สมาคมสถาปนิกสยามฯ เปิดงานสถาปนิก’58 “ASA NEXT | ตัวตน คนไทย”

สมาคมสถาปนิกสยามฯ เปิดงานสถาปนิก’58 “ASA NEXT | ตัวตน คนไทย” เปิดเวทีสถาปนิกไทยโชว์ศักยภาพ ความสามารถสู่เวทีโลก เชิญชวนสถาปนิกไทยและสถาปนิกทั่วเอเชีย ร่วมกิจกรรมส่งเสริม แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านสถาปัตยกรรม พร้อมสัมผัสนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ออกแบบตกแต่งและวัสดุก่อสร้างล้ำสมัย จากทั่วทุกมุมโลกกิจกรรมสัมมนา ASA FORUM โดยสถาปนิกและนักออกแบบชั้นนำระดับโลก นิทรรศการและกิจกรรมไฮไลต์ที่น่าสนใจมากมาย บนพื้นที่จัดแสดงกว่า  75,000  ตร.ม. ระหว่างวันที่ 28 เมษายน- 3 พฤษภาคม 2558 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี

นายพิชัย วงศ์ไวศยวรรณนายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การจัดงานสถาปนิก ’58 ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 29 ระหว่างวันอังคารที่ 28 เมษายน 2558 ถึงวันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม 2558 ณ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด นั่นคือเพื่อแสดงตัวตนและความเป็นเลิศทางด้าน การออกแบบของสถาปนิกไทยในทุกสาขาวิชาชีพให้โลกได้รู้จัก และการนำเสนอผลงานความก้าวหน้าทางด้านวิชาชีพ  นิทรรศการทางด้านสถาปัตยกรรม นวัตกรรมและเทคโนโลยี การอบรมสัมมนาในระดับนานาชาติ รวมทั้งการให้บริการต่างๆให้แก่สมาชิกและประชาชนทั่วไป และส่วนของงานแสดงวัสดุผลิตภัณฑ์ ที่เกี่ยวเนื่องกับงานสถาปัตยกรรม งานตกแต่งภายในและการก่อสร้าง

“การจัดงานสถาปนิก’58 ในปีนี้ จะเป็นเวทีให้สถาปนิกไทยมาแสดงศักยภาพให้ชาวโลกได้รู้จัก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วสถาปนิกไทยมีความรู้ความสามารถและมีผลงานในระดับนานาชาติจำนวนมาก และในปีนี้นับเป็นโอกาสพิเศษที่สถาปนิกไทยได้รับการคัดเลือกให้เป็นประธานสภาสถาปนิกภูมิภาคเอเซีย (Arcasia) ซึ่งจะมีการเชิญประธานและตัวแทนจากสถาปนิกทั่วภูมิภาคมาร่วมงาน และนำผลงานมาจัดแสดงด้วย จากบทบาท ตลอดจนกิจกรรม และผลงานของสถาปนิกไทยที่จะนำมาจัดแสดงสู่สายตาผู้เข้าร่วมงาน จะทำให้สถาปนิกไทยมีความโดดเด่นในสายตาชาวโลกมากยิ่งขึ้น”
นายชนะ สัมพลัง ประธานจัดงานสถาปนิก’58 กล่าวว่า การจัดงานสถาปนิก’58 ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด งานอาษา 2015“ASA NEXT | ตัวตน คนไทย”กิจกรรมไฮไลต์ที่ทางคณะทำงานได้จัดเตรียมไว้มีหลากหลายกิจกรรม ซึ่งแต่ละกิจกรรมมุ่งที่จะให้ประโยชน์กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยเฉพาะในส่วนของการแสดงตัวตนของสถาปนิกไทย ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นสูงสุดของการจัดงานในปีนี้คือ งานสถาปนิก’58 จะต้องแสดงตัวตน ของ”คน”ไทย อย่างแท้จริง

กิจกรรมที่โดดเด่น อาทิ นิทรรศการ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพฯ”ผ่านพระเนตร (Through HRH Sirinthorn’s eyes)  เป็นนิทรรศการแสดงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรมไทย และคนไทย ผ่านสายพระเนตร ที่เต็มไปด้วยความใส่พระทัยในความงาม, การใช้งานเส้นสายและแสงเงาในธรรมชาติ และสถาปัตยกรรมนั้นๆ รวมถึงแสดงสมุดบันทึกส่วนพระองค์ แสดงภาพสเก็ตช์ที่เต็มไปด้วยพระอารมณ์ขัน และเล่าถึงที่มาของภาพนั้นๆ ในโอกาสต่างๆ

นิทรรศการ สถาปนิก 100 selected projects เป็นนิทรรศการหลัก เพื่อแสดงศักยภาพของสถาปนิกไทย มีจุดประสงค์เพื่อสร้างภาพรวม และ การแสดงตัวตนครั้ง ใหญ่ของสถาปนิกทั้งประเทศ ให้เกิดความเคลื่อนไหวแบบก้าวกระโดดในวงการสถาปนิกไทย ให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนและโลกได้รับรู้

