"เอไอเอส" ชวนตั้งสติก่อนแชร์ "ตั้งสติหน่อยค่อยโซเชียล"

ปฎิเสธไม่ได้ว่า “โซเชียล เน็ตเวิร์ก” ได้กลายเป็นอีกโลกใบหนึ่งให้เราทุกคนได้สนุกสนานกับมัน ในขณะที่บางคนอาจจะใช้เวลาอยู่ในโลกใบนี้มากกว่าชีวิตจริงเสียอีกด้วยซ้ำ ซึ่งทุกวันนี้โลกใบเดียวกันนี่เอง ได้เป็นเหมือนกระจกบานใหญ่ สะท้อนสังคมในโลกแห่งความจริงมากมาย โดยที่มีทั้งเรื่องดี และเรื่องไม่ดีเช่นกัน
 
แต่ด้วยพฤติกรรมของ “มนุษย์โซเชียล” ในปัจจุบัน ที่เข้าสู่ยุค Nowism ไม่ว่าจะทำอะไร ต้องได้ทันที ณ บัดนั้น การแชร์ หรือส่งต่อข่าวสารต่างๆ ในโลกออนไลน์แบบเรียลไทม์ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อทั้งตนเอง และผู้อื่นในสังคมได้ เพราะไม่ได้ผ่านการไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน ซึ่งหลายครั้งที่เราอาจจะรู้สึกว่า “คนใกล้ตัว” ของเราเองก็มีพฤติกรรมแบบนี้เหมือนกัน
 
ด้วยเหตุนี้เอง AIS จึงต้องการรณรงค์ให้ชาวสังคมออนไลน์ เริ่มต้นจากการช่วยเตือนสติ “คนใกล้ตัว” ก่อน ถือเป็นก้าวแรกในการช่วยเตือนสติซึ่งกันและกัน ให้ทุกคนใช้โซเชียลอย่างมีสติ ด้วยแคมเปญ “ตั้งสติหน่อยค่อยโซเชียล”
 
ทางเอไอเอสเองได้สร้างคลิปวิดีโอสั้นๆ เพื่อเตือนสตินักแชร์ทั้งหลาย โดยสามารถเข้าไปดูที่เว็บไซต์  www.ais.co.th/thinkbeforesocial และแชร์ต่อในโซเชียลมีเดียของตนเองได้ เพื่อเตือนเพื่อน หรือคนรอบข้างในแง่มุมต่างๆ ได้อย่างสนุกสนาน พร้อมสร้างแฮชแท็ค #ตั้งสติหน่อยค่อยโซเชียล
 
เนื้อหาของคลิปวิดีโอมีด้วยกัน 6 ตัวด้วยกัน ล้วนแล้วเป็นเหตุการณ์ที่จำลองจากสถานการณ์จริงในโลกโซเชียลทั้งสิ้น มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
1. คิดก่อนเชื่อ เช็คก่อนแชร์
 
 
หลายครั้งที่บางคนไปบทเจอบทความทางอินเตอร์เน็ต หรือเป็นฟอร์เวิร์ด เมลล์ที่มีการส่งต่อกันมาเรื่อยๆ โดยที่บางคนยังไม่ได้ไตร่ตรองให้ดีก่อนว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่ได้แชร์ออกไปแล้ว ในคลิปนี้จึงสื่อให้เห็นว่า ก่อนจะแชร์อะไรออกไป หยุด! คิดสักนิดว่านี่คือเรื่องจริงหรือไม่ เพราะทุกการแชร์ที่ได้เผยแพร่ออกไป ยังมีอีกหลายคนที่รอแชร์ต่อทั้งสิ้น และอาจส่งผลกระทบต่อคนใกล้ตัวได้
 
2. อย่าชวน ถ้าเขาไม่เล่น
 
 
กลายเป็นปัญหาระดับโซเชียลไปแล้ว กับการที่ถูกเพื่อนส่ง Invite เกมส์ มาให้อยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นแคนดี้ ครัช, คุ้กกี้รัน หรือล่าสุดกับไพรเรท คิง ทำเอาเพื่อนๆ ที่ไม่ได้เป็นคอเกมรู้สึกรำคาญเอาได้ ถ้าหนักเข้าหน่อยอาจถึงขั้นบล็อก หรือ Unfriend กันเลยก็ได้
 
3. เย็นลงสักนิด ก่อนคิดจะโพสท์
 
 
ทุกวันนี้หลายคนได้เลือกใช้โซเชียลมีเดียเป็นการอัพเดตสถานะตัวเองอยู่ตลอดเวลา และไม่ว่าจะมีความสุข เศร้า หรือโกรธ หลายคนเลือกที่จะระบายลงโซเชียลเป็นอันดับแรก แต่ในการที่เราเลือกโพสท์ข้อความตอนโกรธ เราอาจเผลอพิมพ์สิ่งที่ไม่ดีออกไป โดยไม่ทันได้คิด เมื่อคนอื่นมาเห็นข้อความนั้น ก็อาจส่งผลเสียต่อตัวเองได้ เพราะฉะนั้น การที่รอให้ใจเย็นลงหน่อยแล้วค่อยโพสท์น่าจะเป็นการดีที่สุด
 
4. คิดสักนิด ก่อนเช็คอิน
 
 
ปัจจุบันการ Check-in เป็นสิ่งที่เรามักทำกันเวลาเล่นโซเชียลอยู่แล้ว ทำให้เพื่อนๆ ได้ทราบว่าเรากำลังเที่ยวที่ไหน หรืออยู่กับใครบ้าง แต่ควรระวังไว้ว่า เมื่ออยู่ในพื้นที่ส่วนตัว เช่น ที่บ้าน การเช็คอินก็อาจทำให้คนอื่นที่เป็นมิจฉาชีพรู้ว่าบ้านคุณอยู่ที่ไหน และอาจเกิดอันตรายได้ 
 
5. เล่นให้ถูกที่ ถูกทาง
 
 
ในสังคมก้มหน้าทุกวันนี้ เราสามารถเล่นโซเชียลได้ทุกที่ทุกเวลาไม่ว่าจะอยู่บนรถ หรือทานอาหาร หรือแม้แต่กำลังเดินก็ยังก้มหน้ากันอยู่ แต่เราต้องมีบางสถานะ เช่น ตอนกำลังข้ามถนน หรือขับรถ ก็ควรพักจากโซเชียลบ้าง เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้งตัวเอง และคนรอบข้างในสังคม
 
6. อัพรูปอะไร ระวังไปไกลกว่าที่คิด
 
 
การอัพรูปภาพส่วนตัวเป็นสิทธิส่วนบุคคลอยู่แล้ว เพื่อแสดงตัวตนของตัวเองอย่างแท้จริง แต่การอัพรูปภาพที่มีลักษณะวาบหวิวลงในโซเชียลมีเดียของตัวเอง เราอาจจะคิดว่าไม่น่าจะเป็นอะไร แต่อย่าลืมว่าอาจมีคนที่ไม่หวังดี นำรูปไปทำสิ่งที่ไม่ดีได้