“วัตสัน”ขยายไซส์ ผุดโมเดลใหม่ G7 สู้ศึก รีเทล

ตลาดดรักสโตร์ หรือเฮลท์แอนด์บิวตี้ สโตร์ ยังคงเป็นตลาดเนื้อหอม และมีอัตราการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับร้านรีเทลประเภทอื่นๆ เพราะด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เน้นความสะดวกสบายมากขึ้น  และกระแสสุขภาพและความงาม ยังคงเป็นสินค้าที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง 

แน่นอนว่าการแข่งขันเองก็สูงขึ้นด้วย จากการมาของร้านขายยาท้องถิ่นของไทย ที่หันมาปรับปรุงโฉม ร้านค้าให้ดูโมเดิร์น และขยายสาขาไปทั่วประเทศ

“วัตสัน” ในฐานะผู้นำตลาด  นอกจากจะต้องทำโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่องแล้ว การขยายสาขา และการปรับโฉมร้านก็เป็นอีกหนึ่งใน จิ๊กซอว์สำคัญในการรับศึก

การเดินเกมของวัตสันในปีนี้จึงไม่ไช่แค่การขยายสาขาเท่านั้น  แต่ยังได้คลอดร้านในคอนเซปต์ใหม่ เรียกว่า Generation 7 หรือเรียกสั้นๆ ว่า G7 เปรียบเหมือนร้านในรุ่นต่างๆ ไล่ตั้งแต่รุ่นที่ 1 มาถึงรุ่นที่ 7 โดยประเดิมสาขาแรกที่สยามสแควร์ ซอย 3 ซึ่งถือว่าเป็นสาขาที่ 333 ของวัตสันด้วย

ความสำคัญของโมเดล G7 นั้นคือ “ขนาด” ของร้านที่มีพื้นที่มากกว่า 500 ตารางเมตร ซึ่งถือว่าใหญ่กว่าร้านค้าปกติที่มีพื้นที่เฉลี่ย 150 ตารางเมตรเท่านั้น ทำให้มีพื้นที่ภายในร้านมากขึ้น แม้จำนวนสินค้าในร้านจะเท่าเดิมคือกว่า 5,000 รายการ แต่ความพิเศษคือร้านใหญ่จะสามารถมี Off Shelf หรือเชลฟ์ที่วางสินค้าพิเศษ นอกเหนือจากชั้นวางปกติ ทำให้ลูกค้าสามารถเห็นสินค้าได้ง่ายมากขึ้น และสามารถเพิ่มการใช้จ่ายต่อบิลให้เพิ่มมากขึ้นด้วย

การตกแต่งภายใน เพิ่มความโมเดิร์นขึ้น ใช้สีสันที่น้อยลง เน้นเป็นสีที่คลุมโทน เช่นสีดำ เทา เขียว เป็นต้น และมีพื้นที่ในการแยกหมวดหมู่ได้ชัดเจน

มร.ร็อด เร้าท์ลีย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด กล่าวว่า “วัตสันมีแผนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ปี 2557 ที่ผ่านมาได้ขยายสาขาใหม่ไป 40 สาขา ในปีนี้ตั้งเป้าขยายอีก 50 สาขา ในงบลงทุน 400 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนในกรุงเทพฯ 60% และต่างจังหวัด 40% แต่การขยายสาขาในปีนี้จะเน้นในการสร้างร้านในรูปแบบใหญ่ขึ้น เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงสาขาในแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวก็ได้ทำป้ายให้ข้อมูลเป็นภาษาจีน เพื่อรองรับลูกค้าต่างประเทศ และสร้างประสบการณ์ในการช้อปปิ้งได้ดียิ่งขึ้น”

แต่นอกจากการขยายสาขาแล้ว การพัฒนาในเรื่องสินค้าก็เป็นอีกหนึ่งหัวใจของวัตสันเช่นกัน โดยเฉพาะแบรนด์ “วัตสัน” เฮาส์แบรนด์ของตนเอง ที่สร้างการเติบโตได้ถึง 30% ในปีนี้จึงมีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ภายใต้แบรนด์วัตสันอีก 200 รายการ เข้ามาเสริมพอร์ตเดิมที่มี 600 รายการ โดยที่จะเน้นในส่วนของกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ดูแลผม และของใช้ส่วนตัว

พร้อมทั้งการเปิดตัว eStore เป็นระบบอีคอมเมิร์ซ เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้สะดวกมากขึ้น มีสินค้าในเว็บไซต์กว่า 1,000 รายการ โดยที่จะเปิดให้บริการการเป็นทางการช่วงกลางเดือนพฤษภาคม