นิทรรศการสถาปนิกไทยที่สร้างชื่อเสียงในเวทีโลก เป็นนิทรรศการที่มุ่งหมายให้เกิดแรงบันดาลใจ โดยนำผลงานของสถาปนิกไทยหลายคนทั้งในอดีตและปัจจุบัน ล้วน ได้การยอมรับจากนานาประเทศในหลายด้าน  ผลงานในส่วนนี้น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้สถาปนิกรุ่นใหม่ได้ก้าวตาม ทั้งด้านการเรียนรู้ และการตั้งเป้าหมายชีวิต นอกเหนือไปจากผลงานแสดงที่น่าสนใจ ยังรวมไปถึงเรื่องราวของการก้าวไปเปิดตัวตนในเวทีโลกที่น่าติดตาม
กิจกรรม การสัมมนาวิชาการ  ASA FORUM 2015  โดยนักออกแบบและผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมทั้งใน-ต่างประเทศ ที่มีชื่อเสียงในระดับโลกมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับผู้ที่สนใจ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมส่งเสริมองค์ความรู้ด้านสถาปัตยกรรมอื่นๆอีกจำนวนมากตลอดจนพื้นที่บริการประชาชน เช่น หมอบ้าน กิจกรรมรณรงค์หาทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย ฯลฯ   โดยทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นมุ่งเสริมสร้างบทบาท และโชว์ศักยภาพของคนไทยในเวทีโลกอย่างแท้จริง

นายชาตรี มรรคา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะผู้จัดงานสถาปนิก’58 เผยถึงภาพรวมด้านการจัดงานในปีนี้ว่า ภายในงานได้รวบรวมสินค้าและบริการจากกลุ่มผู้ประกอบการชั้นนำด้านวัสดุก่อสร้างทั้งในและต่างประเทศมาจัดแสดงอย่างครบครันกว่า 800 รายโดยเปิดโอกาสให้ผู้แสดงสินค้าได้นำเสนอนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ และบริการ ตลอดจนได้พบปะเจรจาการค้า เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายด้านธุรกิจก่อสร้างกับผู้ประกอบการในกลุ่มประเทศอาเซียน สำหรับกระแสตอบรับจากผู้แสดงสินค้าจากต่างประเทศนั้นถือว่าเข้าร่วมแสดงมากที่สุดเท่าที่เคยมีการจัดงานนี้มาเกือบ 30 ปี โดยมีจำนวน 300 ราย หรือคิดเป็นสัดส่วน40 % ของผู้แสดงสินค้าทั้งหมด ทำให้ต้องขยายพื้นที่โซน International Pavilion เพื่อรองรับผู้ประกอบการต่างชาติ อาทิ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ตุรกี ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา รัสเซีย ตลอดจนสินค้าจากประเทศในทวีปยุโรปและวัสดุก่อสร้างจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียและเวียดนาม ซึ่งถือเป็นสัญญาณอันดีว่าต่างชาติเริ่มมองเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ-การลงทุน และเชื่อว่าอนาคตของตลาดวัสดุก่อสร้างในไทยจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ ของผู้แสดงสินค้า อาทิ การประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ที่ผู้แสดงสินค้าต่างนำเอานวัตกรรมสินค้าที่มีความโดดเด่นในเชิงการออกแบบและการใช้สอยที่คุ้มค่ามาร่วมจัดแสดง อาทิ มุ้งเคลือบสารกำจัดยุง กระเบื้องปูพื้นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เครื่องดูดควันที่มีระบบแยกละอองน้ำมันออกจากควันแผ่นผนังที่สามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 7 เท่า หรือการประกวดออกแบบบูธสร้างสรรค์ เพื่อผลักดันให้ผู้แสดงสินค้าสร้างสรรค์พื้นที่แสดงสินค้าของตนให้มีความน่าสนใจและโดดเด่นซึ่งจะช่วยเพิ่มสีสันให้แก่ผู้ชมงานมากยิ่งขึ้น

สำหรับการจัดกิจกรรมเพื่อผู้ชมงาน ในปีนี้มีความพิเศษยิ่งขึ้นคือมีการจัดกิจกรรม Exhibitor Forumซึ่งเป็นพื้นที่ให้ผู้แสดงสินค้าได้สาธิตการใช้งานและข้อมูลเชิงลึกของผลิตภัณฑ์แก่ผู้ชมงานขึ้นเป็นครั้งแรก รวมถึงการประกวดเพ้นท์สุขภัณฑ์ที่ปีนี้ได้มีการเพิ่มประเภทบุคคลทั่วไปขึ้น เพื่อให้ผู้สนใจทั่วไปที่ไม่ใช่นิสิตนักศึกษาได้มีเวทีแสดงความคิดสร้างสรรค์ด้วยอีกทางหนึ่ง และที่สำคัญผู้ชมงานสามารถขอรับแบบบ้านพลังงานแสงอาทิตย์ ‘บ้านชาน’ ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่บริเวณโซน Energy Saving รวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการออกแบบและบริหารจัดการอาคารประหยัดพลังงาน โดยผู้ชำนาญการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พบกันที่ งานสถาปนิก ’58 “ASA NEXT | ตัวตน คนไทย”ตั้งแต่วันที่28 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2558ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี