โตเกียว ดิสนีย์ เป็นสวนสนุกเครือดิสนีย์ที่ค่าเข้าชมถูกที่สุด

โตเกียวดิสนีย์ รั้งตำแหน่งสวนสนุกในเครือดิสนีย์ที่ราคาบัตรเข้าชมมีราคาถูกที่สุด โดยถูกกว่า วอลดีสนีย์ เวิร์ล รีสอร์ต ที่สหรัฐอเมริกาเกือบเท่าตัว เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินเยนที่อ่อนค่า
 
ค่าเงินเยนที่อ่อนค่ามากที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี ทำให้ราคาบัตรเข้าชมสวนสนุก 2 แห่งในโตเกียวคือ โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ และโตเกียว ดิสนีย์ซี ซึ่งมีราคา 6,900 เยน ซึ่งมีเทียบกับค่าเงินดอลลาห์สหรัฐฯแล้วจะมีราคาประมาณ 58 ดอลลาห์ ถือว่าถูกที่สุดในบรรดาสวนสนุกในเครือดิสนีย์ เมื่อเทียบกับวอลดีสนีย์ เวิร์ล รีสอร์ต ที่มลรัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา ที่มีราคาบัตรเข้าชม 105 ดอลลาห์, ดีสนีย์แลนด์ รีสอร์ต ที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีราคาบัตร 99 ดอลลาห์, ดีสนีย์แลนด์ ปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีราคาบัตร 75 ดอลลาห์ และยังถูกกว่าราคาบัตรเข้าชม ฮ่องกง ดีสนีย์แลนด์ ที่ราคา 64 ดอลลาห์
 
อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินเยนที่อ่อนลงอย่างมาก บวกกับนโยบายผ่อนปรนวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นของรัฐบาลนายกฯ ชินโสะ อะเบะ ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวท่องเที่ยวมาเยือนญี่ปุ่นมากกว่า 13.4 ล้านคนในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์
 
นักวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์ แนะนำว่านี่เป็นโอกาสดีที่สุดที่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบประเทศญี่ปุ่น และสินค้าญี่ปุ่นจะเดินทางมาท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยในแดนอาทิตย์อุทัย โดยในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการของญี่ปุ่นก็ควรเร่งพัฒนาบริการเพื่อดึงดูดลูกค้าชาวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวจีน และจัดหาพนักงานที่พูดภาษาอังกฤษให้มากขึ้น
 
โฆษกของบริษัทโอเรียนทอล แลนด์ ผู้บริหารโตเกียว ดิสนีย์แลนด์ เปิดเผยว่า กลุ่มลูกค้าหลักยังคงเป็นชาวญี่ปุ่น โดยลูกค้าต่างชาติมีสัดส่วนเพียงแค่ 3.9% ของจำนวนลูกค้าทั้งหมดเมื่อปีที่แล้ว
 
อย่างไรก็ตาม โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ และโตเกียว ดิสนีย์ซี ได้ทำสถิติมีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมมากที่สุดนับตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 1983 โดยจนถึงเดือนมีนาคม ปีนี้ โตเกียว ดิสนีย์ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากถึง 31.4 ล้านคน