"ซัคเกอร์เบิร์ก" แนะอยากให้ลูกเก่งต้องปล่อยให้เล่นเกม

  มหาเศรษฐีหนุ่มผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ค เปิดใจยอมรับตนคงไม่สามารถประสบความสำเร็จและมาไกลได้ถึงเพียงนี้ หากว่าสมัยเด็กไม่ได้สัมผัสวิดีโอเกมส์

       
แม้สิ่งที่ได้อ่านต่อไปนี้จะฟังดูขัดหู และตรงกันข้ามกับความคิดเห็นที่อยู่ในสมองของเหล่าบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองสมัยนี้ ที่ต่างพากันหลีกเลี่ยงพยายามดึงบุตรหลานที่อยู่ในการดูแล ให้ไกลออกห่างจากสื่อปฏิสัมพันธ์ดิจิตอลที่เรารู้จักกันในนาม “วิดีโอเกมส์” ที่ปัจจุบันถูกมองว่าเป็นตัวมอมเมาเยาวชนไม่ต่างอะไรไปจากยาเสพติด แต่เชื่อมั้ยว่าสิ่งที่หลายคนมองเห็นแต่ด้านลบกลับกลายเป็นแรงผลักดันให้เด็กน้อยคนหนึ่งก้าวเข้าสู่วงการไอที และรวยล้นฟ้ามาจนถึงทุกวันนี้

 

เมื่อในวันฉลองครบรอบวันเกิด 31 ปีของ “มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก” (Mark Zuckerberg) เศรษฐีหนุ่มพันล้านผู้ให้กำเนิดสังคมโซเชียลที่ทั่วโลกติดกันงอมแงมอย่างเฟซบุ๊ค ทางเจ้าตัวได้มีการออกมาพูดคุยเปิดอกถึงเรื่องส่วนตัวต่างๆ พร้อมกับให้ข้อคิดดีๆเกี่ยวกับเรื่องเยาวชนกับเกมคอมพิวเตอร์
       
“การปล่อยอิสระให้พวกเขา (เยาวชน) ได้ทดลองเล่นอะไรต่างๆ ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณควรทำ” ซัคเกอร์เบิร์ก กล่าว โดยเสี่ยน้อยในวัยสามสิบต้นๆอธิบายว่าเขาได้เติบโตมาในแถบนิวยอร์กตอนเหนือที่มีสภาพอากาศหนาวติดลบ และจากการที่พี่สาวไม่ยอมเล่นขว้างปาหิมะด้วย เขาจึงเลือกที่จะสร้างเกมปาหิมะของตนเองขึ้นมา แม้มันจะเป็นเกมที่ค่อนข้างแย่ แต่มันก็เป็นจุดเริ่มต้นแรงบันดาลใจให้เขาผันตัวเข้าสู่โลกโปรแกรมคอมพิวเตอร์
       
“ผมคิดว่าเด็กๆที่เติบโตมาพร้อมกับสภาพแวดล้อมของการสร้างสรรค์และเล่นวิดีโอเกมส์นั้นมันเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เพราะผมมองว่านี่เป็นสาเหตุหลักที่ผลักดันให้พวกเขาหันเข้าสู่การเขียนโปรแกรม และเชื่อว่าผมคงไม่สามารถมาเป็นนักสร้างโปรแกรมอยู่ตรงจุดนี้ได้ หากว่าตอนเด็กผมไม่ได้เล่นเกม ซึ่งเหล่าวิศวกรเก่งๆของโลกที่ผมรู้จักส่วนใหญ่มาจากการฝึกฝนเรียนรู้ด้วยตนเอง ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเปิดรับและพยายามมอบโอกาสให้ผู้คน” ซัคเกอร์เบิร์ก ทิ้งท้าย

ที่มา : http://manager.co.th/Game/ViewNews.aspx?NewsID=9580000056357