ่มยานยนต์ ใช้เฟซบุ้คในการสื่อสาร 68% ตามมาด้วยยูทิวบ์ 39% ทวิตเตอร์ 31% และอินสตาแกรม 21%

กลุ่มเครื่องดื่ม ให้น้ำหนักกับเฟซบุ้คใกล้เคียงกัน 65%  ยูทิวย์ 47%  ตามมาด้วยทวิตเตอร์ 23% และอินสตาแกรม 20%

กลุ่มไอที/ดิจิตอล ใช้เฟซบุ้ค 73%  ใช้ทวิตเตอร์ 55%  ยูทิวย์ 52% และอินสตาแกรม 19%

 

“ไลค เม้นท์ แชร์” ธุรกิจไหนใช้มากสุด

ที่น่าสนใจ เมื่อเจาะลึกลงไป ปรากฎว่า ทั้ง 5 กลุ่มธุรกิจนี้ ให้น้ำหนักกับการสร้าง Engagement  คือ Like Comment และ Share กันมากน้อยแค่ไหน
ทั้ง 5 กลุ่มธุรกิจ ให้น้ำหนักกับการกด LIKE  ใกล้เคียงกัน แต่ที่มีเรื่องของ Comment มากกว่าอีก 4 กลุ่ม คือ  ธุรกิจเครื่องดื่ม น่าจะเป็นเพราะแคมเปญแจกรถของชาเขียวที่แข่งกันดุเดือด  และที่น่าสนใจ คือ ธุรกิจสถาบันการเงิน มีสัดส่วนค่า Share เมื่อเทียบกับธุรกิจอื่น แสดงถึงความสนใจเรื่องของการสร้าง Content  ที่สื่อออนไลน์นิยมกระจายต่อ

 

Engagement เท่าไหร่ถึงจะเรียกว่าดีพอ
ทั้ง 5 กลุ่มธุรกิจ มีค่าเฉลี่ยในการ Engagement กับผู้บริโภคในโลกออนไลน์ต่างกันไป ธุรกิจเครื่องดื่ม มีค่าเฉลี่ยในการ engagement  3,298 ต่อโพสท์ รองลงมา คือ ไอที/ดิจิตอล มีค่าเฉลี่ยในการ engagement 1,399 ต่อ 1 โพสท์  ตามมาด้าย ยานยนต์ มีค่าเฉลี่ย 1,260 engagement/post